Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết hơn 30 nước muốn trở thành đối tác BRICS

© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhHội nghị thượng đỉnh BRICS
Hội nghị thượng đỉnh BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Khoảng ba chục quốc gia đang nỗ lực tiến gần tới BRICS và thiết lập quan hệ đối tác với hiệp hội này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết.

"Điều tự nhiên là trong điều kiện BRICS hoạt động trên cơ sở thực sự dân chủ, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, nhiều nước muốn tiến gần hơn tới khối này. Ngoài những quốc gia đã gia nhập hàng ngũ thành viên trong hiệp hội của chúng tôi, ngày hôm nay còn khoảng ba chục quốc giamuốn thiết lập quan hệ đối tác với các nước thành viên BRICS", - Bộ trưởng cho biết tại cuộc họp của ủy ban Đại hội đồng đảng “Nước Nga Thống nhất” về hợp tác quốc tế.

Ông nói thêm rằng Nga sẽ tiếp tục nỗ lực để đảm bảo BRICS củng cố vị thế của mình như một trong những trụ cột của một thế giới đa cực.
Bộ trưởng đề cập đến chức chủ tịch BRICS của Nga vào năm 2024, nói rằng Matxcơva kỳ vọng "một loạt quyết định quan trọng" sẽ được thông qua ở cấp cao nhất trong hội nghị thượng đỉnh của liên minh ở Kazan vào tháng 10 năm 2024.
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2023
Châu Phi sẽ đóng vai trò then chốt trong quá trình mở rộng BRICS
Theo ông, trong thời gian Nga làm chủ tịch BRICS, hàng chục thành phố của Nga sẽ cung cấp địa điểm cho hơn 200 sự kiện về các chủ đề chính trị, kinh tế và xã hội.
“Đỉnh điểm sẽ là hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan vào tháng 10 năm sau. Cùng với các đối tác của mình, chúng tôi hy vọng sẽ đạt được một loạt quyết định quan trọng để thông qua ở cấp cao nhất trong các lĩnh vực hợp tác chính. Đương nhiên, bên lề Hội nghị thượng đỉnh BRICS và trong khuôn khổ chuẩn bị cho hội nghị này sẽ có các tiếp xúc với các đối tác của chúng tôi, cả định dạng ở cấp cao nhất, bao gồm BRICS+ và tiếp cận cộng đồng”, - ông Lavrov nói.
Ông nói thêm rằng lãnh đạo các nước đang phát triển sẽ tham gia vào các hình thức này.
BRICS hợp nhất Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, nhưng gần đây 23 quốc gia đã bày tỏ mong muốn gia nhập khối kinh tế. Sau hội nghị thượng đỉnh của tổ chức được tổ chức vào tháng 8 tại Johannesburg, UAE, Ả Rập Saudi, Iran, Argentina, Ai Cập và Ethiopia đã chính thức được mời tham gia BRICS vào ngày 1 tháng 1 năm 2024.
Hội nghị thượng đỉnh BRICS ngày thứ nhất - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2023
Chuyên gia: Số nước là thành viên của BRICS có thể tăng lên 25
Tuy nhiên, việc Argentina tham gia vào công việc của nhóm còn nhiều nghi vấn: với tư cách là ứng cử viên tổng thống, nhà lãnh đạo hiện được bầu của Argentina, Javier Miley, đã nhiều lần lên tiếng phản đối điều này. Sau chiến thắng trong cuộc bầu cử, Ngoại trưởngtương lại của đất nước Diana Mondino nói với Sputnik rằng Argentina sẽ không tham gia BRICS vào ngày 1 tháng 1.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала