Cục Thi hành án dân sự Thừa Thiên Huế: Người quan lộ thần tốc, người đi biệt phái 7 lần

© Depositphotos.com / BilliondigitalTài liệu tòa án.
Tài liệu tòa án. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thanh tra Bộ Tư pháp vừa ban hành kết luận việc thanh tra công tác tổ chức cán bộ và việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công tại Cục Thi hành án dân sự Thừa Thiên - Huế.
Một trong những nội dung được Thanh tra Bộ Tư pháp đề cập trong bản kết luận là những sai phạm về việc điều động, bổ nhiệm, tái bổ nhiệm cán bộ, thiếu sót trong kê khai tài sản, sử dụng tài sản công…
Cụ thể, Thanh tra Bộ Tư pháp nhận xét, nhìn chung Cục Thi hành án dân sự Thừa Thiên - Huế triển khai và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập cơ bản đúng quy định, các bản kê khai được thực hiện theo mẫu, thời gian thực hiện kê khai đảm bảo quy định tại Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, sai sót như: Tại Cục Thi hành án dân sự Thừa Thiên - Huế thiếu bản kê khai tài sản, thu nhập lần đầu của các Chi cục Thi hành án dân sự TP Huế, thị xã Hương Trà, Phong Điền, Quảng Điền và Phú Vang. Thiếu bản kê khai tài sản của 5 cá nhân.
Sổ theo dõi kê khai tài sản, thu nhập chưa có số liệu kê khai tài sản hàng năm là chưa thực hiện đúng quy định tại điểm c khoản 1 Điều Luật Phòng chống tham nhũng: "Lập sổ theo dõi kê khai, giao, nhận bản kê khai".
Nhiều sai phạm trong quản lý tài chính ở Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2023
Mất trộm hơn 500 triệu ở Trường Chính trị Đắk Lắk: Có tận 18 sai phạm về tài chính
Có 8 bản kê khai tài sản, thu nhập chưa đầy đủ thông tin, nhưng Cục Thi hành án dân sự Thừa Thiên - Huế không hướng dẫn người kê khai thực hiện kê khai bổ sung, kê khai lại là chưa thực hiện đúng trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 37 Luật Phòng chống tham nhũng.
Liên quan đến việc bổ nhiệm, điều động nhân sự, theo Tuổi Trẻ Onine, trong 2 năm Cục Thi hành án dân sự Thừa Thiên Huế đã tiến hành điều động nhiều cán bộ không đúng với quy định.
Như trường hợp của ông Nguyễn Quốc Tuấn (Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hương Thủy). Ông Tuấn có hoàn cảnh éo le, gia đình có nhiều người ốm đau, có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi và thuộc trường hợp được miễn luân chuyển vào năm 2020.
Bản thân ông Tuấn cũng được đánh giá là người có chuyên môn, trình độ, không bị khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, trong 4 năm (2019-2022), ông này được điều động đến nơi khác làm việc đến 3 lần.
Còn ông Võ Đăng Bình, Chấp hành viên sơ cấp Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nam Đông, được Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự thực hiện biệt phái 7 lần tới các đơn vị.
Thanh tra Bộ Tư pháp cho rằng việc biệt phái ông Bình nhiều lần liên tiếp đến nhiều nơi khác nhau mà không biệt phái các chấp hành viên khác đã ảnh hưởng đến việc ổn định công tác, các quyền lợi của công chức (về đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá công chức, thi đua khen thưởng...), ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình… của cá nhân ông Bình.
Ngoài ra, có 5 trường hợp công chức khi được luân chuyển, điều đi nơi khác chỉ biết trước thông tin điều động từ 1-2 ngày, gây ảnh hưởng đến công việc, tâm lý của công chức.
Nguyễn Minh Hiếu nhận công tác tại Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Ninh  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2023
Đường quan lộ thần tốc của Giám đốc Sở GTVT: Chủ tịch Bắc Ninh nói đúng quy trình
Trong khi đó, một cá nhân, cụ thể là bà Hoàng Thị Huyền, Kế toán viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh, lại được “ưu ái” một đường quan lộ thần tốc.
Cụ thể chỉ trong vòng 9 tháng (từ tháng 7/2021-3/2022), Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Thừa Thiên Huế là ông Ngô Thanh Cường đã liên tiếp ký quyết định bổ nhiệm bà Huyền từ kế toán viên, phó chánh văn phòng (hưởng phụ cấp phó trưởng phòng) làm trưởng phòng tổ chức cán bộ, thư ký thi hành án (hưởng phụ cấp trưởng phòng và ngạch thư ký thi hành án).
Đáng chú ý là lúc ông Cường bổ nhiệm bà Huyền lên các vị trí lãnh đạo trong lúc người này không có các chứng chỉ quản lý phù hợp, không đáp ứng được yêu cầu năng lực chuyên môn của công việc mới.
Bà Huyền còn được ông Cường bổ nhiệm làm Kế toán trưởng Cục Thi hành án dân sự Thừa Thiên Huế sai thẩm quyền. Ngày 1/7/2021, Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án đã yêu cầu thu hồi quyết định bổ nhiệm của ông Cường đối với trường hợp của bà Huyền.
Từ những kết luận trên, Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp đề nghị thu hồi và hủy bỏ 2 quyết định bổ nhiệm bà Huyền sai quy định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала