- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Liên Hợp Quốc cho biết đã tính cả dữ liệu của về thương vong của người dân ở các vùng lãnh thổ mới

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhLiên Hợp Quốc
Liên Hợp Quốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc đang xem xét thông tin do Nga cung cấp, cũng như các nguồn mở và lời kể của nhân chứng, để tổng hợp báo cáo về thương vong dân sự ở các khu vực mới của Nga, người phát ngôn của tổ chức Marta Hurtado nói với Sputnik.
Theo OHCHR vào tháng 12 năm 2023, trong số 10.058 thường dân thiệt mạng trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022, có 7.858 người thiệt mạng tại các vùng lãnh thổ do Kiev kiểm soát và 2.200 người tại các vùng lãnh thổ do Lực lượng Vũ trang Nga kiểm soát. Tuy nhiên, OHCHR không nêu rõ bên nào trong cuộc xung đột phải chịu trách nhiệm về những thương vong này.
Người phát ngôn của tổ chức này cho biết: “Các báo cáo của chính quyền Liên bang Nga đã được xem xét đầy đủ và nếu được xác nhận, thương vong dân sự đã được đưa vào số liệu thống kê trong báo cáo của họ”.
Logo LHQ tại Trụ sở Liên hợp quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
OHCHR vẫn chưa xác định được hoàn cảnh chặt đầu binh sĩ Nga
Hurtado nói thêm rằng OHCHR đã ghi lại và xác minh thương vong dân sự ở các vùng lãnh thổ mới của Nga thông qua nhiều nguồn khác nhau, bao gồm các cuộc phỏng vấn nạn nhân và nhân chứng cũng như tài liệu nguồn mở.
Đầu tháng 12, Thứ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Vershinin đã nói với Cao ủy Liên hợp quốc về Nhân quyền Volker Türk tại một cuộc họp ở Geneva về mối quan ngại của Matxcơva về cách tiếp cận chính trị hóa và thiên vị của OHCHR trong việc đưa tin về tình hình nhân quyền ở Ngacũng như tình hình ở Ukraina. Cố vấn cấp cao của Phái đoàn thường trực Liên bang Nga tại Geneva Evgeny Ustinov nói rằng OHCHR che đậy tội ác của Kiev đối với cư dân Donbass bằng cách giấu diếm về thông tin này.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала