Việt Nam thuộc top 15 nước tiến bộ nhất châu Á

© NHAC NGUYENĐường dây sản xuất tự động tại nhà máy, Việt Nam
Đường dây sản xuất tự động tại nhà máy, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2023
Đăng ký
Việt Nam nằm trong số 15 quốc gia tiên tiến nhất châu Á, theo đánh giá của trang tin tài chính Insider Monkey. Ngoài Việt Nam, khu vực Đông Nam Á còn có Singapore, Thái Lan và Malaysia.
Trang tin này đã sử dụng chỉ số đổi mới toàn cầu (GII) và chỉ tiêu R&D dưới dạng phần trăm GDP để xây dựng danh sách 15 quốc gia và vùng lãnh thổ tiến bộ nhất (most advanced) khu vực châu Á.

Châu Á thống trị thị trường công nghệ

Báo Tuổi trẻ dẫn báo cáo của Viện toàn cầu McKinsey đánh giá, châu Á là khu vực thống trị thị trường công nghệ toàn cầu trong thập kỷ qua.
Châu Á chiếm hơn một nửa mức tăng trưởng doanh thu của các công ty công nghệ toàn cầu.
Khu vực này đã đóng góp đáng kể cho các chỉ số tăng trưởng chính toàn thế giới, gồm: tài trợ khởi nghiệp (chiếm 43% toàn cầu), chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển R&D (chiếm 51%), và nộp bằng sáng chế (chiếm 87%).
Insider Monkey ghi nhận, châu Á là nơi khơi dậy cuộc cách mạng trong lĩnh vực công nghệ số, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực, tạo ra cơ hội cải thiện cuộc sống cho người dân.
Châu Á cũng là trung tâm thu hút nhân tài về khoa học và công nghệ. Từ năm 2016-2018, chỉ riêng Ấn Độ đã đào tạo 75% số sinh viên tốt nghiệp ngành STEM - bao gồm Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Mathematic (toán học) của thế giới.
Châu Á cũng vươn lên dẫn đầu về công nghệ năng lượng tái tạo toàn cầu (năng lượng từ ánh sáng Mặt trời, mưa, gió, thủy triều...) với công suất lắp đặt 45%, vượt qua châu Âu và Mỹ vào năm 2020.
Nhờ hoạt động R&D và cơ sở hạ tầng mở đường đầu tư cho các giải pháp công nghệ, châu Á được dự báo sẽ chiếm 56% thị phần vào năm 2040.
Dịch vụ 5G của công ty Viettel - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2023
Việt Nam làm chủ công nghệ chip 5G: Viettel làm được điều hiếm có trên thế giới

Bảng xếp hạng của Insider Monkey

Trang tin tài chính Insider Monkey đã sử dụng chỉ số đổi mới toàn cầu (GII) và chỉ tiêu R&D dưới dạng phần trăm GDP để xây dựng danh sách 15 quốc gia và vùng lãnh thổ tiến bộ nhất (most advanced) ở châu Á.
Theo đó, GII xếp hạng các quốc gia, lãnh thổ dựa trên tiềm năng và năng lực đổi mới của họ. GII đồng thời đánh giá bối cảnh đổi mới của các quốc gia, việc áp dụng công nghệ và khía cạnh kinh tế xã hội của sự phát triển.
Trong số 15 quốc gia, vùng lãnh thổ được xếp hạng, Israel đứng đầu, kế tiếp Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan. Nhật Bản và Trung Quốc lần lượt xếp thứ 4 và thứ 5.
Trong khối ASEAN, Singapore dẫn đầu với vị trí thứ 6, Thái Lan xếp ở vị trí thứ 8, Malaysia đứng thứ 10 và Việt Nam xếp hạng 15. Thứ hạng của Việt Nam không gây bất ngờ với đà phát triển nhanh, mức độ hiểu biết và sử dụng công nghệ của người dân tại quốc gia này ngày càng tăng cao.
Trong một báo cáo của mình về đỉnh cao kỷ nguyên mới của châu Á, Viện toàn cầu McKinsey cũng lưu ý rằng, những nền kinh tế châu Á đang phát triển nhanh khác, như Ấn Độ và Việt Nam hiện đang trở thành đối tác thương mại lớn của thế giới.
Cùng góp mặt trong bảng xếp hạng còn có Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (xếp thứ 7), Thổ Nhĩ Kỳ (thứ 9), Jordan (thứ 11), Qatar (thứ 12), Ấn Độ (thứ 13) và Saudi Arabia (thứ 14).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала