Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Israel sử dụng đạn phốt pho trắng do Mỹ cung cấp

© Ảnh : MSFĐoàn di tản của Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới (MSF) bị tấn công tại Gaza, Palestine
Đoàn di tản của Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới (MSF) bị tấn công tại Gaza, Palestine - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tờ Washington Post đưa tin, loại đạn phốt pho trắng được Israel sử dụng để pháo kích Lebanon được Mỹ cung cấp.

Ấn phẩm cho biết: "Israel đã sử dụng đạn phốt pho trắng do Mỹ cung cấp trong các cuộc tấn công ở miền nam Lebanon hồi tháng 10 khiến ít nhất 9 thường dân bị thương".

Mã sản xuất tìm thấy trên vỏ phù hợp với danh pháp được quân đội Mỹ sử dụng để phân loại đạn dược. Theo Washington Post, loại đạn này được sản xuất tại các nhà kho ở Louisiana và Arkansas vào năm 1989 và 1992.
Tờ Washington Post dẫn lời các chuyên gia vũ khí cho biết màu xanh lục nhạt và các dấu hiệu khác, chẳng hạn như WP, được in trên một trong các hộp đạn phù hợp với đạn phốt pho trắng.
Như đã lưu ý, những loại đạn này là một phần trong nguồn cung cấp quân sự hàng năm của Mỹ cho Israel.
Trước đó, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch (HRW) tuyên bố quân đội Israel đã sử dụng loại đạn phốt pho trắng bị cấm theo công ước quốc tế khi pháo kích vào Lebanon và Dải Gaza.
Người Palestine di tản một phụ nữ bị thương trong vụ tấn công của Israel vào Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Đại diện Palestine tại LHQ: Israel đã dùng phốt pho trắng tấn công Dải Gaza

Lời cảnh báo của Human Rights Watch

Các nhà hoạt động nhân quyền nhấn mạnh rằng việc sử dụng phốt pho trắng tại các khu vực đông dân cư ở Gaza là vi phạm yêu cầu của luật nhân đạo quốc tế quy định các bên tham gia xung đột phải thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa có thể để tránh gây thương tích hoặc tử vong cho dân thường.

“Dựa trên đoạn video đã được kiểm chứng và lời khai của nhân chứng, tổ chức Human Rights Watch đã xác định quân đội Israel sử dụng phốt pho trắng trong các hoạt động quân sự ở Lebanon và Gaza tương ứng vào các ngày 10 và 11 tháng 10 năm 2023”, - tuyên bố viết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала