Chuyên gia nói về sự “đột phá” của Nga trên mặt trận quan trọng

© Sputnik / Aleksey Nikolskyi / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Mohammed bin Salman Al Saud, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Ả Rập Saudi
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Mohammed bin Salman Al Saud, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Ả Rập Saudi - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Những cuộc hội đàm của Tổng thống Nga Vladimir Putin với lãnh đạo các quốc gia Trung Đông góp phần làm giảm ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực, nhà khoa học chính trị Trung Quốc Zhao Long cho biết trong một cuộc phỏng vấn với cổng thông tin Kankan News.

“Mối liên hệ trực tiếp của Nga với UAE, Ả Rập Saudi và Iran không chỉ nâng cao danh tiếng của Moskva và củng cố vị thế của nước này như một bên tham gia có uy tín và tích cực trong chương trình nghị sự địa chính trị Trung Đông, mà còn cho phép nước này giảm bớt ảnh hưởng của Mỹ và thay đổi bố cục chiến lược trong khu vực. Nói cách khác, Putin đã hạ được hai con chim chỉ bằng một phát súng”, - chuyên gia nhận xét.

Nhà phân tích lưu ý đến ý nghĩa chính trị trong chuyến công du Trung Đông của Tổng thống Nga. Theo chuyên gia này, chuyến thăm thành công của ông Putin tới Ả Rập Saudi và UAE, những nước vốn có truyền thống duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Washington, đã nêu bật những hạn chế của những biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt với Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ả Rập Xê Út Mohammed Bin Zayed Al Nahyan tại lễ gặp gỡ chính thức tại cung điện Qasr Al Watan ở Abu Dhabi - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Chuyến thăm các nước Ả Rập của Putin là bước ngoặt quan trọng trong chính trị Nga
Ông Zhao Long cũng lưu ý đến tác động kinh tế của các hoạt động ngoại giao của Tổng thống Putin. Chuyên gia này cho rằng sự tương đồng trong quan điểm của Moskva và Riyadh về việc cắt giảm sản lượng khai thác dầu để đẩy giá lên cao sẽ giúp Nga “tăng doanh thu và ổn định kinh tế”.
“Trong khi viện trợ của Mỹ cho Ukraina cạn kiệt thì Nga lại đạt được bước đột phá về mặt ngoại giao”, - phần kết luận của bài báo nêu rõ.
Hôm thứ Tư, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Trong chuyến thăm Abu Dhabi đã diễn ra cuộc hội đàm giữa nhà lãnh đạo Nga và Tổng thống UAE Mohammed bin Zayed Al Nahyan.
Sau đó Tổng thống Putin đến thăm Ả Rập Saudi, nơi ông nói chuyện với Thái tử Mohammed bin Salman Al Saud, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng của vương quốc này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала