Mỹ tuyên bố điểm yếu của quân đội các nước EU

© AP Photo / U.S. Army/Spc. Zoe GarbarinoQuân nhân Hoa Kỳ tại thành phố Manbij, Syria
Quân nhân Hoa Kỳ tại thành phố Manbij, Syria - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Hầu hết tiềm năng công nghiệp-quân sự của các nước EU đã bị suy yếu do chính sách cắt giảm ngân sách trong những năm sau Chiến tranh Lạnh, quân đội của các nước EU cuối cùng đã bị suy yếu. Tờ báo Mỹ Wall Street Journal viết về điều này.
“Phần lớn năng lực vũ khí công nghiệp của châu Âu đã bị xói mòn sau nhiều năm cắt giảm ngân sách, và việc xoay chuyển tình hình là rất khó khăn vào thời điểm hầu hết các chính phủ phải đối mặt với những hạn chế về ngân sách trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm và dân số già đi, cũng như sự phản đối chính trị lớn đối với việc cắt giảm chi tiêu phúc lợi để tài chính dành cho quốc phòng”, - ấn phẩm viết.
Như tờ báo nhấn mạnh, trong nhiều thập kỷ sau Chiến tranh Lạnh, ở phương Tây ngươi ta đã “làm ngơ” với sự suy yếu của quân đội các nước EU khi cảm nhận được sự hỗ trợ từ Mỹ và lãnh đạo NATO. Tờ Wall Street Journal lưu ý rằng Mỹ chiếm gần 70% chi tiêu quốc phòng của NATO vào năm ngoái.
Tuy nhiên, tại thời điểm này, ấn phẩm này viết, “sự lo lắng đang gia tăng” khi Hoa Kỳ chuyển “sang một quan điểm biệt lập hơn” đối với Ukraina.
Nghị viện châu Âu (EP) - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2021
EU đề xuất thành lập lực lượng quân đội của riêng mình
Điều đáng lưu ý là LLVT Anh hiện chỉ có 150 xe tăng sẵn sàng đưa vào sử dụng. Theo tờ báo, Pháp có ít hơn 90 khẩu pháo hạng nặng, “tương đương với lượng pháo mà Nga mất gần như hàng tháng trên chiến trường Ukraina”.
Tờ Wall Street Journal đưa tin Đan Mạch không có pháo hạng nặng, tàu ngầm hay hệ thống phòng không nào cả, trong khi quân đội Đức chỉ có đủ đạn dược cho hai ngày chiến đấu.
Trước đó, có thông tin cho rằng châu Âu chưa sẵn sàng cho cuộc chiến với Nga, có mối đe dọa rằng châu lục này có thể “bị cuốn trôi” trong cuộc xung đột.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала