Việt Nam thu về 41 triệu USD từ bán tín chỉ carbon

© Depositphotos.com / Stefano.zaccaria1704.gmail.comRừng nhiệt đới ở Singapore
Rừng nhiệt đới ở Singapore - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Hơn 41 triệu USD từ bán tín chỉ carbon là số tiền đầu tiên Việt Nam có được từ thỏa thuận chi trả giảm phát thải tại 6 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ với Ngân hàng Thế giới.
Cụ thể, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế là 6 tỉnh tham gia thực hiện Thỏa thuận giảm phát thải thông qua bảo vệ rừng. Hiện đã có hơn 3,1 triệu ha đất có rừng với độ che phủ gần 58%.
"Tiếp tục bảo vệ rừng đặc dụng, phòng hộ, tự nhiên để nâng cao trữ lượng carbon lên. Ngoài tăng năng suất gỗ, tăng lượng carbon, sẽ tạo giá trị gia tăng, nâng cao sinh kế cho cộng đồng dễ bị tổn thương", ông Nguyễn Quang Bảo, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết.
 5G - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2021
Ứng dụng 5G sẽ giúp giảm lượng khí thải carbon dioxide?
95% hộ dân của thôn Tra Măng, xã Thượng Lộ, huyện Nam Đông, Thừa Thiên - Huế là đồng bào dân tộc Cơ Tu, 10 năm nay, tham gia vào bảo vệ 560 ha rừng. Mỗi năm, trung bình mỗi hộ nhận được 2,4 triệu đồng từ dịch vụ môi trường rừng.
Ngoài việc được nhận tiền từ dịch vụ môi trường rừng, lần đầu tiên cộng đồng ở đây được nhận tiền từ bán tín chỉ carbon. Tới đây, cộng đồng này sẽ được chi trả thêm 190 triệu đồng từ việc bán tín chỉ carbon.
Việt Nam là một trong những quốc gia tiềm năng với các dự án về tín chỉ carbon. Rừng Việt Nam có tiềm năng tạo ra khoảng 50 - 70 triệu tấn tín chỉ carbon rừng dôi dư, nếu xuất khẩu thành công thì nguồn thu có thể lên đến hàng nghìn tỷ đồng.
Việt Nam hiện có trên 14,7 triệu ha rừng với tỷ lệ che phủ trên 42%, trong đó rừng tự nhiên chiếm hơn 10 triệu ha, rừng trồng hơn 4,5 triệu ha.
Sà lan chở than ở cảng Jakarta - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2022
Khủng hoảng Ukraina có thể cản trở nỗ lực xây dựng nền kinh tế trung hòa carbon ở Đông Nam Á?
Theo nghiên cứu, nếu áp dụng diện tích từng loại rừng ở từng vùng thì tổng lượng carbon được hấp thụ và lưu giữ ở Việt Nam rất lớn.
Sau thành công trong việc thí điểm chi trả giảm phát thải khí nhà kính tại 6 tỉnh vùng Bắc trung bộ, hiện nay, nhiều địa phương có diện tích rừng tự nhiên lớn đang bảo vệ tốt đã sẵn sàng có thể sớm được thực hiện các chương trình chi trả carbon từ rừng.
Hiện đã có 58 quốc gia phát triển thị trường carbon, 27 quốc gia áp dụng thuế carbon và một số quốc gia áp dụng cả hai. Để phát triển thị trường carbon ở Việt Nam cần hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà kính, tín chỉ carbon và cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ. Một số quốc gia đã đưa vào vận hành sàn giao dịch carbon.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала