Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Israel coi nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ là văn bản cho phép tấn công

© Sputnik / Dmitry AstakhovHội đồng Bảo an LHQ
Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Israel lý giải nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được thông qua hôm thứ Sáu "tạo điều kiện" cho một lệnh ngừng bắn lâu dài là ngụ ý việc tiếp tục thanh lọc Dải Gaza, Phó Đại diện thường trực thứ nhất của LB Nga tại LHQ Dmitry Polyansky viết trên kênh Telegram cá nhân.
Đó là bình luận của ông về phát biểu của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người tuyên bố Lực lượng Phòng vệ Israel đang mở rộng chiến dịch quân sự ở Dải Gaza vì đây là cách duy nhất để tiêu diệt phong trào Hamas và giải phóng con tin.
Hôm thứ Sáu, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết mở rộng việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho vùng đất này, nhưng không ủng hộ điều khoản sửa đổi của Nga kêu gọi chấm dứt chiến sự ngay lập tức. Nga đã bỏ phiếu trắng về nghị quyết này.
"Ở Gaza đang diễn ra chính xác những gì chúng tôi đã cảnh báo trong quá trình bỏ phiếu về giải pháp nhân đạo. Israel lý giải theo cách "tạo điều kiện" cho một lệnh ngừng bắn lâu dài đồng nghĩa với việc tiếp tục thanh lọc dải đất này", - ông Polyansky chỉ rõ.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Thủ tướng Israel công bố mở rộng hoạt động chiến sự ở Dải Gaza
"Những gì người Palestine và người Ả Rập nói chung được hưởng lợi từ văn bản này vẫn còn là một điều bí ẩn đối với tôi. Nếu không phải vì những yêu cầu kiên trì của họ, thậm chí là những lời cầu xin, chúng tôi đã phủ quyết “nghị quyết chưa xứng tầm” này", - ông nhấn mạnh.
Văn bản ban đầu của dự thảo nghị quyết kêu gọi "chấm dứt khẩn cấp các hành động quân sự" cũng như "các bước khẩn cấp hướng tới việc chấm dứt chiến sự một cách bền vững".
Tuy nhiên, Hoa Kỳ nhất quyết yêu cầu đưa một số sửa đổi vào văn bản, khiến cách diễn đạt trong dự thảo nghị quyết trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
Trong phiên bản cuối cùng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chỉ kêu gọi “các bước khẩn cấp để… tạo điều kiện để chấm dứt chiến sự một cách bền vững”.
Như ông Vasily Nebenzya, Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ Sáu, Hoa Kỳ cần núp dưới “cụm từ xảo quyệt về việc “tạo điều kiện để chấm dứt chiến sự một cách bền vững”, để cho phép Israel tự do thực hiện những vụ ném bom bừa bãi không hạn chế về thời gian và mức độ vào cơ sở hạ tầng dân sự và dân thường ở Gaza.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала