Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Chuyên gia cảnh báo hậu quả tiềm năng của việc làm ngập đường hầm dưới Dải Gaza

© AP Photo / Jack GuezTrong bức ảnh chụp thứ Sáu, ngày 25 tháng 7 năm 2014, một sĩ quan quân đội Israel đưa các nhà báo đi thăm một đường hầm được cho là được phiến quân Palestine sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công xuyên biên giới vào biên giới Dải Israel-Gaza.
Trong bức ảnh chụp thứ Sáu, ngày 25 tháng 7 năm 2014, một sĩ quan quân đội Israel đưa các nhà báo đi thăm một đường hầm được cho là được phiến quân Palestine sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công xuyên biên giới vào biên giới Dải Israel-Gaza. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2023
Đăng ký
Theo truyền thông, Israel có kế hoạch làm ngập các đường hầm của Hamas dưới Dải Gaza. Ông Boris Dolgov, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Trung tâm Nghiên cứu Ả Rập và Hồi giáo của Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã bình luận thông tin này với Sputnik.
Tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết Israel đã chuẩn bị làm ngập các đường hầm của Hamas dưới Dải Gaza.

“Israel đã lắp ráp một hệ thống máy bơm lớn có thể dùng để làm ngập mạng lưới đường hầm rộng lớn của Hamas bằng nước biển”, tờ báo viết.

Tờ Wall Street Journal nêu rõ rằng thiết bị đã được lắp đặt ở phía bắc Dải Gaza.

Kế hoạch này có thể gây ra “làn sóng chống Israel” trên thế giới

"Thật vậy, có những báo cáo cho rằng Israel đang cố gắng phá hủy các công trình quân sự của Hamas bằng cách làm ngập các đường hầm. Ý tưởng này đã tồn tại trước đây. Các đơn vị Hamas ở trong các đường hầm, có thể là một phần của ban lãnh đạo Hamas. Nhưng ở đó cũng có một số con tin, cũng như một số thường dân đang chạy trốn khỏi các vụ đánh bom. Hoạt động làm ngập các đường hầm có thể dẫn đến cái chết của họ. Điều này, tất nhiên, sẽ gây ra sự phẫn nộ trong cộng đồng thế giới, chưa kể đến thế giới Ả Rập-Hồi giáo. Tức là, đây sẽ là một bước nữa hướng tới việc Israel tự làm mất uy tín của mình,” ông Boris Dolgov khẳng định.

Theo ông Boris Dolgov, kết quả quân sự của hoạt động như vậy sẽ không đóng vai trò quyết định trong cuộc xung đột Palestine-Israel.

Hiệu quả pháo kích của Israel vào Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Hơn 30 người thiệt mạng khi tòa nhà dân cư bị tấn công ở trung tâm Dải Gaza

"Câu hỏi gây tranh cãi là liệu sẽ có một hoạt động như vậy hay không. Nếu điều đó xảy ra, nó có thể mở rộng xung đột, dẫn đến các hành động tích cực hơn từ phía các quốc gia Ả Rập - theo nghĩa chuyển giao vũ khí và xuất hiện các tình nguyện viên từ các quốc gia này trong hàng ngũ Hamas. Đồng thời, thành công quân sự thực tế của chiến dịch là một vấn đề. Việc tiêu diệt hoàn toàn Hamas theo cách này là không thể, vì một bộ phận lãnh đạo cao nhất và một phần cơ cấu quân sự của Hamas nằm bên ngoài Dải Gaza. Chưa kể đến thực tế là tất cả các đường hầm khó có thể bị ngập lụt, vì chúng rất rộng và không chỉ nằm ở phía bắc mà còn ở phía nam Dải Gaza, dẫn qua biên giới vào Ai Cập, theo như những gì chúng tôi biết,” ông Boris Dolgov nói.

Ông Boris Dolgov cho rằng hoạt động này có thể mang đến hậu quả tiêu cực nhiều hơn so với thành công.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала