- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tướng Mỹ cười nhạo vì Kiev yêu cầu cung cấp F-16 giữa lúc rò rỉ dữ liệu mật của Lầu Năm Góc

© AP Photo / Alex BrandonTướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ
Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng tư lệnh lực lượng Ukraina Valeri Zaluzhny đã cố gắng thuyết phục Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Mark Milley rằng vụ rò rỉ tài liệu mật của Lầu Năm Góc có thể hữu ích cho Kiev, và yêu cầu chuyển giao máy bay F-16, nhưng tướng Milley chỉ cười đáp lại, như tờ Washington Post đưa tin.

Đầu tháng Tư, tờ New York Times thông báo rằng Lầu Năm Góc đang điều tra vụ rò rỉ tài liệu mật mô tả thực trạng quân đội Ukraina và các kế hoạch của Hoa Kỳ và NATO nhằm tăng cường sức mạnh cho lực lượng của Kiev. Các tài liệu này ghi thời gian đầu tháng Ba. Có xác nhận rằng số lượng rò rỉ trên Internet có thể lên tới hơn 100 tài liệu mật và vụ việc này gây thiệt hại rất đáng kể. Nguồn tin của báo cho biết rằng Lầu Năm Góc đang tập trung nghiên cứu dữ liệu về vụ rò rỉ.

Như tờ báo nhận xét, tác động của vụ rò rỉ đặc biệt đáng chú ý ở Kiev, nơi "những bí mật bị lộ gây hậu quả lập tức và chứng tỏ mức độ nghiêm trọng của vấn đề rò rỉ bí mật quốc gia".
Cần lưu ý rằng trong số "bị rò rỉ" có những tư liệu chưa hề công bố trước đây về tổn thất binh sĩ của Ukraina, thông tin về điểm yếu của quân đội Ukraina và thực trạng thiếu cung cấp dự trữ dẫn đến lực lượng Kiev càng dễ bị tổn thương, những nhân vật giới chức đã liên hệ với đối tác mong tìm ra cách thức giảm nhẹ mức độ lo ngại.
Мáy bay chiến đấu F-16 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
"Mục tiêu dễ dàng": Phương Tây lo ngại Nga dễ dàng tiêu diệt F-16 ở Ukraina

Những thái độ khác nhau

Trong cuộc trò chuyện với tướng Mỹ Mark Milley, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraina đã cố gắng thuyết phục ông này rằng vụ rò rỉ thực ra có thể hữu ích cho Kiev, đồng thời yêu cầu mau chóng chuyển giao máy bay F-16 trong thời hạn sớm nhất, vì rằng trong các tài liệu không đề cập đến việc này, và các chiến đấu cơ có thể trở thành "điều bất ngờ" đối với quân Nga. Tuy nhiên, tướng Mỹ Milley không nói gì đáp lại mà chỉ cười, một quan chức cấp cao của Ukraina tiết lộ.
Báo lưu ý rằng sau vụ rò rỉ Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky không thể cười nổi, bởi ông ta cho rằng những tài liệu mật của Lầu Năm Góc bị lộ ra trước dư luận hoàn toàn không có lợi cho Kiev.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала