“Đám cháy địa chính trị”. Châu Âu nhận đòn bất ngờ

© AFP 2023 / Leila GorchevBiển Đỏ
Biển Đỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các công ty vận tải quốc tế đang thay đổi tuyến đường cung cấp năng lượng khỏi Trung Đông do cuộc chiến ở Gaza và tình hình Biển Đỏ, khiến chi phí đối với châu Âu tăng mạnh, một bài viết trên báo Yeni Şafak của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.
Như ấn phẩm lưu ý, “đám cháy địa chính trị do chính quyền Tel Aviv tạo ra” đã trở thành một yếu tố rủi ro mới đối với thương mại thế giới vốn chưa thể phục hồi sau cú sốc đại dịch.
Tình hình ở Biển Đỏ liên quan đến các cuộc tấn công của phong trào Ansar Allah (của người Houthi) cầm quyền ở miền bắc Yemen nhằm vào tàu thuyền lưu thông trong khu vực đã khiến các công ty vận tải biển như Maersk, Hapag-Lloyd và một số công ty khác phải đình chỉ các chuyến hàng đi qua Biển Đỏ và chuyển tuyến đường sang Đại Tây Dương, sau đó một số công ty năng lượng như BP của Anh cũng thực hiện động thái tương tự.
Do những thay đổi trong các tuyến đường chính vận chuyển container, việc chuyên chở hàng hóa giữa Biển Đỏ và Địa Trung Hải vốn đang chiếm 10% thương mại toàn cầu, đã mất thời gian đến 40 ngày kéo theo chi phí tăng cao, tờ Yeni Şafak chỉ rõ.
Các tàu chở tại Kênh đào  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.12.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Tàu chở LNG chuyển hướng khỏi các tuyến đường qua Biển Đỏ

"Họ nói rằng trong trường hợp thương mại toàn cầu tiếp tục bị gián đoạn, các nước phương Tây có thể thay đổi chính sách đối với Israel và Mỹ. Về vấn đề này, để giảm bớt căng thẳng ở Biển Đỏ, áp lực ngoại giao đối với Tel Aviv và Washington có thể gia tăng", - bài báo viết.

Lực lượng Houthi hiện đang kiểm soát phần lớn bờ Biển Đỏ của Yemen trước đó từng cảnh báo về ý định tấn công bất kỳ tàu thuyền nào có liên hệ với Israel, đồng thời kêu gọi các nước khác triệu hồi thủy thủ đoàn và không đến gần họ trên biển. Một số công ty vận tải biển đã quyết định tạm dừng chở hàng qua Biển Đỏ. Để bảo vệ hoạt động vận tải biển trong khu vực này, Hoa Kỳ đã thành lập một liên minh hải quân quốc tế và phát động chiến dịch “Người bảo vệ thịnh vượng” (Operation Prosperity Guardian).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала