- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

«Không đơn giản khi nói thế». Chuyên gia Mỹ phân tích ý nghĩa tuyên bố của ông Putin

© Sputnik / Mikhail Klimentyev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga V. Putin
Tổng thống Nga V. Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không chỉ đơn giản nhắc rằng Odessa là một thành phố của Nga, cựu sĩ quan tình báo Hoa Kỳ Scott Ritter nhận xét trong cuộc phỏng vấn của nhà báo Danny Haiphong.

"Ông Vladimir Putin đã nói một điều rất thú vị trong bài phát biểu của mình. Ông ấy gọi Odessa là thành phố Nga. Mà Putin là người không ném lời theo gió. Ông ấy không phải là chính khách Mỹ chuyên nói gì đó để gây ấn tượng với công chúng. Những tuyên bố của ông ấy có ý nghĩa sâu sắc", - chuyên gia Mỹ bình luận.

Như chuyên gia Ritter dự đoán, thành phố được nhắc tên có thể sớm thuộc sự kiểm soát của Nga, như vậy sẽ vô hiệu hóa mối đe dọa ở Biển Đen từ phía Anh và Hoa Kỳ, vốn đã biến Odessa thành bàn đạp hải quân dành cho những cuộc xâm lược tiếp theo.
Trước đó, ông Putin nhắc rằng do hệ quả của cuộc chiến tranh Nga-Thổ, toàn bộ khu vực Biển Đen đã thuộc về Nga và Ukraina không có quan hệ gì với các vùng lãnh thổ này cũng như Crưm. Như Tổng thống lưu ý, vùng đông-nam Ukraina luôn thân Nga, bởi vì nơi đây là những lãnh thổ lịch sử của Nga.
Lính Ukraina ngồi bên trong xe tăng ở vị trí gần Kharkov - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
"Từ Odessa đến Kharkov." Đại tá Mỹ cảnh báo về tình trạng khẩn cấp ở Ukraina
Trong quá trình thành lập Liên Xô, Lenin “đã chuyển giao mọi thứ cho Ukraina”, còn khi Liên Xô tan rã, Matxcơva đã chấp nhận điều này và sẵn sàng chung sống trong mô hình như vậy, ông Putin nhắc nhở.
Cư dân ở những khu vực này luôn bỏ phiếu cho những ai nêu khẩu hiệu thân Nga, nhưng sau cuộc đảo chính ở Kiev năm 2014, rõ ràng là người ta không để cho Matxcơva xây dựng quan hệ bình thường với Ukraina, nguyên thủ quốc gia Nga kết luận.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала