Việt Nam thầu hơn 90% điều thô của Campuchia

© Ảnh : Pixabay / Tookapichạt điều
hạt điều  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2023
Đăng ký
Việt Nam là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Campuchia, chiếm hơn 90% lượng điều xuất khẩu của nước này.
Campuchia đang cố gắng trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu hạt điều lớn trên thế giới và làm chủ công nghệ chế biến điều.

Việt Nam là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Campuchia

Thông tin với báo chí ngày 4/12, ông Suy Kok Thean, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Campuchia cho biết, thị trường hạt điều chưa chế biến lớn nhất của Campuchia là Việt Nam, đã vượt hơn 90%.
Đến nay, Campuchia là nhà cung cấp hạt điều lớn nhất ở Đông Nam Á cho Việt Nam.
Theo thông tin trên báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), trong 10 tháng của năm 2023, Campuchia đã xuất khẩu hơn 615.000 tấn, trên tổng số hơn 651.000 tấn hạt điều tươi, thu về hơn 813 triệu USD, giảm 16,7% so với cùng kỳ năm 2022.
Dù kim ngạch xuất khẩu sang Việt Nam giảm nhưng giá hạt điều từ Campuchia đang ở mức cực hấp dẫn.
Hồi quý I năm 2023, gần 100% sản lượng hạt điều thô xuất khẩu của Campuchia được bán qua Việt Nam, tương đương 233.050 tấn, trị giá khoảng 320 triệu USD.
hạt điều - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2023
Hạt điều Việt Nam liên tục phá kỷ lục
Trong khi đó, năm 2022, Campuchia đã xuất khẩu 670.000 tấn hạt điều thô ra thị trường quốc tế trị giá 1,07 tỷ USD.
Hiệp hội Điều nước này cho biết, có tới 98,5% sản lượng điều xuất khẩu của Campuchia được bán sang Việt Nam, tương đương 660.000 tấn, trị giá hơn 1 tỷ USD.
Bên cạnh Campuchia, Việt Nam cũng nhập khẩu hạt điều từ các quốc gia khác như: Bờ Biển Ngà, Ghana, Nigeria…
Trước đó, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) lý giải việc Việt Nam nhập chủ yếu điều từ Campuchia cho hay, lợi nhuận cao, vận chuyển nhanh, thanh toán dễ dàng nên phần lớn lượng hạt điều thô từ thị trường Campuchia được xuất khẩu về Việt Nam. Từ đó cũng tạo nên mối quan hệ mua – bán giữa doanh nghiệp hai nước với nhau.

Điểm yếu ngành điều Campuchia

Ngoài Việt Nam, lãnh đạo Hiệp hội Điều Campuchia còn đón rất nhiều thương lái quốc tế khác đã tới tìm hiểu và mua các sản phẩm từ hạt điều của Campuchia.
Ông Suy Kok Thean kỳ vọng, thông qua nỗ lực thúc đẩy ngành điều tại Campuchia cũng như sự tham gia của Chính phủ Hoàng gia, đặc biệt là Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp và khu vực tư nhân, Campuchia có thể trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu hạt điều lớn trên thế giới.
Lãnh đạo Hiệp hội Điều Campuchia tự tin, họ có hạt điều ngon, chất lượng tốt nhưng cũng thừa nhận hiện Campuchia vẫn thiếu công nghệ chế biến hạt điều thành sản phẩm đạt tiêu chuẩn và được thị trường quốc tế chấp nhận.
Cảng Hải Phòng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2023
5 container hạt điều Việt Nam bị hải quan Algeria tự ý bán đấu giá
Khmer Times cho hay, hiện nay, chỉ có 5% sản lượng điều của Campuchia được chế biến đầy đủ. Đây là hệ quả của việc đầu tư hạn chế vào các nhà máy chế biến hạt điều trên cả nước.
Bộ Thương mại Campuchia cho hay, hầu hết xuất khẩu hạt điều khô, thô là sang Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Bangladesh và Thái Lan.
Campuchia chỉ có một phần nhỏ hạt điều chế biến được xuất khẩu sang Trung Quốc, Séc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan, Việt Nam, Thái Lan, Đài Loan và Mỹ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала