Cựu Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ bị bắt

© Ảnh : Đ.XBí thư Bến Tre Lê Đức Thọ vi phạm đến mức phải xem xét kỷ luật
Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ vi phạm đến mức phải xem xét kỷ luật  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2023
Đăng ký
Ông Lê Đức Thọ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre vừa bị khởi tố, bắt tạm giam. Trước đó, ông Thọ bị cách hết tất cả các chức vụ trong Đảng sau khi vướng bê bối về kê khai tài sản không trung thực.
Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, ông Lê Đức Thọ bị điều tra việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng để trục lợi theo Điều 358 Bộ Luật Hình sự.

Vì sao cựu Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ bị bắt?

Cổng thông tin Chính phủ cho hay, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở đối với ông Lê Đức Thọ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre.
Cổng TTĐT Bộ Công an thông tin, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang thụ lý, điều tra vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil và một số cơ quan, tổ chức liên quan.
“Ngày 14/12/2023, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở đối với ông Lê Đức Thọ để điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" quy định tại Điều 358 Bộ luật Hình sự”, - thông cáo nêu.
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2023
Lý do ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt: Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình nói sự thật
Cũng theo Bộ Công an, ông Thọ sinh năm 1970, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre; nơi thường trú và chỗ ở hiện tại: phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội; khu đô thị Star Lake - Tây Hồ Tây, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thực hiện tống đạt Quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với bị can Lê Đức Thọ.
Hiện sai phạm và quá trình phạm tội của ông Thọ chưa được Bộ Công an công bố cụ thể.
Tuy nhiên, Bộ Công an khẳng định: “vụ án đang được Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tiếp tục điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật”.

Ông Lê Đức Thọ là ai?

Ông Lê Đức Thọ, 53 tuổi, quê ở Phú Thọ, là tiến sĩ quản lý kinh tế, từng nhiều năm làm việc trong ngành ngân hàng.
Ông Lê Đức Thọ làm Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre từ tháng 7/2021.
Như Sputnik đã thông tin, cựu Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ được nhắc đến gần đây liên quan vụ bê bế về kê khai tài sản.
Tiếp đó, tại Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII khai mạc sáng 2/10/2023 vừa qua đã thống nhất cách chức tất cả chức vụ trong Đảng đối với các ông Lê Đức Thọ.
Thông cáo trước đó từ Văn phòng Trung ương Đảng nêu rõ, ông Lê Đức Thọ (Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Bến Tre) bị kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả chức vụ trong Đảng tại Hội nghị trung ương 8 khoá XIII.
Từ hôm 8/9, Bộ Chính trị đã họp để xem xét, thi hành kỷ luật ông Lê Đức Thọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, theo đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Bộ Chính trị chỉ rõ, ông Lê Đức Thọ đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương trong việc kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập.
Nguyễn Thị Ngọc Trinh tại cơ quan điều tra. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2023
Vì sao Ngọc Trinh bị bắt?
Ông Thọ cũng được cho là đã có hành vi giải trình nguồn gốc và biến động tài sản không trung thực, không đúng quy định.
“Vi phạm của ông Lê Đức Thọ mang tính hệ thống, kéo dài trong nhiều năm, đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận xấu, bức xúc, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, mất uy tín cá nhân”, - Bộ Chính trị xác định.
Trước đó, tại kỳ họp 31 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong các ngày 16 – 17/8 đã kết luận, ông Lê Đức Thọ vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương trong việc kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập; giải trình nguồn gốc và biến động tài sản không trung thực, không đầy đủ, không đúng quy định.
Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, vi phạm của ông Lê Đức Thọ đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng và cá nhân ông Thọ, “đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật”.
Cơ quan Kiểm tra của Đảng cũng lưu ý, liên quan đến vi phạm của ông Thọ, còn có trách nhiệm của một số tổ chức đảng, đảng viên.
Cơ quan chức năng thực hiện lệnh bắt đối với ông Lưu Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2023
Động thái mới nhất trong vụ ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt
“Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Cán sự đảng Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức có liên quan lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục vi phạm, khuyết điểm đã được chỉ ra; kiểm điểm, xem xét trách nhiệm và xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân có liên quan, báo cáo kết quả về Ủy ban Kiểm tra Trung ương”, - thông cáo về kỳ họp có nêu.

Vụ án liên quan Xuyên Việt Oil

Đối với vụ án mà ông Lê Đức Thọ được xác định có liên quan, trước đó, cơ quan Công an đã bắt Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Công ty Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil và cũng như bà Nguyễn Thị Như Phương.
Hai bị can này bị bắt với cáo buộc Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự.
Còng tay. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2023
Giám đốc Công ty Mua bán điện của EVN Nguyễn Danh Sơn bị bắt
Xuyên Việt Oil được thành lập năm 2005, có trụ sở tại TP. HCM và là một trong 37 đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu (gồm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hàng không).
Đáng chú ý, trước đó Xuyên Việt Oil từng bị Bộ Công Thương thu hồi giấy phép xuất, nhập khẩu xăng dầu do có nhiều vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала