Vợ chồng bà Phương Hằng – ông Dũng "lò vôi" rút đơn đòi bà Hàn Ni bồi thường 500 tỷ

© Ảnh : Công an Thành phố Hồ Chí MinhCông an TP Hồ Chí Minh đọc lệnh bắt bị can Đặng Thị Hàn Ni tối 25/2/2023
Công an TP Hồ Chí Minh đọc lệnh bắt bị can Đặng Thị Hàn Ni tối 25/2/2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2023
Đăng ký
Vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng "lò vôi") vừa rút yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại 500 tỷ đồng với bà Đặng Thị Hàn Ni, ông Trần Văn Sỹ.
Sau khi điều tra bổ sung, cơ quan chức năng vẫn giữ nguyên quan điểm đề nghị truy tố bà Đặng Thị Hàn Ni, ông Trần Văn Sỹ về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Tiếp tục đề nghị truy tố bị can Hàn Ni và Trần Văn Sỹ

Nguồn thông tin của báo Vietnamnet cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã có kết luận điều tra bổ sung vụ án bà Đặng Thị Hàn Ni (46 tuổi, ngụ quận 7, là luật sư, nhà báo) và ông Trần Văn Sỹ (66 tuổi, quê Cần Thơ, là luật sư) bị cáo buộc xúc phạm danh dự, uy tín… đối với vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng trên mạng xã hội.
Theo đó, cơ quan điều tra vẫn giữ nguyên quan điểm đề nghị truy tố bà Hàn Ni, ông Trần Văn Sỹ về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", được quy định tại khoản 2, điều 331 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Trước đó, Viện KSND TP.HCM đã 2 lần trả hồ sơ vụ án này, với đề nghị làm rõ 3 nội dung:
Thứ nhất, xác minh, làm rõ những phát ngôn từ các tài khoản Facebook* gồm: Đàm Ngọc Tuyên, Huỳnh Ngọc Thiên Hương, Xóm nhiều chuyện, Giác Tịnh Nhân, Maria Trần, Đinh Thu Hiền, Vô Thường, Đinh Lan… và các tài khoản Youtube như: Kim Mao TV Hoàng Ngọc, Hot News, Happy Media, Biên niên tiểu sử, Lan Đinh… có những phát ngôn, thông tin nào sai sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, vu khống và làm nhục người khác hay không? Đề nghị trưng cầu giám định với các nội dung này.
Quảng Bình: Bắt đối tượng lợi dụng quyền tự do dân chủ - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2023
Bị bắt vì xúc phạm thẩm phán và lãnh đạo
Hai là, tiếp tục làm rõ, trong các buổi phát ngôn, ghi hình đăng trên tài khoản Youtube, ngoài các bị can Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ thì còn có người nào cùng tham gia, giúp sức hay không?
Thứ ba, làm rõ yêu cầu bồi thường từ phía vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh uy Dũng, căn cứ để chứng minh những thiệt hại về vật chất và tinh thần do những phát ngôn sai sự thật gây ra.

Vợ chồng bà Phương Hằng rút yêu cầu đòi bồi thường 500 tỷ

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM sau đó đã tiến hành các nghiệp vụ điều tra trên không gian mạng; hỏi cung các bị can và ghi lời khai bà Nguyễn Phương Hằng, người được ông Huỳnh Uy Dũng uỷ quyền. Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã có kết luận điều tra bổ sung vụ việc.
Theo đó, với yêu cầu làm rõ các tài khoản Facebook*, Youtube có phát ngôn sai sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm đối với bà Phương Hằng, công an nhận thấy chưa xác định được thông tin chủ đăng ký, quản lý và sử dụng các tài khoản mạng xã hội đó. Cơ quan CSĐT đã ra quyết định tách hành vi và tài liệu liên quan để tiếp tục xác minh các hành vi này.
Về việc bà Hàn Ni, ông Trần Văn Sỹ có hay không đồng phạm giúp sức, bà Hàn Ni khai không có ai giúp sức. Trong quá trình điều tra, bà Hàn Ni không thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật.
Tương tự, ông Trần Văn Sỹ cũng khai không ai giúp sức. Khi lấy lời khai nhân viên của ông Sỹ thì người này nói có hướng dẫn ông Sỹ cách chỉnh sửa clip chứ không giúp sức trong các buổi ghi hình, đăng tải clip. Nhà chức trách tiến hành xác minh về con nuôi của ông Sỹ nhưng người này không có ở địa phương. Ông Trần Văn Sỹ cũng không thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2023
Cựu giáo viên bị bắt vì thường xuyên phát tán tin giả, xúc phạm nhiều tổ chức, cá nhân
Cuối cùng, về tình tiết vợ chồng bà Hằng, ông Dũng, Công ty CP Đại Nam và Quỹ Hằng Hữu yêu cầu bà Hàn Ni, ông Trần Văn Sỹ bồi thường thiệt hại 500 tỷ đồng từ những hành vi gây ra thì đến nay đã rút và không yêu cầu bồi thường.
Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM kết luận, xuất phát từ mâu thuẫn trong các buổi livestream trên mạng xã hội của bà Nguyễn Phương Hằng, bà Đặng Thị Hàn Ni và ông Trần Văn Sỹ, đã lợi dụng tư cách luật sư, nhà báo thu thập thông tin, biên tập nội dung, ghi hình và lợi dụng môi trường không gian mạng để đăng, phát nhiều clip trái quy định pháp luật. Nhà chức trách xác định, các clip có thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của bà Nguyễn Phương Hằng.
Những thông tin, phát ngôn đưa ra được làm rõ là có nội dung bịa đặt, sai sự thật, gây hoang mang trong nhân dân, xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của bà Nguyễn Phương Hằng, ông Huỳnh Uy Dũng; xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty CP Đại Nam và Quỹ Hằng Hữu, đều do bà Hằng làm giám đốc.
TTXVN dẫn nguồn tin cho biết, bị can Đặng Thị Hàn Ni khai nhận có những phát ngôn liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng là do bà Hằng đã có lời lẽ xúc phạm mình khi phát biểu trực tiếp trên mạng vào ngày 3/9/2021.
Bị can Trần Văn Sỹ ghi hình và đăng tải vào ngày 15/8/2021, 29/8/2021, 5/9/2021, 10/9/2021, 19/9/2021, 24/9/2021, 28/9/2021 và 16/10/2021.
Hành vi của bà Đặng Thị Hàn Ni và ông Trần Văn Sỹ bị cáo buộc là đã gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến lĩnh vực trật tự quản lý hành chính, cần xử lý nghiêm khắc trước pháp luật nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.
*Hoạt động Meta bị cấm trên lãnh thổ Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала