Sẵn sàng thành cánh tay phải của "Madam Lan" vì "ngộp" với tiền thưởng

© Ảnh : SCBNgân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB)
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.12.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Do được trả lương cao và số tiền thưởng ngoài sức tưởng tượng nên dù biết sai quyền Tổng giám đốc SCB Trương Khánh Hoàng vẫn giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan rút tiền của Ngân hàng SCB.
Trong vụ án Vạn Thịnh Phát có 45 lãnh đạo, cán bộ ngân hàng SCB bị viện kiểm sát truy tố các tội danh đưa hối lộ, vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, tham ô tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Trong 45 lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng SCB vừa bị VKSND Tối cao truy tố có 3 cựu Chủ tịch HĐQT, 4 Tổng giám đốc, 10 Phó tổng giám đốc. Những vị trí lãnh đạo chủ chốt tại SCB đều là người có trình độ trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, được bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tuyển chọn.
Những "cánh tay đắc lực" này đã tiếp tay lập hồ sơ khống cho nhóm Vạn Thịnh Phát vay hơn 1 triệu tỉ, giúp sức tích cực Trương Mỹ Lan chiếm đoạt 304 ngàn tỉ.
Bà Trương Mỹ Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2023
Vụ Vạn Thịnh Phát: Nhiều tài sản lớn chuyển sở hữu nước ngoài nên không thể kê biên
Đáng chú ý trong đó, bị can Trương Khánh Hoàng, quyền Tổng giám đốc SCB, được tham gia nhiều cuộc họp lãnh đạo cấp hội sở của SCB theo triệu tập của bà Lan. Tại các cuộc này, Hoàng cùng lãnh đạo SCB sẽ ngồi nghe chỉ đạo của bà Lan về việc cho vay, số lượng tiền cần giải ngân, thời gian giải ngân, dùng tài sản gì đảm bảo, giải ngân tiền cho ai. Một số lần, Hoàng còn nhận lệnh từ người thân của bà Lan với cùng nội dung trong các cuộc họp.
Nhận lệnh từ "Madam Lan", Hoàng giao các bộ phận chuyên môn như khối tái thẩm định, phê duyệt tín dụng để làm thủ tục giải ngân. Riêng với khoản vay của nhóm bà Lan sẽ không có bộ phận kiểm tra vay vốn mà khi đến hạn, lãnh đạo SCB sẽ cùng bàn tìm phương án để trả gốc, lãi hoặc tất toán.
Cơ quan công tố cáo buộc, từ tháng 9/2019 đến tháng 12/2021, Hoàng đã ký 253 tờ trình tái thẩm định, 349 biên bản họp hội đồng kinh doanh, 39 tờ trình đồng ý cho 386 khoản vay hơn 220.000 tỷ đồng. Theo cáo trạng, mặc dù biết rõ các khoản vay của bà Lan và Vạn Thịnh Phát đều trái quy định pháp luật nhưng do được trả lương mức cao từ 130 triệu - 500 triệu đồng một tháng nên Hoàng cũng như nhiều cựu lãnh đạo SCB khác bất chấp các quy định để cho vay.
Đô la Mỹ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2023
Hàng trăm ngàn tỉ "đi" xe ô tô đến Vạn Thịnh Phát
Vào các dịp lễ tết, Hoàng được bà Lan thưởng nhiều lần, tổng 5 tỷ đồng. Ngoài ra, Hoàng còn nhận từ bà Lan 300.000 cổ phần SCB (khoảng 3 tỷ đồng) vào năm 2021 và 10 triệu cổ phần (khoảng 100 tỷ đồng) vào năm 2022.
Toàn bộ số cổ phần được cho, Hoàng để vợ và bố, mẹ vợ đứng tên. Quyền tổng giám đốc SCB xin nộp lại toàn bộ số cổ phần này để khắc phục hậu quả.
Theo cáo trạng, do được trả lương cao và số tiền thưởng ngoài sức tưởng tượng nên dù biết sai Trương Khánh Hoàng vẫn thực hiện hành vi sai phạm nêu trên, giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan rút tiền của Ngân hàng SCB.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала