Cán bộ Quảng Nam "nhúng chàm" vụ chuyến bay giải cứu, ông Lê Trí Thanh lên tiếng

© Ảnh : Bản quyền Tỉnh ủy Quảng NamUBND tỉnh Quảng Nam
UBND tỉnh Quảng Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2023
Đăng ký
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, việc cán bộ vi phạm trong vụ án "chuyến bay giải cứu" đã có ảnh hưởng ít nhiều đến hình ảnh, hoạt động của địa phương.
Trước đó, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân đã bị tuyên 6 năm tù về tội nhận hối lộ trong đại án "chuyến bay giải cứu". Ông Tân cũng đã bị Ban Bí thư khai trừ ra khỏi Đảng.

Một số cán bộ có hành vi không đúng trong "chuyến bay giải cứu"

Sáng 25/12, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chủ trì buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của tỉnh Quảng Nam.
Tại buổi họp báo, các phóng viên đã đặt ra nhiều câu hỏi, trong đó có việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa có thông cáo báo chí về việc thi hành kỷ luật nhiều cán bộ, vậy tỉnh Quảng Nam đã xử lý cán bộ bị kỷ luật như thế nào. Chưa kể trước đó, có cán bộ của tỉnh được xác định đã "nhúng chàm" trong đại án này.
Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Nam Trần Thị Kim Hoa cho biết, theo quy định, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày công bố kỷ luật về mặt Đảng, cơ quan chức năng sẽ thực hiện quy trình kỷ luật về mặt hành chính.
Mức kỷ luật hành chính sẽ tương ứng với kỷ luật Đảng, với hình thức cao nhất là buộc thôi việc, bãi nhiệm chức vụ.
Chia sẻ với phóng viên, ông Lê Trí Thanh , Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trong công tác phòng chống dịch Covid-19 nói chung và "chuyến bay giải cứu" nói riêng, cơ bản tỉnh thực hiện rất tốt.
"Chuyến bay giải cứu có ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động của tỉnh", - lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam chia sẻ.
Tuy nhiên, xét trong bối cảnh chung của tình hình dịch bệnh cả nước lúc bấy giờ và so với một số địa phương khác, Quảng Nam đã kiểm soát rất tốt dịch bệnh của năm 2021. Có thể thấy điều này qua các chỉ số phát triển kinh tế vượt bậc của năm 2022.
© TTXVN - Bùi Văn LanhÔng Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2023
Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
Dù vậy, ông Thanh cũng thừa nhận, có một số cán bộ đã có những hành vi không đúng, bị cơ quan chức năng xử lý, khiển trách.

"Đối với những cán bộ này, chúng tôi sẽ nghiêm túc xử lý theo đúng quy định. Việc cán bộ vi phạm trong vụ "chuyến bay giải cứu" có ảnh hưởng đến hình ảnh của tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, việc này không gây cản trở đến sự phát triển sắp tới của tỉnh, khi chúng ta thực sự thẳng thắn, nhìn nhận trong công tác quản lý cán bộ, từ đó làm tốt hơn công tác này cho thời gian sắp tới", - báo Thanh Niên dẫn lời ông Thanh nhấn mạnh.

Xốc lại tinh thần làm việc của cán bộ Quảng Nam

Chia sẻ thêm về vấn đề kỷ luật cán bộ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương ban hành thông cáo báo chí, trong đó có nêu ra những vi phạm của tỉnh.
Tuy nhiên, do chưa sắp xếp được thời gian nên Ủy ban Kiểm tra Trung ương chưa vào Quảng Nam công bố quyết định chính thức. Hiện Quảng Nam đang chờ công bố chính thức để tiến hành các quyết định liên quan theo thẩm quyền.
Ông Lê Trí Thanh cho hay, năm 2024 là năm có tính chất quan trọng đối với việc thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam đã đề ra. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ rõ, tỉnh có sai phạm ở một số cơ quan, đơn vị và tổ chức, cá nhân.
"Về việc này, cần phải sớm củng cố, kiện toàn, xốc lại, nâng cao tinh thần làm việc của cán bộ, công chức ở các cấp, các ngành. Đồng thời, đẩy mạnh việc cải cách hành chính, khắc phục những điểm nghẽn, cố hữu mà lâu nay chúng ta vấp phải, để giảm sự phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Làm sao phải giải phóng sức làm việc, năng lượng và tiềm năng của tỉnh Quảng Nam", - lãnh đạo Quảng Nam nói.
Các bị cáo tại phiên toà trong ngày đầu tiên xét xử. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2023
Vụ chuyến bay giải cứu: VKS "vạch trần" sự "tráo trở" của cựu điều tra viên

Khải trừ ra khỏi Đảng với ông Trần Văn Tân

Trước đó, như đã thông tin, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì họp Bộ Chính trị và Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Về cá nhân, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cho rằng, ông Trần Văn Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận bức xúc, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, chính quyền địa phương.
Từ đó, Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam các nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2020 - 2025; Ban Bí thư quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Văn Tân.
Trong đại án "chuyến bay giải cứu", cuối tháng 7/2023, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm 54 bị cáo. Trong đó, ông Trần Văn Tân bị tuyên 6 năm tù về tội nhận hối lộ, với cáo buộc đã nhận 5 tỷ đồng trong quá trình cấp phép cách ly cho người về trên các "chuyến bay giải cứu". Ông Tân sau đó đã có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала