Hợp tác giáo dục, khoa học và công nghệ Việt-Nga sẽ phát triển nhanh hơn

© SputnikThứ trưởng Mogilevsky với các học sinh Việt Nam đoạt giải Olimpic tiếng Nga
Thứ trưởng Mogilevsky với các học sinh Việt Nam đoạt giải Olimpic tiếng Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2023
Đăng ký
“Nga và Việt Nam có tất cả các tiền đề cho sự phát triển nhanh hơn hợp tác song phương trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ”, - Ông Mogilevsky Konstantin Ilyich, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học LB Nga, Chủ tịch Phân ban Nga của Ủy ban hợp tác Nga – Việt về Hợp tác trong lĩnh vực Giáo dục, Khoa học và Kỹ thuật nói với Sputnik.
Ông Mogilevsky Konstantin Ilyich, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga, Chủ tịch Phân ban Nga của Ủy ban hợp tác Nga – Việt về Hợp tác trong lĩnh vực Giáo dục, Khoa học và Kỹ thuật vừa có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam, từ 29/11 tới 3/12. Trong khuôn khổ chương trình làm việc, ngày 1/12, Thứ trưởng Mogilevsky K.I. đã cùng với ông Trần Hồng Thái, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Chủ tịch Phân ban Việt Nam của Ủy ban này chủ trì Phiên họp phần thứ IV của Ủy ban.
Phóng viên Sputnik đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Mogilevsky Konstantin Ilyich về kết quả những ngày làm việc tại Việt Nam.
Sputnik: Thưa ông Konstantin Ilyich, ông đã có một chương trình làm việc dày đặc ở Việt Nam, cụ thể là ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Ông đánh giá như thế nào về tinh thần làm việc chung và của phía đối tác Việt Nam?
Ông Mogilevsky Konstantin Ilyich, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga:
Tôi cho rằng, chuyến thăm làm việc đã diễn ra thành công. Đã có nhiều cuộc tiếp xúc, cấp thứ trưởng với Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam. Ngoài ra chúng tôi cũng thực hiện một loạt buổi làm việc với các đơn vị và tổ chức khác của Việt Nam với tinh thần làm việc cao và mang tính xây dựng.
© SputnikThứ trưởng Mogilevsky phát biểu tại Hội thảo về tiếng Nga
Thứ trưởng Mogilevsky phát biểu tại Hội thảo về tiếng Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2023
Thứ trưởng Mogilevsky phát biểu tại Hội thảo về tiếng Nga
Sputnik: Với ông sự kiện nào là đáng ghi nhớ nhất và ý nghĩa nhất?
Ông Mogilevsky Konstantin Ilyich, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga:
Khó có thể nói, sự kiện nào có ý nghĩa và đáng ghi nhận nhất vì trong chương trình làm việc lần này không có sự kiện này hay cuộc gặp làm việc nào có ít ý nghĩa cả. Tất cả đều quan trọng. Kết quả của đàm phán là hai bên đã thống nhất làm việc cùng nhau để tiến tới ký kết 5 thỏa thuận cấp chính phủ. Theo đánh giá của tôi thì 4 trong 5 thỏa thuận đó có tất cả khả năng và điều kiện để ký trong năm sau, 2024. Đằng sau những thỏa thuận đó là một khối lượng công việc rất lớn của các tập thể cán bộ, chuyên gia hai bên. Đó là hợp tác trong lĩnh vực đại học, đó là việc chuyển giao tàu nghiên cứu khoa học Gagarin cho phía Việt Nam để cho Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga sử dụng, đó là việc chuyển giao công nghệ cho nhau trong khuôn khổ hoạt động của Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga, rồi thỏa thuận liên quan tới hoạt động của Trung tâm Pushkin tại Việt Nam.
Nói chung, tất cả các vấn đề thảo luận đều quan trọng. Tất cả các đối tác Việt Nam đều thể hiện rõ nét sự quan tâm. Lần này tôi cũng được làm quen với đồng người đồng cấp Việt Nam mới của mình, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Chủ tịch Phân ban Việt-Nga của Ủy ban hợp tác Việt-Nga trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ, ông Trần Hồng Thái. Đây là một người có kinh nghiệm, còn trẻ, sáng suốt, có tình cảm đặc biệt với nước Nga vì đã tốt nghiệp trường MEI (Đại học Năng Lượng Moskva). Tôi có cảm giác rằng, chúng tôi đã tìm ngay được tiếng nói chung.
Sputnik: Ông có thể cho biết đánh giá của mình về khả năng và triển vọng thực hiện những thỏa thuận đã đạt được?
Ông Mogilevsky Konstantin Ilyich, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga:
Cần nhấn mạnh rằng, chúng tôi sang Việt Nam lần này với sự chuẩn bị đàng hoàng các gói văn kiện và đề xuất về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và khoa học. Và tôi có linh tính, cảm nhận rằng, trong lĩnh vực này, hợp tác giữa Nga và Việt Nam sẽ phát triển nhanh hơn. Thậm chí, phải nói rằng, đó không chỉ là là cảm nhận mà có tất cả các tiền đề cho một sự phát triển hợp tác như thế.
Nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Đông phương học, Viện Hàn lâm Khoa học Nga , phó tiến sĩ khoa học Ngữ văn Anatoly Sokolov và Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, nhạc sĩ nổi tiếng Đỗ Hồng Quân - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2023
Người mở đường khám phá văn hóa Việt Nam cho người Nga
Sputnik: Chân thành cảm ơn ông Mogilevsky đã dành thời gian cho Sputnik.
Sputnik: Kết thúc Phiên họp lần thứ IV của Ủy ban liên chính phủ Nga –Việt về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ đã diễn ra ký kết thỏa thuận giữa các trường đại học Nga và Việt Nam: Bản ghi nhớ về việc thành lập Liên minh các trưởng đại học kỹ thuật Nga –Việt giữa Đại học tổng hợp nghiên cứu quốc gia “Đại học Năng lượng Moskva”, Đại học tổng hợp nghiên cứu quốc gia “Đại học hàng không Moskva” và Đại học khoa học và công nghệ Hà Nội; Bản ghi nhớ về việc thành lập Liên minh các trường đại học Nga – Việt về đào tạo nhân lực công nghệ thông tin – truyền thông giữa Đại học tổng hợp kỹ thuật điện quốc gia S. Peterburg “LETI”, Đại học tổng hợp liên bang Viễn Đông, Đại học tổng hợp Ural, Đại học tổng hợp nghiên cứu quốc gia “MIET” và Đại học công nghệ thuộc Đại học tổng hợp TP Hồ Chí Minh; Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia “MIFI” và Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam (VINATOM).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала