12 nước châu Âu kêu gọi Borrell dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Kosovo

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhKỷ niệm 10 năm ngày độc lập của Kosovo
Kỷ niệm 10 năm ngày độc lập của Kosovo - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các quan chức từ 12 nước châu Âu mới thư gửi người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU Josep Borrell kêu gọi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Kosovo, báo Politico đưa tin.

“Mười hai nước trong đó có Đức và Anh đang kêu gọi EU chấm dứt các biện pháp hạn chế tạm thời về kinh tế và chính trị chống lại Kosovo”, - tờ báo viết.

Cần lưu ý rằng bức thư có chữ ký của các quan chức từ Bỉ, Bulgaria, Séc, Croatia, Đan Mạch, Estonia, Latvia, Litva, Đức, Ireland, Anh và Ý.
Theo ấn phẩm, bức thư đặt ra câu hỏi về vai trò của phía Serbia trong tình trạng bạo lực đang diễn ra ở khu vực nói trên trong vài tháng nay, đồng thời khẳng định sự cần thiết phải “ủng hộ nền độc lập và chủ quyền của Kosovo”.
Quang cảnh Belgrade, Serbia - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2023
Người đứng đầu "Ủy ban châu Âu về mở rộng NATO" kêu gọi ném bom Serbia
Bức thư cũng lưu ý rằng EU đã thể hiện "lập trường cứng rắn khác thường" trong việc thực hiện các biện pháp liên quan đến Kosovo, bao gồm "đình chỉ các chuyến thăm, các kênh liên lạc và sự kiện cấp cao, cũng như hợp tác tài chính của chúng ta".
Trong vài tháng nay ở Bắc Kosovo và Metohija diễn ra các cuộc biểu tình của người địa phương gốc Serbia yêu cầu Pristina triệu hồi lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Albania ở Kosovo khỏi bốn thành phố tự trị phía bắc có người Serbia sinh sống, thả những người đồng hương của họ bị bắt giữ và triệu hồi các “thị trưởng” gốc Albania.
Nguyên nhân xảy ra các cuộc biểu tình là do chính quyền Kosovo của người gốc Albania ở Pristina nỗ lực bổ nhiệm các thị trưởng gốc Albania sau kết quả bầu cử chính quyền thành phố ngày 23/4 ở phía bắc khu vực, cuộc bầu cử này đã bị người địa phương gốc Serbia tẩy chay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала