Mỹ kỳ vọng Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận tư cách thành viên NATO của Thụy Điển vào cuối năm nay

© AP Photo / Olivier MatthysTrụ sở NATO
Trụ sở NATO  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Hoa Kỳ kỳ vọng rằng nghị định thư về tư cách thành viên của Thụy Điển trong NATO sẽ được Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn trước ngày 31 tháng 12, nhưng điều này hóa ra là không thể xét theo quan điểm công việc của cơ quan lập pháp, CNN Türk đưa tin.
Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn nghị định thư về tư cách thành viên của Thụy Điển trong NATO bằng đa số phiếu vào thứ Ba và tài liệu này đã được đệ trình lên Đại hội đồng để xem xét.
"Tư cách thành viên của Thụy Điển trong NATO cần có sự chấp thuận của hai quốc gia: Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary, và quốc hội của cả hai nước hiện đang trong thời gian không hoạt động: quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không hoạt động cho đến ngày 16 tháng 1 và quốc hội Hungary sẽ không hoạt động cho đến ngày 19 tháng 2. Vì vậy, do quy định của luật pháp trong nước đối với hai quốc gia này, tư cách thành viên NATO của Thụy Điển không thể phát triển cho đến giữa tháng 2", - kênh truyền hình đưa tin.
Ký kết biên bản ghi nhớ ba bên nêu rõ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ủng hộ lời mời của Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2023
Nghị viện Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn nghị định thư về kết nạp Thụy Điển vào NATO
Kênh truyền hình làm rõ rằng trên thực tế, Hoa Kỳ mong đợi nghị định thư sẽ được quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua trước ngày 31 tháng 12, nhưng điều này hóa ra là không thể xét theo quan điểm công việc của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ.
“Theo thông tin nhận được, chương trình nghị sự là quá trình này sẽ được thực hiện đồng thời với việc chấp thuận cho Thổ Nhĩ Kỳ mua F-16 của Mỹ, nhưng cụ thể ai sẽ thực hiện bước nào, vào giai đoạn nào, vẫn đang còn là chuyện được thảo luận với Washington”, - báo cáo cho biết.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trước đó cho biết những bước đi tích cực của Mỹ về thỏa thuận F-16 sẽ được phản ánh qua việc Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ xem xét nghị định thư về tư cách thành viên của Thụy Điển trong NATO.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала