Máy bay SuperJet-100 trang bị động cơ Nga đang trải qua thử nghiệm

© Viện Khí động học Trung ương (TsAGI)SJ-100 của Viện Khí động học Trung ương (TsAGI)
SJ-100 của Viện Khí động học Trung ương (TsAGI) - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2023
Đăng ký
Việc tạo ra máy bay chở khách hoàn toàn nội địa của Nga Sukhoi SJ-100 (còn gọi là RRJ-95) là một thách thức nghiêm túc với cộng đồng nghiên cứu và công nghiệp Nga. Khối lượng công việc rất lớn đang được thực hiện để giải quyết vấn đề này.
Phiên bản mới nhất của máy bay chở khách Sukhoi Superjet 100 đang trải qua các cuộc thử nghiệm khí động học và độ bền tại Viện Khí động học Trung ương Nga (TsAGI) ở thành phố Zhukovsky gần Matxcơva, trung tâm khoa học lớn nhất của ngành hàng không vũ trụ Nga. Một trong những lĩnh vực nghiên cứu là thử nghiệm mẫu máy bay SJ-100 trang bị động cơ PD-8 do Nga sản xuất sẽ thay thế động cơ SaM-146 (động cơ do liên doanh Safran Aircraft Engines (Pháp) và Saturn (Nga) sản xuất).
Đến nay đã hoàn tất giai đoạn thử nghiệm mẫu SJ-100 với động cơ PD-8 trong "đường hầm gió tốc độ thấp với vận tốc âm thanh có độ lớn". Các cuộc thử nghiệm này là cần thiết vì cỗ máy trang bị động cơ mới có đặc tính khí động học hơi khác so với động cơ cũ.
Các cuộc thử nghiệm diễn ra với sự có mặt của màn hình mô phỏng đường băng đang tiếp cận với tốc độ từ 288 đến 36 km/h (tức là bao gồm tốc độ hạ cánh 150-220 km/h và tốc độ của chiếc máy bay thật vào đường lăn). Các chuyên gia đã mô phỏng hoạt động của động cơ thay đổi tốc độ và đảo chiều cho các cấu hình cánh máy bay khác nhau và mô phỏng quá trình máy bay chạy dọc đường băng sau khi hạ cánh xuống sân bay. Nhờ đó, họ có thể nghiên cứu ảnh hưởng của thiết bị đảo ngược đến đặc tính khí động học của máy bay.
Trung tâm huấn luyện lái máy bay không người lái tại Moscow - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2023
Nga chuẩn hóa quy trình đào tạo chuyên gia điều khiển máy bay không người lái
Ở giai đoạn này của quá trình nghiên cứu, các chuyên gia TsAGI sử dụng phương pháp đo trường vận tốc dòng chảy bằng hình ảnh hạt (PIV). Nói một cách đơn giản, các chuyên gia có thể nhìn thấy luồng không khí chảy vào và xung quanh máy bay.
Việc sử dụng phương pháp nghiên cứu dòng chảy nhằm mục đích mở rộng lượng thông tin trong cuộc nghiên cứu. Ngoài ra, các chuyên gia sử dụng cảm biến tần số cao để đo áp suất tĩnh trên bề mặt đuôi nằm ngang. Dữ liệu này có thể được sử dụng để ước tính tải trọng lên phần đuôi nằm ngang khi máy bay chạy trên đường băng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала