Việt Nam: Lần đầu tiên họp Hội đồng nhân dân không đại biểu nào chất vấn

© TTXVN - Danh Chanh ĐaBạc Liêu: Khai mạc kỳ họp thứ 13, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bạc Liêu khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Bạc Liêu: Khai mạc kỳ họp thứ 13, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bạc Liêu khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2023
Đăng ký
Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Bạc Liêu vừa qua gây chú ý với báo chí và dư luận Việt Nam khi lần đầu tiên không có đại biểu nào chất vấn, trả lời chất vấn, thảo luận và đưa ra ý kiến như chương trình dự kiến ban đầu.
Lãnh đạo HĐND tỉnh Bạc Liêu nhận định, thời gian qua việc điều hành của UBND tỉnh là khá tốt nên cũng không có vấn đề gì để chất vấn.

Không có đại biểu nào chất vấn

Báo Tiền phong dẫn lời một một lãnh đạo HĐND tỉnh Bạc Liêu xác nhận, sau gần hai ngày làm việc, kỳ họp thứ 13 HĐND khóa X tỉnh Bạc Liêu đã bế mạc vào ngày hôm qua (8/12) mà không có đại biểu nào có ý kiến chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương.
Trước đó, sau 2 ngày làm việc, kỳ họp thứ 13 HĐND khóa X tỉnh Bạc Liêu bế mạc vào ngày 8/12 mà không có ý kiến chất vấn, trả lời chất vấn.
Được biết, tại Kỳ họp thứ 13 lần này của HĐND tỉnh Bạc Liêu, các đại biểu đã thống nhất thông qua 18 nghị quyết trên các lĩnh vực.
"Ở các kỳ họp trước đây, đại biểu cũng có một vài ý kiến chất vấn. Tuy nhiên, kỳ họp lần này thì không có. Đây là lần đầu tiên đại biểu không có ý kiến tại kỳ họp", - đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh Bạc Liêu thông tin thêm.
Trước đó, phát biểu tại kỳ họp, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, thông tin cho biết cử tri kiến nghị 6 nhóm lĩnh vực với hơn 60 nội dung như điều tiết nước, quản lý vật tư nông nghiệp, bảo vệ môi trường nuôi tôm, đầu tư kết cấu hạ tầng, thủ tục đất đai, bảo hiểm y tế, hỗ trợ các chế độ chính sách…
"Đây là những yêu cầu, bức xúc chính đáng cần được tập trung xử lý giải quyết thỏa đáng cho người dân", - ông Thiều nhấn mạnh.
Lãnh đạo tỉnh cũng lưu ý, có những vấn đề cần nguồn lực lớn nên thực hiện thường xuyên, lâu dài, mong người dân cùng chia sẻ.
Chủ tịch Bạc Liêu nhất trí giao các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát những nội dung đã trả lời, khẩn trương kiểm tra các vấn đề cử tri đặt ra trên tinh thần hết sức cầu thị, trọng dân.
Trong đó, vấn đề nào cần chấn chỉnh thì xử lý ngay. Vấn đề nào cần thực hiện lâu dài thì lên kế hoạch, thường xuyên đôn đốc để đảm bảo hoàn thành theo yêu cầu kiến nghị của cử tri. Vấn đề nào vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý kịp thời.
Dự án khu dân cư phía bắc TP.Quảng Ngãi do Công ty TNHH MTV Đất Xanh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư thiếu hàng loạt các thủ tục pháp lý, nhưng chủ đầu tư nhiều lần lén lút san ủi mặt bằng, thi công công trình. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2023
Dự án làm 20 năm chưa bàn giao, Chủ tịch Bạc Liêu đề nghị lập đoàn thanh tra

Điều hành khá tốt

Thông tin thêm về kỳ họp lần này và việc lần đầu tiên ghi nhận việc không có thảo luận, chất vấn, một vị lãnh đạo HĐND tỉnh cho biết, trước kỳ họp, HĐND có gửi phiếu chất vấn nhưng không nhận được câu hỏi nào của đại biểu.
"Có lẽ, trong quá trình lãnh đạo điều hành của UBND tỉnh là khá tốt nên cũng không có vấn đề gì để chất vấn", - báo Tiền Phong dẫn lời vị lãnh đạo cho hay.
Thông tin với báo Dân Trí, một lãnh đạo HĐND tỉnh Bạc Liêu cũng xác nhận việc HĐND tỉnh Bạc Liêu có gửi phiếu chất vấn nhưng không nhận được câu hỏi nào của đại biểu và cho rằng, "việc không chất vấn tại kỳ họp là bình thường".

"Trước đó, khi tiếp xúc cử tri, các đại biểu HĐND đã tiếp thu ý kiến và trả lời những vấn đề thuộc thẩm quyền. Còn những kiến nghị cử tri đặt ra thuộc cấp cao hơn đã được đại biểu HĐND tập hợp và UBND tỉnh trả lời ngay trong kỳ họp", - vị lãnh đạo HĐND tỉnh Bạc Liêu chia sẻ với Dân Trí.

Đối với các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và những năm còn lại của nhiệm kỳ này, Chủ tịch Bạc Liêu Phạm Văn Thiều yêu cầu các sở, ngành, địa phương quyết liệt thực hiện theo lộ trình, giải pháp đã đề ra.
© TTXVN - Danh Chanh ĐaBạc Liêu: Khai mạc kỳ họp thứ 13, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bạc Liêu khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Bạc Liêu: Khai mạc kỳ họp thứ 13, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bạc Liêu khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2023
Bạc Liêu: Khai mạc kỳ họp thứ 13, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bạc Liêu khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Ông Thiều cũng nhắc lại, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải tập trung lãnh đạo chỉ đạo triển khai thực hiện tốt.
"UBND tỉnh sẽ xem xét xử lý trách nhiệm nếu để xảy ra sai phạm", - Chủ tịch Bạc Liêu nêu bật sự cần thiết phải siết chặt hơn nữa về kỷ luật, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ.

Tránh tình trạng để một vấn đề mà bà con kiến nghị nhiều lần

Phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu Lữ Văn Hùng nhấn mạnh, những nghị quyết thông qua tại kỳ họp này đều rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh và sự phát triển của tỉnh nhà.
HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh sớm cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm, để sau khi được ban hành, nội dung các nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống.
Lãnh đạo HĐND tỉnh cũng đề nghị Thường trực, các ban và các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phát huy vai trò giám sát, vận động các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các nghị quyết vừa được thông qua.
"Đặc biệt, đối với những kiến nghị của cử tri, thuộc thẩm quyền xử lý của cấp nào phải giải quyết kịp thời ngay, tránh tình trạng để một vấn đề mà bà con kiến nghị nhiều lần", - ông Lữ Văn Hùng nêu rõ.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đề nghị các ngành, các cấp, các địa phương cần rà soát các chỉ tiêu đạt thấp để tập trung thực hiện cho kỳ đạt.
UBND tỉnh cần khẩn trương xây dựng kế hoạch, chương trình công tác năm 2024; phân công, phân cấp, giao nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng để các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện ngay từ những ngày đầu năm mới.
© TTXVN - Danh Chanh ĐaBạc Liêu: Khai mạc kỳ họp thứ 13, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bạc Liêu khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Bạc Liêu: Khai mạc kỳ họp thứ 13, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bạc Liêu khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2023
Bạc Liêu: Khai mạc kỳ họp thứ 13, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bạc Liêu khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Các cấp, các ngành cũng phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; chú trọng những ngành, lĩnh vực mang tính lâu dài, tạo dư địa tăng trưởng mới; tăng cường các hoạt động đối ngoại, xúc tiến, quảng bá, thu hút đầu tư.
Cùng với đó là tập trung giải quyết hiệu quả những hạn chế, nhất là những hạn chế liên quan đến sinh hoạt và đời sống của người dân; làm tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm; thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chính sách an sinh xã hội và các chế độ, chính sách đối với người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội.
"Trước mắt là tập trung chăm lo tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho người dân, không để bất cứ người dân nào vì nghèo hoặc khó khăn mà không có Tết", - báo Lao động dẫn phát biểu của lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh.
Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh Bạc Liêu chưa miễn nhiệm tư cách đại biểu HĐND, chức danh Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đối với ông Lê Tấn Cận.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã bổ nhiệm ông Lê Tấn Cận làm Thứ trưởng Bộ Tài chính.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала