World Bank huỷ 10 triệu USD vốn tài trợ cho dự án ở Nha Trang

© iStock.com / Richard DarkoĐồng Việt Nam
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Liên quan đến việc World Bank quyết định dừng tài trợ cho 2 hợp đồng thuộc Hợp phần 2 của dự án CCSEP Nha Trang, một số nhà thầu đã có đơn kiến nghị giải quyết liên quan đến việc thi công tại Hợp phần này.
Ngày 24/12, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi Giám đốc World Bank tại Việt Nam kiến nghị dùng ngân sách địa phương để thực hiện Hợp phần 2 dự án Môi trường bền vững các thành phố Duyên Hải - Tiểu dự án TP Nha Trang (CCSEP Nha Trang).
Trước đó, World Bank đã có văn bản quyết định không tiếp tục tài trợ cho 2 hợp đồng thuộc Hợp phần 2 của dự án CCSEP Nha Trang.
Hợp phần 2 của Dự án CCSEP Nha Trang bao gồm 2 hạng mục đầu tư thực hiện thông qua 2 hợp đồng xây lắp gồm Kè bắc sông Cái và đường Chử Đồng Tử (thuộc hợp đồng NT-2.3) và kè và đường Nam sông Cái (thuộc hợp đồng NT-2.1).
Theo kế hoạch, cả hai hợp đồng trên hoàn thành dự kiến trong tháng 3 và 4/2023. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và chưa hoàn thành nên việc triển khai hợp đồng diễn ra chậm chạp, phải tạm dừng từ tháng 7/2022 (đối với hợp đồng NT-2.1) và từ tháng 12/2022 (đối với hợp đồng NT-2.3).
ADB dự báo nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,5% năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2022
Trái với World Bank, ADB có nhận định lạc quan về kinh tế Việt Nam
Theo một nhà thầu thi công tại Hợp phần 2, đến nay doanh nghiệp đã gửi đơn yêu cầu bồi thường số tiền hơn 11 tỉ đồng nếu chấm dứt hợp đồng từ thành viên liên danh của Gói thầu tại Hợp phần 2.
“Chúng tôi giờ đi không được ở cũng không xong. Những chi phí nói trên tôi vừa liệt kê cũng hơn 11 tỉ đồng", đại diện nhà thầu thông tin với Lao Động.
Dự án CCSEP Nha Trang được khởi công vào năm 2019 với 4 hợp phần xây dựng.
Dự án có tổng mức đầu tư 72 triệu USD, trong đó, gần 61 triệu USD vốn vay từ Ngân hàng Thế giới và hơn 11 triệu USD nguồn vốn đối ứng của địa phương.
Dự án có mục tiêu cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường, giải quyết tình trạng ngập lụt, tăng khả năng thoát lũ, chống sạt lở 2 bờ sông Cái và nâng cao công suất Nhà máy xử lý nước thải phía Nam.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Hợp phần 2 của dự án CCSEP Nha Trang, gồm kè bắc sông Cái và đường Chử Đồng Tử, kè và đường nam sông Cái, xảy ra vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, dẫn đến chậm tiến độ.
  Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Ajay Banga - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2023
Việt Nam vay World Bank 5-7 tỷ USD cho dự án nào?
Việc dự án không đạt tiến độ đề ra, khiến World Bank rút khoảng 10 triệu USD vốn tài trợ đầu tư vào Hợp phần trên.
Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh Khánh Hòa đã xin ý kiến thống nhất của World Bank cho phép tiếp tục sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương thay cho nguồn vốn vay để thực hiện hoàn thiện Hợp phần 2 Dự án CCSEP Nha Trang.
Trong trường hợp được sự chấp thuận của World Bank, tỉnh Khánh Hòa cam kết thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư đảm bảo tuân thủ Khung chính sách tái định cư của Dự án và Kế hoạch hành động tái định cư của tiểu dự án, như được quy định trong Hiệp định vay và Hiệp định tài trợ của dự án.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала