Có doanh nghiệp “ngấm đòn” tỷ giá nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn đang làm rất tốt

© AFP 2023 / Hoang Dinh Nam Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2023
Đăng ký
Đồng đô la tăng vọt, tỷ giá USD biến động những ngày qua khiến nhiều doanh nghiệp nhập khẩu và thanh toán bằng đồng bạc xanh, gặp khó.
Tuy nhiên, theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, áp lực tỷ giá là có nhưng không quá lớn. Việc điều hành tỷ giá hối đoái của Ngân hàng Nhà nước đang tạo ra sự yên tâm cho thị trường nên sẽ không biến động mạnh.

Tỷ giá USD/VND tăng cao

Sáng nay 21/12, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.938 đồng/USD, tăng 24 đồng/USD so với ngày 20/12.
Tỷ giá mua tham khảo được Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước neo ở mức 23.400 đồng/USD - 25.084 đồng/USD (mua – bán), đi ngang chiều mua và tăng 25 đồng/USD chiều bán ra so với phiên trước đó.
Tỷ giá bán tham khảo tăng 32 đồng so với đầu giờ sáng qua, lên mức 25.059 đồng/USD. Đồng thời, giá USD tại các ngân hàng đều vượt mốc 24.500 đồng/USD ở chiều bán ra.
Đồng Việt Nam và đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2023
Tiền Đồng Việt Nam tăng giá khi đô la Mỹ lao dốc
Theo công bố tại ngân hàng Vietcombank, USD được niêm yết ở mức giá 24.140 - 24.510 đồng/USD (mua - bán). Vietinbank niêm yết mức 24.128 đồng/USD – 24.548 đồng/USD (mua – bán).
Ngân hàng BIDV niêm yết giá USD tương ứng ở mức 24.190 - 24.490 đồng/USD. Còn Agribank niêm yết mức 24.160 - 24.510 đồng/USD.
Trong khi đó, trên thị trường tự do, đồng đô la sáng nay tiếp tục tăng mạnh so với phiên trước. Ghi nhận sáng nay, đồng USD giao dịch (mua - bán) ở quanh mức 24.705 – 24.755 đồng/USD, tăng 39 đồng/USD chiều mua vào và tăng 28 đồng/USD chiều bán ra so với phiên giao dịch trước.
Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index đạt 102,060, tăng 0,26% sáng nay theo giờ Việt Nam.
Giới quan sát nhận định, căng thẳng ở Trung Đông đã thúc đẩy nhu cầu đối với đồng bạc xanh nhưng lập trường ôn hòa của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể hạn chế đà tăng giá thời gian tới. Fed đang lưỡng lự trước quyết định cắt giảm lãi suất.

Doanh nghiệp nhập khẩu sốt ruột vì USD tăng cao

Bước vào thời điểm cuối năm, USD có chiều hướng nổi sóng là điều có thể được ghi nhận khi nhu cầu nhập khẩu hàng hóa dịch vụ cung ứng cho dịp Giáng sinh, Tết Nguyên đán tăng cao.
USD cũng được dự báo còn tiếp tục đi lên trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động.
Tuy nhiên, tỷ giá tăng có thể khiến hoạt động kinh doanh của một số doanh nghiệp vay USD, xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng dịp cuối năm. Trong đó, các công ty có nợ vay bằng USD cao sẽ bị ảnh hưởng khi USD tăng giá dẫn đến lỗ chênh lệch tỷ giá hối đoái.
Nhiều doanh nghiệp bất động sản phải điều tiết lại tiến độ xây dựng do sức mua giảm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2023
Một doanh nghiệp bất động sản nợ thuế nghìn tỉ
VTC News dẫn thực tế tại một công ty chuyên về dược phẩm tại Hà Nội cho biết, trong quá trình nhập hàng từ nước ngoài, doanh nghiệp và đối tác sử dụng tiền tệ là USD.
Theo đại diện doanh nghiệp, thông thường, hai bên sẽ thống nhất tỷ giá bằng cách căn cứ theo một ngân hàng nào đó hoặc là đôi bên cùng thỏa thuận một tỷ giá riêng phù hợp. Tuy nhiên, gần đây, USD tăng cao, doanh nghiệp này phải gánh khoản lỗ khi nhập các sản phẩm từ Mỹ.
Doanh nghiệp cũng thừa nhận, hiện họ chưa có phương án nào để khắc phục. Họ hiện đang nhập hàng của 2 nhà cung cấp Mỹ, với khoảng 100 mặt hàng khác nhau, chiếm tỷ lệ khoảng 47% nguồn hàng nhập khẩu. Như vậy, trong bối cảnh USD đắt lên, doanh nghiệp đang phải chịu khoản chênh lệch tỷ giá với ít nhất 47% đơn hàng nhập khẩu của mình.
“Chúng tôi luôn giữ ổn định giá bán sản phẩm vì thông thường đã có kế hoạch tăng giá sản phẩm theo quý, theo năm trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng giữa lạm phát như hiện tại. Do đó, các sản phẩm bị lỗ do tỷ giá tăng cao hiện vẫn chưa có cách khắc phục”, VTC News dẫn chia sẻ của doanh nghiệp này cho biết.
Đối với doanh nghiệp nhập khẩu thanh toán bằng đồng bạc xanh, USD càng tăng cao sẽ càng làm sụt giảm lợi nhuận của doanh nghiệp, tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng như thế nào tùy vào doanh nghiệp cụ thể.
Trường hợp doanh nghiệp phát sinh doanh thu từ USD hoặc hưởng lợi từ chênh lệch tỷ giá đồng ngoại tệ khác thì từ đó có thể đối ứng nhằm cân bằng khoản lỗ chênh lệch tỷ giá.
Trong khi đó, với các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu bằng USD cũng sẽ khó khăn khi USD tăng giá. Giá cả của các mặt hàng nhập khẩu của Việt Nam tăng làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó ảnh hưởng đến lợi nhuận.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2023
Lý do Ngân hàng Nhà nước khó hạ thêm lãi suất
Ông Lê Văn Mạnh, Giám đốc công ty TNHH Đầu tư Maxko Việt Nam (lĩnh vực nguyên liệu đồ uống) cho biết, đối với những công ty làm trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, lượng đơn hàng nhập về thường xuyên theo tuần thì chắc chắn chênh lệch tỷ giá USD sẽ rất ảnh hưởng đến công việc kinh doanh.
“Ví dụ, dịp đầu năm, giá USD khoảng 22.500 đồng/USD, còn bây giờ khoảng hơn 24.800 đồng. Giả sử một container hàng hóa trị giá 50.000 USD thì chỉ tính riêng tiền chênh lệch tỷ giá đã tốn thêm khoảng 140 triệu đồng”, theo ông Mạnh, đây là một khoản tiền không hề nhỏ.

Tỷ giá sẽ không tăng quá cao

Dù USD đang “nổi sóng”, tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, đây là biên độ chấp nhận được và kịch bản này vẫn là bình thường, trong bối cảnh nhu cầu cao.
Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính, nhu cầu ngoại tệ dùng để nhập khẩu hàng hóa, nguyên vật liệu cho mùa sản xuất, bán hàng cao điểm gần Tết Nguyên đán vẫn cao, nên có thể tỷ giá USD/VND sẽ có xu hướng tăng.
Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, ước tính tỷ giá USD/VND sẽ không tăng quá 3% trong năm nay và đây là biên độ bình thường.
Theo chuyên gia, trước đây, Mỹ áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ thông qua việc liên tục tăng lãi suất đã đẩy USD tăng cao.
“Vì vậy, thông điệp mạnh mẽ của Fed sẽ giảm lãi suất trong năm tới khiến áp lực lên tỷ giá ngoại tệ tại Việt Nam không còn”, VTC News dẫn lời ông Hiếu cho biết.

NHNN điều hành tạo ra sự yên tâm

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cũng nhận định, áp lực tỷ giá là có nhưng không quá lớn.
“Việc điều hành tỷ giá hối đoái của Ngân hàng Nhà nước đang tạo ra sự yên tâm cho thị trường nên sẽ không biến động mạnh”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2023
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Ngân hàng Nhà nước chèo chống qua biến cố lịch sử như SCB
Ông Thịnh cũng nhìn nhận, tỷ giá USD/VND cả năm 2023 cũng biến động trong biên độ bình thường, dưới 3% như kịch bản đưa ra từ đầu năm.
Hiện giá USD vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước và xu hướng từ nay đến đầu năm tới là giảm dần do Mỹ sẽ không tăng mạnh lãi suất.
Đặc biệt, thặng dư cán cân thanh toán lớn, tương đương ngoại tệ thu vào nhiều hơn chi ra, giải ngân FDI tăng, lượng kiều hối về Việt Nam tiếp tục lớn.
Theo Chứng khoán MBS, tỷ giá tại Việt Nam đang cho thấy những diễn biến trái chiều tại các thị trường, đặc biệt biến động mạnh tại thị trường tự do.
Cùng với đó, MBS giữ nguyên dự báo tỷ giá VND/USD có thể dao động trong khoảng 24.300 - 24.500 VND/USD trong những tháng cuối năm, với tình trạng chênh lệch lãi suất USD và VND vẫn đang được duy trì, đồng thời nhu cầu ngoại tệ tăng cao thường xảy ra trong giai đoạn cuối quý.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia của MBS, Việt Nam vẫn có một số yếu tố vĩ mô tích cực như, thặng dư thương mại 11 tháng năm 2023 đạt mức ấn tượng 25,8 tỷ USD, lượng kiều hối dự kiến đạt 14 tỷ USD trong năm 2023, FDI thực hiện tại Việt Nam của 11 tháng tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 20,2 tỷ USD. Những yếu tố có lợi này sẽ góp phần giảm áp lực lên tỷ giá vào cuối năm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала