Hiệu trưởng trường Hoàng Thu Phố 1 từ chức, Công an đang điều tra

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Quốc KhánhÔng Trần Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 (huyện Bắc Hà) bị tạm đình chỉ để phục vụ công tác điều tra xác minh thông tin.
Ông Trần Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 (huyện Bắc Hà) bị tạm đình chỉ để phục vụ công tác điều tra xác minh thông tin. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2023
Đăng ký
Liên quan vụ bữa cơm bán trú tại Lào Cai chỉ vỏn vẹn có cơm trắng chan canh từ 2 gói mì tôm cho 11 học sinh, ông Trần Ngọc Hà, Hiệu trưởng trường Hoàng Thu Phố 1 đã từ chức.
Hiệu trưởng Trần Ngọc Hà tự nhận trách nhiệm bản thân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, dẫn đến dư luận không tốt trong xã hội. Hiện vụ việc được chuyển sang Công an để tiếp tục điều tra.

Sự thật được thừa nhận

Sau loạt phóng sự được chính Đài truyền hình quốc gia phản ánh, tỉnh Lào Cai vẫn đang tiếp tục làm rõ vụ “cơm chan canh mì tôm”.
Chính quyền huyện Bắc Hà đã có báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai về thông tin phản ánh bữa ăn bán trú tại trường Hoàng Thu Phố 1 có dấu hiệu bị cắt xén, khiến 11 học sinh phải ăn cơm trắng chan với hai gói mì tôm, trong đó xác nhận, thông tin phản ánh là “chính xác”.
UBND huyện Bắc Hà cũng khẳng định, Trường Hoàng Thu Phố 1 cũng có nhiều sai phạm.
Tài liệu tòa án. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2023
Thông tin mới nhất vụ tranh chấp xác chết lần đầu xảy ra ở Việt Nam
Có thể kể đến như trường không có danh sách chi trả tiền ăn thừa cho học sinh, hiệu trưởng chưa ký nhận nhiều hồ sơ nhập, xuất thực phẩm.
Ngoài ra, phiếu chi tiền mặt không có số, không có chữ ký của hiệu trưởng, người nhận tiền. Bảng nhập mua thực phẩm hàng ngày không khớp với bảng thực phẩm của tháng.
Cùng với đó, hàng ngày, thực phẩm được đưa từ cơ sở cung cấp về nhập kho nhưng người nhận không kiểm tra khối lượng và chất lượng hàng hóa, “không ký bất kỳ sổ sách nào”. Số lượng thực phẩm và số tiền thanh toán thực tế có chênh lệch.
Đối với thông tin người dân không được nhận tiền ăn bán trú còn thừa hay 150.000 tiền hỗ trợ mua sách vở, đồ dùng học tập theo quy định của chính phủ, thanh tra huyện Bắc Hà cũng khẳng định là có cơ sở.
Cùng với đó, hiện nay nhà trường mới chỉ mua mới sách giáo khoa lớp 4 cho học sinh, các lớp 1, 2, 3, 5 dùng sách cũ và mua bổ sung 1 số sách thiếu.
Như vậy, thông tin phụ huynh không nhận được tiền hỗ trợ học tập 150.000 đồng/tháng là có cơ sở.
UBND huyện Bắc Hà cho biết, hôm qua đã nhận được đơn xin từ chức của ông Trần Ngọc Hà, Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1.
Lý do từ chức là ông Hà nhận trách nhiệm của bản thân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, dẫn đến dư luận không tốt trong xã hội.
Kon Tum: Ngăn chặn hàng chục ký sâm từ phía Bắc đưa vào thủ phủ sâm Ngọc Linh - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2023
40kg củ nghi giả sâm Ngọc Linh bị "tuýt còi" trước khi được mang đi tiêu thụ

Chuyển hồ sơ sang Công an điều tra

Chính quyền Bắc Hà cho biết, hiện hồ sơ vụ việc được chuyển sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra, do liên quan đến nhiều người, ở nhiều thời điểm và có tính chất phức tạp.
“UBND huyện Bắc Hà chuyển một số nội dung theo phản ánh của Đài Truyền hình Việt Nam tại trường Hoàng Thu Phố 1 sang cơ quan Công an huyện Bắc Hà để tiếp tục điều tra, xác minh”, báo cáo cho biết.
Báo cáo cũng nêu, trong học kỳ I năm học này, trường Hoàng Thu Phố 1 có 174 học sinh bán trú, được hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ.
Trong đó, tiền ăn hơn 501 triệu cho 4 tháng. Ngoài ra, kinh phí chi cho 5 người nấu ăn là 54 triệu đồng (2,7 triệu/người/tháng). Đến hết tháng 10, trường này đã quyết toán qua Kho bạc gần 250 triệu đồng.
Đàn ông bị còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.12.2023
Giám đốc Sở Tài chính TPHCM Lê Duy Minh bị bắt vì nhận hối lộ

11 học sinh trường dân tộc bán trú ăn cơm chan canh từ 2 gói mì tôm

Trước đó, Đài truyền hình Việt Nam có loạt phóng sự phản ánh về bữa ăn bán trú có dấu hiệu bị bớt xén, 11 học sinh phải ăn cơm chan canh từ 2 gói mì tôm tại trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, huyện Bắc Hà khiến dư luận xôn xao.
Bên cạnh bữa sáng với mì tôm, ở bữa trưa và tối, học sinh chỉ được ăn ít giò thái nhỏ và canh rau, dù trên bảng ghi có tận “14 kg thịt lợn và 11 kg xương”.
Theo phóng sự của VTV, ở một bữa ăn khác, trường cho học sinh ăn đậu phụ và canh, thiếu thịt và xương, hoàn toàn không như nội dung bảng tin.
Hiệu trưởngTrần Ngọc Hà luôn khẳng định bữa ăn đầy đủ, còn học sinh thì nói "chưa no", gắp hết thức ăn vẫn chưa ăn hết cơm trắng.
Nhân viên nấu ăn của nhà trường thừa nhận, số thực phẩm được nhận để nấu chỉ bằng một phần ba so với định lượng được công khai.
UBND huyện Bắc Hà sau đó đã đình chỉ công tác 15 ngày với ông Trần Ngọc Hà, lập đoàn thanh tra để xác minh vụ việc.
Sau áp lực dư luận và phản ánh của đài quốc gia, bữa ăn của các học sinh đã có thịt, đủ định lượng như thông tin công khai.
Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2023
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải bị bắt vì nhận hối lộ
Hiện mức hỗ trợ tiền bán trú hàng tháng với học sinh ở xã, thôn đặc biệt khó khăn bằng 40% lương cơ sở, tương đương 720.000 đồng. Bên cạnh tiền ăn, học sinh được hỗ trợ tiền sách vở, chăn màn 1,35 triệu đồng một năm, 15 kg gạo một tháng. Các em và gia đình được nhận lại số thừa nếu dùng không hết khoản hỗ trợ trên.
Các em thuộc diện bán trú đều do có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa không thể tự đến trường và về nhà trong ngày. Theo đúng quy định, trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học phải có ít nhất 50% học sinh là người dân tộc thiểu số.
Bản thân Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng rất quan tâm đến vấn đề này. Sau khi vụ việc được phản ánh, lãnh đạo Chính phủ đã ký công điện về tăng cường, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh nội trú, bán trú, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, như Sputnik đưa tin trước đó.
Bộ GD&ĐT cũng đã đề nghị UBND tỉnh Lào Cai xác minh rõ nội dung báo chí phản ánh, đồng thời xử lý nghiêm đối với tập thể và cá nhân có liên quan nếu có vi phạm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала