Các trường quân đội ở Việt Nam muốn mở lại hệ dân sự

© Ảnh : Bộ Giáo Dục Và Đào TạoBộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tham quan một số sản phẩm nghiên cứu khoa học của Học viện Kỹ thuật quân sự
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tham quan một số sản phẩm nghiên cứu khoa học của Học viện Kỹ thuật quân sự - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2023
Đăng ký
Bộ Quốc phòng đề xuất các trường quân đội được đào tạo hệ dân sự, nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, hiện đại hóa đất nước.
Theo nội dung cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo với lãnh đạo Bộ Quốc phòng, đại diện Học viện Kỹ thuật quân sự bày tỏ sự sẵn sàng triển khai đào tạo hệ dân sự đối với một số chuyên ngành kỹ thuật, đồng thời chuẩn bị để đào tạo kỹ sư thiết kế chip bán dẫn.

Đề xuất các trường Quân đội mở lại hệ dân sự

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, chiều 13/12, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tới thăm và làm việc với Học viện Kỹ thuật quân sự. Cùng dự có Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.
Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn với Học viện Kỹ thuật Quân sự chiều 13/12, TTXVN cho hay, Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo ủng hộ Bộ Quốc phòng tham gia đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhất là lĩnh vực thế mạnh của Quân đội thay vì chỉ phục vụ riêng quân đội như hiện nay.
Thực tế, trước đó, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức Hội nghị báo cáo đề xuất chủ trương đào tạo đối tượng hệ dân sự tại các cơ sở đào tạo trong Quân đội.
Tờ trình nêu rõ, từ năm 2002, các trường quân đội đã tuyển sinh được hơn 93.000 sinh viên hệ dân sự ở các trình độ. Đến năm 2017, theo nghị quyết 19, Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, các trường quân đội từng bước giảm dần và đến năm 2021 dừng hẳn tuyển sinh hệ dân sự.
Việc này nhằm thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức các đơn vị quân đội, khắc phục tình trạng có trường đào tạo hệ dân sự gấp nhiều lần hệ quân sự, nhưng đội ngũ cán bộ giảng dạy vẫn là của quân đội.
Khai trương cơ sở dữ liệu văn bản pháp luật về quân sự quốc phòng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2023
Việt Nam khai trương Cơ sở dữ liệu văn bản pháp luật về quân sự, quốc phòng
Tuy nhiên, trước tình hình khó khăn về nguồn nhân lực chất lượng cao, trong khi các trường quân đội đủ điều kiện và có thế mạnh ở nhiều ngành, Bộ Quốc phòng đang hoàn thiện đề án tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại một số cơ sở đào tạo.
Theo Vnexpress dẫn lời tướng Vịnh lưu ý, đề xuất cho các trường quân đội đào tạo hệ dân sự là phù hợp và cần thiết bởi đào tạo nguồn nhân lực phục vụ đất nước là chức năng của Bộ Quốc phòng, được quy định trong Luật Quốc phòng.
Việc này cũng giúp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, giúp phát triển toàn diện các cơ sở đào tạo, trung tâm nghiên cứu trọng điểm của Bộ Quốc phòng. Học viên, sinh viên ngoài được lĩnh hội kiến thức chuyên môn còn được rèn thể chất, tác phong, kỷ luật quân đội.
Thứ trưởng Vịnh cũng nêu đề nghị 8 cơ sở giáo dục được mở rộng tuyển sinh. Trong đó, Học viện Chính trị đào tạo các ngành nhân văn, khoa học xã hội và hành vi, khoa học giáo dục và đào tạo. Học viện Quân y, Viện Y học cổ truyền quân đội, Viện nghiên cứu khoa học Y dược lâm sàng 108 đào tạo khối ngành sức khỏe.
Học viện Kỹ thuật Quân sự, Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự đào tạo khối ngành khoa học kỹ thuật, công nghệ.
Học viện Khoa học Quân sự đào tạo các ngành ngôn ngữ, văn học, văn hóa. Còn Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội đào tạo các ngành văn hóa, nghệ thuật.
Theo Thứ trưởng Lê Huy Vịnh, Bộ Quốc phòng chỉ đưa ra đề xuất với những lĩnh vực có thế mạnh đào tạo. Do đó, ông đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo đóng góp ý kiến để đề án của Bộ Quốc phòng sớm được thông qua.
© Ảnh : Bộ Giáo Dục Và Đào TạoQuang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2023
Quang cảnh buổi làm việc.

Học viện Kỹ thuật quân sự muốn đào tạo ngành chip bán dẫn

Tại cuộc làm việc, Thiếu tướng Lê Kim Thái, Giám đốc Học viện Kỹ thuật Quân sự cho biết giai đoạn 2018-2023, Học viện đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học.
Theo đó, với mục tiêu đào tạo là "Sỹ quan-Kỹ sư-Đảng viên", học viên tốt nghiệp Học viện đáp ứng năm chuẩn đầu ra: chuẩn đầu ra về kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, năng lực chỉ huy và tác phong quân nhân, về sức khỏe và rèn luyện thể lực.
Đồng thời, Học viện thực hiện tốt công tác tuyển chọn, bồi dưỡng và đạt kết quả cao trong các kỳ thi Olympic toàn quốc. Từ năm 2018 đến nay, các đội tuyển Olympic của Học viện đã đoạt nhiều giải đồng đội (20 giải Nhất, 12 giải Nhì, 11 giải Ba) và cá nhân (86 giải Nhất, 128 giải Nhì và 162 giải Ba).
Hoạt động khoa học công nghệ tiếp tục được duy trì và phát triển. Học viện đã triển khai 1.008 đề tài, nhiệm vụ khoa học và công nghệ các cấp, trong đó có 40 đề tài cấp Quốc gia, 51 đề tài nghiên cứu cơ bản do Quỹ Nafosted tài trợ và 66 đề tài, nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ, ngành địa phương quản lý, 789 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Học viện
Cũng thông tin tại buổi làm việc, Thiếu tướng Trần Xuân Nam, Phó giám đốc Học viện Kỹ thuật quân sự, cho biết học viện luôn sẵn sàng đào tạo hệ dân sự đối với các chuyên ngành kỹ thuật gắn liền với công nghệ nền, cuộc các mạng lần thứ tư và các lĩnh vực ưu tiên của nhà nước và quân đội.
Ninh Bình: Công bố thành lập Quân đoàn 12  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2023
Quân đoàn 12 là quân đoàn chủ lực tinh, gọn, mạnh đầu tiên của Việt Nam
Giai đoạn 2002-2018, học viện đã đào tạo khoảng 9.500 học viên các trình độ. Theo đại diện nhà trường, từ khi dừng tuyển sinh hệ dân sự vào năm 2019, học viện chịu những tác động không tích cực, nhất là khả năng giao lưu, hội nhập với các trường đại học, học viện trong hệ thống giáo dục quốc dân và các trường quốc tế.
Học viện Kỹ thuật Quân sự hiện có khoảng 1.100 cán bộ, giảng viên, 45% có trình độ tiến sĩ. Về cơ sở vật chất, học viện có 7 khu vực đóng quân, phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học tại Hà Nội, Vĩnh Yên, TP HCM và Đồng Nai với nhiều phòng thí nghiệm được trang bị hiện đại.
Trong khi đó, mỗi năm học viện chỉ tuyển khoảng 600 học viên. Sau khi trừ số đi học ở nước ngoài, số học viên học tập tại trường chỉ khoảng 350. Trong 15 ngành đào tạo, có những ngành hai năm mới được giao chỉ tiêu một lần.
"Dừng tuyển sinh hệ dân sự là lãng phí về nguồn nhân lực và chưa hiệu quả trong sử dụng hệ thống cơ sở vật chất", - Thiếu tướng Trần Xuân Nam nói.
Trong xu thế hiện nay, lãnh đạo Học viện Kỹ thuật Quân sự cũng mong muốn được tham gia đào tạo kỹ sư thiết kế chip bán dẫn do đủ nguồn lực và có thế mạnh về đào tạo và nghiên cứu ngành này.
Lãnh đạo Học viện cho biết, học viện đề ra 4 nhiệm vụ chính, trong đó nhấn mạnh việc làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng triển khai đào tạo hệ dân sự đối với các chuyên ngành kỹ thuật gắn liền với công nghệ nền, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và các lĩnh vực ưu tiên của Nhà nước và quân đội.
Học viện sẽ chuẩn bị về mọi mặt để sẵn sàng triển khai đào tạo kỹ sư thiết kế chip bán dẫn khi được Nhà nước, Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ, góp phần xây dựng, phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn theo định hướng của Nhà nước; nhất là việc nghiên cứu, thiết kế chip bán dẫn, chip bảo mật cho các loại vũ khí trang bị hiện đại, phục vụ an ninh quốc phòng.
"Hiện nay, Học viện Kỹ thuật quân sự có đủ năng lực về đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất để tham gia đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngành công nghiệp chip bán dẫn. Vì vậy, học viện kính đề nghị Bộ GD-ĐT quan tâm, tạo điều kiện để học viện triển khai nhiệm vụ đào tạo về ngành công nghiệp chip bán dẫn", - Thanh Niên dẫn lời tướng Lê Minh Thái cho biết.
Các chiến sĩ Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2023
Việt Nam bổ nhiệm nhân sự cấp cao một số Quân khu, Bộ Quốc phòng

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẵn sàng ủng hộ

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng với đội ngũ cán bộ, giảng viên rất mạnh như học viện, nếu chỉ đào tạo rất ít học viên, môi trường đào tạo sẽ thiếu sức sống, động lực để phát triển.
Việc đào tạo nguồn nhân lực cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước sẽ giúp phát huy được nguồn lực của học viện.
Theo Vụ trưởng Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy cho rằng Học viện Kỹ thuật Quân sự có nhiều nguồn lực, thế mạnh đào tạo ở các ngành kỹ thuật, công nghệ, những ngành đang được ưu tiên đào tạo hiện nay, trong đó có chip bán dẫn hay trí tuệ nhân tạo.
Theo Vụ trưởng Thuỷ, đào tạo lĩnh vực chip bán dẫn là một lĩnh vực mà Việt Nam chưa có thế mạnh, thì Bộ GD&ĐT tin tưởng Học viện Kỹ thuật quân sự là một trong những đơn vị đào tạo tốt giai đoạn hiện nay trong toàn hệ thống.
"Chúng tôi rất ủng hộ và sẽ trình với Bộ trưởng để đưa Học viện vào danh sách những đơn vị đào tạo nòng cốt trong kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực chip bán dẫn", - bà Nguyễn Thu Thuỷ nói.
Đề án tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước tại một số cơ sở đào tạo trong Quân đội dự kiến trình Chính phủ trong thời gian tới, có thể thực hiện trong quý II năm 2024, tuyển sinh và đào tạo từ năm học 2024-2025.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng có những trao đổi liên quan đến sự phát triển của các trường đại học khối Quân đội nói chung, Học viện Kỹ thuật Quân sự nói riêng trong bối cảnh hiện nay, với mong muốn các trường đại học công nghệ, kỹ thuật, khoa học trong Quân đội sẽ là trọng điểm đột phá chiến lược góp phần hiện đại hóa Quân đội, đào tạo nguồn nhân lực công nghệ khoa học mũi nhọn cho đất nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала