Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Việc Washington phủ quyết dự thảo nghị quyết của UAE về Dải Gaza dẫn đến điều gì?

© AFP 2023 / Charly TriballeauĐại sứ Hoa Kỳ, Phó đại diện Hoa Kỳ về các vấn đề chính trị đặc biệt tại Liên Hợp Quốc Robert A. Wood giơ tay lên trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Gaza
Đại sứ Hoa Kỳ, Phó đại diện Hoa Kỳ về các vấn đề chính trị đặc biệt tại Liên Hợp Quốc Robert A. Wood giơ tay lên trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Việc Washington phủ quyết dự thảo nghị quyết của UAE về Dải Gaza là một đòn giáng mạnh vào lập trường của Mỹ ở Trung Đông và gây ra sự phẫn nộ to lớn giữa các nước Ả Rập, Đại sứ Veniamin Popov, nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông và Châu Phi tại Viện Nghiên cứu Quốc tế thuộc MGIMO của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

“Ngày 8 tháng 12, các nước Ả Rập, do UAE thay mặt, đưa ra nghị quyết yêu cầu ngừng bắn, thả tất cả con tin và trước hết là bắt đầu hỗ trợ nhân đạo quy mô lớn cho người dân Dải Gaza. Nghị quyết này đã bị Mỹ ngăn chặn. Đây thực sự là một đòn giáng mạnh vào lập trường của Mỹ ở Trung Đông, gây ra sự phẫn nộ to lớn trong các nước Ả Rập", - chuyên gia Veniamin Popov nói tại bàn tròn "Nga và Trung Đông. Triển vọng tăng cường quan hệ" tại tập đoàn truyền thông Rossiya Segodnya.

Theo ông Popov, các nước thuộc thế giới Hồi giáo sẽ có thể củng cố lập trường của đa số các nước thành viên Liên hợp quốc xung quanh việc tìm ra giải pháp cho vấn đề Palestine vào ngày 12 tháng 12 tại phiên họp đặc biệt khẩn cấp của Đại hội đồng Liên hợp quốc dành riêng cho tình hình xung quanh Dải Gaza.
Ông Veniamin Popov nói thêm: "Dự thảo nghị quyết tương tự mà Mỹ đã ngăn chặn vào ngày 8 tháng 12 sẽ được xem xét và tôi nghĩ rằng hiện tại có hơn 120 nước sẽ bỏ phiếu ủng hộ. Về bản chất, điều này là: Mỹ sẽ bị tấn công".
Tổng thống Chile Gabriel Boric  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
"Thế giới không giống như năm 1945 nữa": Chile kêu gọi cải tổ LHQ sau khi Mỹ bác nghị quyết về Gaza

Nguyên tắc "hai nhà nước"

Theo ông Veniamin Popov sự tương phản nổi bật giữa lập trường của Washington và London, vốn không bỏ phiếu trắng, là lập trường của Moskva tuân thủ nguyên tắc giải quyết chính trị cho cuộc xung đột Palestine-Israel trong khuôn khổ công thức "hai nhà nước".

Ông Popov kết luận: "Sự đồng cảm với Nga là rất rõ ràng… Tôi đặc biệt muốn nhấn mạnh UAE và Ả Rập Saudi, mặc dù các quốc gia khác rất quan trọng nhưng các nước vùng Vịnh rõ ràng đang hướng tới phát triển quan hệ mang tính xây dựng, rộng rãi và hiệu quả hơn với chúng tôi".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала