Ông Nguyễn Hồ Hải nói về vụ bắt ông Lê Duy Minh: Đây là một bài học

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Xuân KhuÔng Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, phát biểu chỉ đạo Hội nghị. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2023
Đăng ký
Vụ bắt ông Lê Duy Minh (Giám đốc Sở Tài chính, nguyên Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM), Phó Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Hồ Hải đánh giá, đây là vấn đề “rất đáng tiếc” và cũng là “bài học” của thành phố về công tác cán bộ.
Phó Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Hồ Hải cho hay, thời điểm thực hiện quy trình bổ nhiệm ông Lê Duy Minh làm Giám đốc Sở Tài chính thành phố chưa phát hiện vụ việc.
Cùng với đó, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực sẽ được thành phố Hồ Chí Minh thực hiện nghiêm túc, không có vùng cấm hay ngoại lệ.

Cần có quy chế kiểm tra giám sát cán bộ

Trang thông tin điện tử Đảng bộ TPHCM ngày 23/12 cho biết, chiều cùng ngày, tổ Đại biểu HĐND TP.HCM khóa X, đơn vị số 12 đã tiếp xúc với trên 320 cử tri Quận 11, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 13 HĐND TPHCM.
Tổ đại biểu gồm ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Trương Quốc Lâm, Bí thư Quận ủy Quận 11 và Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TPHCM.
Tại cuộc tiếp xúc, ông Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TPHCM đã báo cáo kết quả chương trình nội dung kỳ họp thứ 13 HĐND TP khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026.
Đàn ông bị còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.12.2023
Giám đốc Sở Tài chính TPHCM Lê Duy Minh bị bắt vì nhận hối lộ

“Đa số cử tri Quận 11 kiến nghị đến tổ đại biểu về đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, tăng cường hoạt động giám sát của HĐND; kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông; chỉnh trang đô thị nhà ven và trên kênh rạch trên địa bàn TPHCM”, Đảng bộ TP.HCM cho biết.

Riêng về công tác phòng chống tham nhũng, phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri, ông Đặng Văn Rành (phường 1, quận 1, người mới đây cũng đặt câu hỏi về vụ Vạn Thịnh Phát với tổ ĐBQH đơn vị 3 gồm Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí, Chánh án TAND TP.HCM Lê Thanh Phong, Giám đốc BV Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức hôm 1/12- PV) đề nghị thành phố làm rõ thêm về vụ bắt ông Lê Duy Minh, Giám đốc Sở Tài chính, nguyên Cục trưởng Cục Thuế TPHCM.
Theo cử tri Rành, đối với vụ việc ông Lê Duy Minh, Giám đốc Sở Tài chính TP bị bắt về tội nhận hối lộ, thành phố cần xây dựng quy chế kiểm tra giám sát để không xảy ra sai phạm.
“Cần làm rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan chủ quản để xảy ra tham nhũng”, ông Rành kiến nghị.
Cử tri này cũng mong, thành phố cần sớm thực hiện Quy định 131-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; Quy định số 132-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.
Đồng thời, thành cần sớm có quy chế kiểm tra, giám sát, ngăn chặn; có quy chế tăng cường giám sát công tác thanh tra, điều tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND TPHCM.
Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2023
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải bị bắt vì nhận hối lộ

Bài học về công tác cán bộ

Thông tin đến cử tri về vụ việc Giám đốc Sở Tài chính TPHCM Lê Duy Minh bị bắt về tội “nhận hối lộ”, thay mặt tổ Đại biểu HĐND TPHCM, Phó Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Hồ Hải cho rằng, đây là vụ việc rất đáng tiếc và là bài học về công tác cán bộ.
Phó Bí thư Nguyễn Hồ Hải khẳng định, TP.HCM đã bổ sung các quy trình để bổ nhiệm cán bộ như: lấy ý kiến của cơ quan công an, cơ quan thanh tra, kiểm tra.
“Tuy nhiên, tại thời điểm đó, chưa phát hiện ra vụ việc. Đây là một vấn đề rất đáng tiếc và cũng là một bài học để thành phố thực hiện quy trình công tác cán bộ trong thời gian tới”, trang thông tin điện tử Đảng bộ TPHCM dẫn lời Phó Bí thư Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.
Như Sputnik đưa tin trước đó, ông Lê Duy Minh bị bắt tối 19/12. Giám đốc Sở Tài chính TPHCM, nguyên Cục trưởng Cục thuế TPHCM bị điều tra về tội Nhận hối lộ.
Việc bắt ông Lê Duy Minh được tiến hành trong quá trình Bộ Công an điều tra vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Nhận, Đưa hối lộ; Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil và một số cơ quan, tổ chức liên quan.
Liên quan vụ án này, sau đó, cả Thứ trưởng đương nhiệm của Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng đã bị bắt cũng với cáo buộc “nhận hối lộ”.

TPHCM theo dõi 10 vụ án và 13 vụ việc liên quan đến tiêu cực, tham nhũng

Ông Nguyễn Hồ Hải cũng trao đổi với cử tri liên quan đến vấn đề kiểm tra, giám sát của HĐND TPHCM.
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2023
3 người đã chết trong quá trình điều tra vụ án Trương Mỹ Lan và SCB
Theo đó, thành phố có nhiều cố gắng, giải pháp trong việc kiểm tra, giám sát. Đặc biệt là ở các quận không còn HĐND thực hiện chính quyền đô thị, chức năng giám sát của HĐND không còn.
Trong khi đó, ở cấp thành phố giao cho Ủy ban Kiểm tra Thành ủy là đầu mối để thống kê các cuộc thanh tra, kiểm tra của Thanh tra TP, các ngành, HĐND TPHCM… để tổng hợp báo cáo cho Ban Thường vụ Thành ủy thông qua kế hoạch chung, tránh chồng chéo.
“Tuy nhiên, việc này cũng không sâu sát hết các lĩnh vực và trên các góc cạnh của xã hội”, ông Nguyễn Hồ Hải thẳng thắn và cho rằng, công tác tự kiểm tra và trách nhiệm nêu gương của từng đồng chí, các cơ quan rất quan trọng và khả năng giám sát của quần chúng nhân dân đối với cán bộ, đảng viên.
Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, đồng chí Nguyễn Hồ Hải cho biết, việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là một vấn đề lớn, thành phố sẽ thực hiện một cách nghiêm túc, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.
Phó Bí thư Nguyễn Hồ Hải khẳng định, trường hợp cán bộ, công chức, đảng viên vô tình hoặc nhận thức về vấn đề chưa tới để có những sai sót, có thể căn cứ vào hoàn cảnh để xem xét từng trường hợp.

“Nếu cố tình vi phạm hoặc suy thoái đạo đức để nhận tiền, TPHCM sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Hiện nay, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực TPHCM đang theo dõi 10 vụ án và 13 vụ việc liên quan đến tiêu cực, tham nhũng”, ông Hải cho biết.

Về kế hoạch chỉnh trang nhà ven và trên kênh rạch, ông Nguyễn Hồ Hải khẳng định, TPHCM sẽ cố gắng thực hiện trên 65% kế hoạch di dời chỉnh trang đô thị với các hộ dân ở nhà ven và trên kênh rạch trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Lãnh đạo thành phố chia sẻ, có nhiều yếu tố khách quan vì trong 2 năm đầu nhiệm kỳ TP dồn sức để phòng chống dịch, kinh tế suy thoái… Do đó, việc thu hút các nguồn lực khác, cùng với thực hiện vốn đầu tư công để giải tỏa nhà ven và trên rạch cũng gặp rất nhiều hạn chế, khó khăn.
Trụ sở Bộ Công Thương Việt Nam tại 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2023
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bị bắt, Bộ Công Thương phải chia lại nhiệm vụ
Được biết, tại kỳ họp HĐND TPHCM vừa qua, đã thông qua Dự án cải tạo bờ Bắc kênh Đôi, Quận 8 dài 4,3km, có tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng bằng vốn ngân sách, dự kiến di dời 1.017 căn nhà; chủ trương đầu tư dự án rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật), tổng mức đầu tư 9.700 tỷ đồng dự kiến di dời gần 1.900 căn nhà.
“Chỉ 2 dự án đã hơn 14.000 tỷ đồng, TPHCM quyết tâm đến năm 2025, cố gắng thực hiện hơn 65% kế hoạch thực hiện dự án nhà ven và trên kênh rạch. Qua đó, sẽ giúp cải thiện môi trường sống của người dân và cải thiện các điều kiện về vệ sinh môi trường ở TPHCM”, ông Hải nhấn mạnh.
Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Hồ Hải đã ghi nhận và cảm ơn các ý kiến đóng góp của cử tri Quận 11 về những hạn chế, tồn tại và đề xuất các giải pháp để lãnh đạo TP xem xét để đưa vào trong các quyết sách.
Ông nhìn nhận, đây là một vấn đề tích cực và mong muốn của lãnh đạo thành phố.
“Các ý kiến của cử tri ở Quận 11 hết sức thiết thực và cũng là sự quan tâm của người dân TPHCM và nhân dân trên cả nước”, Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Hồ Hải cho biết sẽ truyền tải tới các cơ quan chức năng.
Cũng nhân dịp này, tổ đại biểu HĐND TPHCM khóa X, đơn vị số 12 trao tặng 10 triệu đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo Quận 11”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала