Bộ Xây dựng đề nghị làm rõ tính pháp lý của dự án quây núi đá vịnh Hạ Long

© TTXVN - Vũ Văn ĐứcQuảng Ninh: Phạt hành chính 125 triệu đồng đối với doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường vịnh Hạ Long
Quảng Ninh: Phạt hành chính 125 triệu đồng đối với doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường vịnh Hạ Long - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị Bộ TN-MT và Bộ VH-TT-DL cho ý kiến về một số nội dung liên quan đến dự án quây vùng đệm Vịnh Hạ Long như "hòn non bộ".
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc kiểm tra dự án khu đô thị 10B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh - dự án lấn vùng đệm vịnh Hạ Long, Bộ Xây dựng vừa có 2 văn bản gửi Bộ TN-MT và Bộ VH-TT-DL về việc cho ý kiến đối với những nội dung liên quan đến dự án khu đô thị 10B (P.Quan Hanh, TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh).
Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ TN-MT, làm rõ:
"Bản đồ vịnh Hạ Long tỉ lệ 1/50.000, số đăng ký KHXB:6-472/CXB-QLXB ngày 18-6-1998 được đăng tải trên trang điện tử của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) có đủ cơ sở pháp lý theo quy định pháp luật Việt Nam không? Nếu có đủ cơ sở pháp lý thì thông tin thể hiện trên bản đồ có đủ cơ sở để xác định phạm vi, diện tích khu bảo vệ I và II của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long?".
Bộ Xây dựng đề nghị Bộ TN-MT làm rõ thẩm quyền việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thuộc cấp nào? Đồng thời, nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án tại quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh đã phù hợp với quy định pháp luật chưa?
Ông Vũ Văn Diện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2023
Quảng Ninh liên tục có lãnh đạo, nguyên lãnh đạo bị kỉ luật
Trong văn bản số 5428 gửi Bộ VH-TT-DL, Bộ Xây dựng đề nghị cho ý kiến về đường ranh giới vùng đệm I và II của di sản vịnh Hạ Long, đường ranh giới này được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và UNESCO chấp thuận thời gian nào? Nếu được xác nhận, chấp thuận thì theo hồ sơ, tài liệu và quy định nào của pháp luật.
Theo văn bản 5428, ngày 20/2/2023, Bộ VH-TT-DL có văn bản số 507 về góp ý thỏa thuận dự án khu đô thị tại khu 10B, song nội dung nêu trong văn bản không thể hiện rõ ràng việc bộ này có đồng ý hay không đồng ý xây dựng công trình tại dự án, làm cơ sở để UBND tỉnh Quảng Ninh thực hiện các thủ tục tiếp theo để triển khai dự án nêu trên theo quy định của luật Di sản văn hóa.
Trước đó, qua kiểm tra giám sát vào ngày 19/9, Ban Quản lý vịnh Hạ Long phát hiện đơn vị thi công dự án khu đô thị tại khu 10B đang đổ đất trực tiếp, không có kè vây xuống khu vực biển thuộc vùng đệm Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt vịnh Hạ Long.
Ban Quản lý vịnh Hạ Long đề nghị Sở TN&MT Quảng Ninh, Sở VH&TT Quảng Ninh, UBND TP Cẩm Phả kiểm tra, yêu cầu các đơn vị thi công tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản; đồng thời có giải pháp ngăn chặn các chất gây ô nhiễm môi trường, sinh thái vịnh Hạ Long.
Vịnh Hạ Long ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2023
Dừng thi công dự án quây vùng đệm Vịnh Hạ Long như "hòn non bộ"
Ngày 4/10, Sở TN&MT Quảng Ninh đã có văn bản gửi Công ty TNHH Đỗ Gia Capital yêu cầu khắc phục các tồn tại trong hoạt động thi công dự án khu đô thị tại khu 10B.
Ngày 6/11, UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP Cẩm Phả làm rõ phản ánh của báo chí liên quan việc thi công san lấp mặt bằng dự án khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả.
UBND tỉnh Quảng Ninh giao Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả khẩn trương kiểm tra dự án khu đô thị tại khu 10B, xem xét các vấn đề dư luận, báo chí phản ánh để có biện pháp giải quyết theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
UBND tỉnh Quảng Ninh cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND TP Cẩm Phả rà soát các nội dung báo chí phản ánh liên quan đến dự án này, tham mưu, đề xuất theo đúng các quy định của pháp luật, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 11/2023.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала