Băn khoăn vấn đề bằng cấp của Hiệu phó một trường đại học

CC0 / Jebulon / MBA graduatesSinh viên tốt nghiệp với mũ học tập
Sinh viên tốt nghiệp với mũ học tập - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nhóm giảng viên Trường đại học Văn Hiến cho biết đối với vị trí Trưởng khoa tại trường đại học yêu cầu phải có trình độ tiến sĩ, nhưng ông Trần Anh Dũng vẫn được làm Trưởng khoa Kinh tế - Quản trị trong khi chưa thực hiện kiểm định văn bằng tiến sĩ.
Theo Tuổi Trẻ Online, ông Trần Anh Dũng được cấp bằng tiến sĩ của Trường Đại học Saint Mary's (SMU) - một trường tư thục của Philippines - vào năm 2014.
Tháng 7/2021, ông được bổ nhiệm Trưởng khoa Kinh tế - Quản trị, Trường Đại học Văn Hiến. Hơn một năm sau, ông lên vị trí Phó hiệu trưởng Thường trực hồi tháng 10/2022.
Trong thời gian này, ông Dũng tham gia giảng dạy thạc sĩ và ngồi vị trí Chủ tịch hội đồng luận văn.
Tuy nhiên, nhóm giảng viên Trường đại học Văn Hiến phản ánh với Tuổi trẻ Online cho biết đối với vị trí trưởng khoa tại trường đại học yêu cầu phải có trình độ tiến sĩ, nhưng ngày 30/7/2021, Chủ tịch hội đồng trường ký quyết định bổ nhiệm ông Trần Anh Dũng làm Trưởng khoa Kinh tế - Quản trị.
Sau đó, ông Trần Anh Dũng tiếp tục được bổ nhiệm vị trí Phó hiệu trưởng thường trực nhà trường, kiêm nhiệm Trưởng khoa Kinh tế - Quản trị đến nay.
Sinh viên Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.11.2023
Các trường đại học tốt nhất Việt Nam: danh sách các cơ sở nổi tiếng và uy tín nhất
"Khi ông Trần Anh Dũng mới được bổ nhiệm trưởng khoa, chúng tôi đã tìm hiểu và biết ông Dũng có gửi thông tin là tốt nghiệp tiến sĩ tại Trường đại học Saint Mary của Philippines (tư thục). Đây là trường chưa có ký bất kỳ hiệp định đào tạo nào với Việt Nam và cũng chưa được công nhận tại Việt Nam", nhóm giảng viên phản ánh.
Theo quy định hiện hành, việc công nhận văn bằng do các cơ sở giáo dục nước ngoài cấp không phải yêu cầu bắt buộc mà do yêu cầu của đơn vị sử dụng lao động hoặc nhu cầu cá nhân.
Song, nếu yêu cầu vị trí bổ nhiệm phải có trình độ tiến sĩ thì buộc phải thực hiện công nhận văn bằng. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) là đơn vị làm thủ tục để công nhận.
Một số giảng viên còn cho hay đã từng thông tin về trường hợp của ông Trần Anh Dũng dùng bằng tiến sĩ chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm định và công nhận với ban giám hiệu để giải quyết nhưng đến nay ông Dũng vẫn tiếp tục hướng dẫn luận văn thạc sĩ.
Trả lời về vấn đề này, đại diện Trường Đại học Văn Hiến xác nhận ông Trần Anh Dũng chưa thực hiện kiểm định bằng tiến sĩ.
Nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu máy móc - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2023
Chính thức công nhận 630 giáo sư, phó giáo sư năm 2023
"Nhà trường đã họp và yêu cầu ông D. thực hiện kiểm định bằng tiến sĩ do Trường Saint Mary's (Philippines) cấp. Sau khi có kết quả kiểm định nhà trường sẽ có thông tin", phía nhà trường cho hay.
Nhà trường cho biết thêm, khi bổ nhiệm nhân sự vị trí lãnh đạo, đơn vị này xem xét trên các yếu tố về quá trình làm việc, chức vụ, kinh nghiệm công tác của ông Trần Anh Dũng đã trải qua tại đơn vị công tác trước đây.
Trong đó, đơn vị này xác định Trường Đại học Saint Mary's có trong danh sách cơ sở giáo dục đại học được công nhận trên website của Trung tâm công nhận văn bằng, Bộ GD&ĐT.
Sau khi có phản ánh, ông Trần Anh Dũng đã có báo cáo với nhà trường về các nội dung liên quan. Theo ông Dũng, năm 2009 ông nộp hồ sơ vào chương trình nghiên cứu sinh của Trường Đại học Saint Mary's.
Tháng 7/2010, sau khi xét duyệt hồ sơ, ông đủ tiêu chuẩn và được chấp nhận chính thức tham gia học tại SMU, có visa sinh viên và thẻ cư trú sinh viên của Chính phủ Philippines cấp.
Việc học tập và thực hiện luận án tiến sĩ kéo dài trong 4 năm (2010-2013). Tháng 8/2013, ông bảo vệ thành công luận án và được cấp bằng tiến sĩ hồi tháng 3/2014. Luận án được thẩm định và đưa vào trung tâm học liệu của trường và quốc gia.
Giải thích về lý do chưa thực hiện kiểm định văn bằng tiến sĩ, ông Trần Anh Dũng cho biết:
"Do các trường trước đây tôi từng công tác không yêu cầu phải kiểm định văn bằng nên tôi chủ quan và chưa thực hiện việc kiểm định bằng".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала