Bị Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam nợ lương, nhiều giảng viên ngừng việc tập thể

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamViệt Nam đồng.
Việt Nam đồng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2023
Đăng ký
Do bị nợ lương suốt 6 tháng, 17 cán bộ, giảng viên của Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam thông báo ngừng việc tập thể.
Sau buổi làm việc với Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô đồng ý tiếp tục giảng dạy đến hết tháng 12.

17 cán bộ, giảng viên ngừng việc tập thể vì bị nợ lương

Ngày 15/12, ông Huỳnh Tấn Tuấn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam cho biết đã nhận đơn của cán bộ giảng viên trong trường, liên quan đến quyết định ngừng việc tập thể vì nợ lương kéo dài.
Cụ thể, 17 cán bộ, giảng viên công tác tại Khoa Điều dưỡng và Khoa Y tế cơ sở của trường đã gửi thông báo cho lãnh đạo nhà trường về quyết định ngừng việc tập thể từ ngày 18/12.
Các giảng viên cho biết, nhà trường đã không thanh toán tiền lương và phụ cấp cho họ trong suốt 6 tháng, kể từ tháng 7/2023 đến nay. Dù vậy, các thầy cô vẫn cố gắng lên lớp vì không muốn ảnh hưởng tới việc học tập của sinh viên.
COVID-19 là bệnh nghề nghiệp, được hưởng bảo hiểm xã hội từ ngày 1/4 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2023
Đề xuất cho lao động bị nợ bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu
Dù vậy, do thời gian nợ lương kéo dài, đời sống của nhiều cán bộ giảng viên rất khó khăn, không thể tiếp tục công việc. Tập thể khoa đã họp và thống nhất quyết định ngừng việc tập thể từ ngày 18/12, cho tới khi nhà trường giải quyết chế độ lương và phụ cấp.
Được biết, việc ngừng hoạt động giảng dạy tại Khoa Điều dưỡng sẽ ảnh hưởng tới 6 lớp D17A, D17B, D18A, D18B, Y26, D6S. Các học phần ảnh hưởng là Vận động nội tiết, Tâm lý - kỹ năng giao tiếp, thực hành tại trường, thực tập tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam…
Trong hôm nay 15/12, lãnh đạo nhà trường đã tổ chức buổi làm việc với các giảng viên để trao đổi phương hướng giải quyết vấn đề này.
Việc người lao động bị nợ lương tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam đã kéo dài thời gian qua. Hiện nhà trường đã nợ 6 tháng lương của 114 lao động với tổng số tiền hơn 5,7 tỷ đồng. Đơn vị còn chậm đóng bảo hiểm nhiều tháng nay.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa qua đã yêu cầu Trường cao đẳng Y tế báo cáo, giải trình kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan việc chỉ đạo hoạt động của trường, để xảy ra khuyết điểm kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.
Trao đổi với báo Vietnamnet, một giảng viên đã có 20 năm công tác tại trường cho biết, gia đình rất khó khăn do bị nợ lương kéo dài.
“Gia đình đã phải vét hết tiền tiết kiệm. Chúng tôi cũng đã cầm cố sổ đỏ hơn 100 triệu đồng để lo phí sinh hoạt, học phí cho con học đại học tại TP.HCM. Tôi không dám mượn thêm tiền của ai. Nhà trường hứa liên tục nhưng đến bây giờ vẫn chưa thấy gì”, báo Tiền Phong dẫn lời giảng viên này chia sẻ.
Vị này tâm sự, thương cán bộ, giảng viên “cắn răng, buộc bụng” đi dạy. Nghĩ đến cảnh sinh viên không có người dạy, hướng dẫn, thầy cô không nỡ bỏ nên mọi người động viên nhau đến tận hôm nay.
Tài liệu tòa án. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2023
Khai trừ ra khỏi Đảng Phó Chủ tịch Quảng Nam
Các thầy cô nghĩ rằng, trường sẽ sắp xếp giải quyết vấn đề lương cho cán bộ, nhân viên nhưng đến hiện tại tất cả vẫn chỉ là “lời hứa”.

Sẽ dạy hết tháng 12

Cũng trong chiều 15/12, nói với báo Tuổi trẻ, ông Huỳnh Tấn Tuấn cho biết, sau cuộc làm việc sáng cùng ngày, tập thể cán bộ, giảng viên nhà trường đã đồng ý tiếp tục tham gia giảng dạy tới hết tháng 12/2023.
Trong khi đó, tập thể cán bộ, giảng viên cũng yêu cầu lãnh đạo nhà trường phải làm việc với các cơ quan chức năng để có nguồn hỗ trợ trả lương trong tháng 12 này.
“Sau cuộc họp, hai bên thống nhất cán bộ, giảng viên tiếp tục làm việc đến hết ngày 31/12. Ngày 12/12, nhà trường đã làm việc với UBND tỉnh cùng các cấp đề xuất phương án xử lý, tạm hoãn khấu trừ dự toán hàng năm của nhà trường trong năm 2023 và giai đoạn 2023 – 2025”, ông Tuấn nói.
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam cho biết, hiện nhà trường đã có nguồn để có thể chi trả nhưng không thể trả hết một lần mà sẽ cố gắng trả lương từng phần.
Quốc hội thông qua Nghị quyết về dự toán NSNN năm 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2023
Việt Nam sẽ thực hiện cải chính sách tiền lương từ 1/7/2024
Về việc nợ hơn 5,7 tỷ tiền lương của 114 cán bộ, giảng viên, ông Tuấn cho hay, dự toán kinh phí đầu năm của đơn vị đã thấy có chỗ không hợp lý, UBND tỉnh giao chỉ tiêu bình quân sinh viên.
Theo đó, dự toán kinh phí tại trường cả năm 8,5 tỷ đồng, thu tiền từ gần 500 sinh viên 3 tỷ đồng, tổng hơn 11 tỷ đồng. Sau khi giảm trừ dự toán 3,8 tỷ đồng, số tiền còn lại không đủ trả tiền lương cho cán bộ, giảng viên.
Nhà trường sẽ đề xuất lên Tỉnh ủy, HĐND, UBND để có phương án hỗ trợ. Đặc biệt, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam với đặc thù khó tuyển sinh nên sẽ đề xuất xin hỗ trợ đảm bảo quỹ lương để cán bộ, giảng viên yên tâm công tác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала