Đặc nhiệm Nga giúp ngăn chặn "Maidan của Serbia" theo kịch bản Ukraina

© AFP 2023 / Oliver BunicHàng nghìn người biểu tình ở Beograd
Hàng nghìn người biểu tình ở Beograd  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Phương Tây, sau kết quả cuộc bầu cử ở Serbia, vì không thể đẩy các tác nhân gây ảnh hưởng của mình vào quốc hội nước này, đã cố gắng tổ chức một "cuộc cách mạng màu" theo kịch bản Ukraina.
Cơ quan tình báo Nga đã giúp Belgrade ngăn chặn nỗ lực này bằng cách truyền trước những thông tin cần thiết cho các đồng nghiệp người Serbia của họ, Igor Korotchenko, Tổng biên tập tạp chí Quốc phòng, nói với Sputnik.
Một ngày trước đó, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic, trong một bài phát biểu trước người dân nước này, đã cảm ơn các đối tác là cơ quan đặc biệt của các quốc gia khác, mà theo ông, đã cảnh báo Belgrade về tình trạng bất ổn sắp xảy ra. Thủ tướng Serbia Ana Brnabic cảm ơn cơ quan tình báo Nga đã cung cấp thông tin về tình trạng bất ổn sắp xảy ra.
"Rõ ràng là, trong khuôn khổ trao đổi thông tin đối tác, các cơ quan đặc biệt của Nga, có dữ liệu liên quan, đã cảnh báo trước cho Belgrade về những nỗ lực và kịch bản có thể xảy ra để thực hiện một "cuộc cách mạng màu", trên thực tế là một cuộc đảo chính ở Serbia", - ông Korotchenko nói.
Theo chuyên gia, hành động của phe đối lập Serbia, do phương Tây tài trợ, cho thấy một kịch bản kinh điển đang được sử dụng dưới hình thức nỗ lực chiếm giữ các tòa nhà chính phủ và cưỡng bức tước bỏ quyền lực.

Ông giải thích: "Đây là một phiên bản Maidan của Serbia theo kịch bản của Ukraina".

Xung đột giữa người biểu tình và cảnh sát trong nỗ lực tấn công tòa thị chính Beograd - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2023
Multimedia
Xung đột giữa người biểu tình và cảnh sát trong nỗ lực tấn công tòa thị chính Beograd

Ai điều phối hành động của phe đối lập?

Theo ông Korotchenko, người ta biết rằng hành động của phe đối lập ở Beograd là do Đại sứ quán Đức ở Serbia điều phối, nguồn tài trợ đến từ một số tổ chức của Đức, chẳng hạn như Quỹ Heinrich Böll*, đã ghi nhận các tiếp xúc thường xuyên của phe đối lập Serbia với các đại diện của Đảng Xanh Đức.
Ngoài ra, nguồn tài trợ còn đến từ các quỹ của Mỹ - Quỹ Soros xã hội mở* và Quỹ Rockefeller. Ngoài ra còn ghi nhận ảnh hưởng tích cực của các thành viên Nghị viện Châu Âu đối với tình trạng bất ổn ở Beograd, Korotchenko nói thêm.
*Tổ chứ được công nhận là không mong muốn ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала