NHNN khuyến cáo người dân thận trọng trong giao dịch vàng

© TTXVN - Bùi Doãn TấnThống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo NHNN, nguyên nhân khiến giá vàng miếng SJC trong nước tăng mạnh trong những ngày vừa qua chủ yếu do yếu tố tâm lý trước đà tăng liên tục của giá vàng quốc tế.
Trước biến động mạnh của giá vàng quốc tế và trong nước những ngày gần đây, khối lượng giao dịch cả chiều mua, lẫn chiều bán vàng đều tăng nhẹ. Tuy nhiên, NHNN cho biết thị trường vàng miếng SJC nhìn chung không biến động bất thường, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng khi giá vàng tăng cao như giai đoạn trước đây.
Lý giải về nguyên nhân khiến giá vàng miếng SJC trong nước tăng mạnh trong những ngày vừa qua, cơ quan quản lý tiền tệ cho biết chủ yếu do yếu tố tâm lý trước đà tăng liên tục của giá vàng quốc tế.
Do vậy, trong những ngày giá vàng quốc tế biến động tăng mạnh, giá vàng miếng SJC trong nước thường tăng với tốc độ nhanh hơn.
Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2023
Giá vàng Việt Nam liên tục phi mã
Trong tháng 1/2024, NHNN sẽ trình báo cáo tổng kết Nghị định 24 năm 2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, trong đó có đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định quản lý thị trường vàng để phù hợp với bối cảnh mới của thị trường.
Trước diễn biến phức tạp, khó lường của thị trường vàng quốc tế và trong nước, NHNN khuyến cáo người dân nên thận trọng trong giao dịch vàng.
Thông báo của Ngân hàng Nhà nước được đưa ra ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện về các giải pháp quản lý thị trường vàng, yêu cầu cơ quan này theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước để khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp theo quy định để bình ổn thị trường vàng; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó với biến động của giá vàng thế giới và trong nước; không để tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế ở mức cao như thời gian qua...
Thủ tướng chủ trì Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2023
Thủ tướng yêu cầu không để "vàng hóa" nền kinh tế
Ngay sau tuyên bố của Ngân hàng Nhà nước và công điện của Thủ tướng Chính phủ, giá vàng trên thị trường giảm mạnh. Thời điểm 2h45 chiều nay (28/12), giá vàng SJC mua vào chỉ còn 73 triệu đồng/lượng, giảm 5,5 triệu đồng/lượng so với sáng nay. Như vậy, người mua vàng sáng nay (80 triệu đồng/lượng) đã bị lỗ ngay 7 triệu đồng/lượng.
Từ đầu tháng 12/2023 đến nay, giá vàng quốc tế tăng mạnh trên mức 2.000 USD/oz; riêng ngày 26/12/2023, giá vàng quốc tế giao dịch quanh mức 2.063 USD/oz, tăng 232 USD/oz (tương đương tăng 12,7%) so với đầu năm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала