Nghị viện Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn nghị định thư về kết nạp Thụy Điển vào NATO

© AP Photo / Bernat ArmangueKý kết biên bản ghi nhớ ba bên nêu rõ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ủng hộ lời mời của Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên NATO
Ký kết biên bản ghi nhớ ba bên nêu rõ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ủng hộ lời mời của Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn nghị định thư về tư cách thành viên của Thụy Điển trong NATO, một nguồn tin trong cơ quan lập pháp thông báo với Sputnik.
“Đã thông qua rồi và trình để Đại hội đồng xem xét”, người đối thoại của hãng thông tấn báo tin từ phòng họp cho biết.
Theo lời ông này, nghị định thư đã được thông qua với đa số phiếu; «Đảng Tốt» đối lập và «Đảng Hạnh phúc» đã bỏ phiếu chống.
Hồi tháng 11, «Đảng Tốt» đã kêu gọi rút việc xem xét đơn của Thuỵ Điển xin gia nhập NATO vì không thể nhận được “câu trả lời thỏa đáng từ Bộ Ngoại giao cho các câu hỏi về những bước đi giải quyết yêu cầu và quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ”.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.12.2023
Ông Erdogan dự đoán đàm phán với Ukraina và Moldova về việc gia nhập EU sẽ bị trì hoãn
Thụy Điển đã cùng với Phần Lan nộp hồ sơ đăng ký tham gia Liên minh Bắc Đại Tây Dương hồi tháng 5 năm ngoái. Ngày 4 tháng 4 năm nay, Phần Lan trở thành thành viên thứ 31 của khối NATO. Stockholm hiện thời vẫn chưa nhận được sự chấp thuận cuối cùng từ Budapest và Ankara. Chẳng hạn, Thổ Nhĩ Kỳ gắn yêu cầu phê chuẩn với việc Thụy Điển thực hiện lời hứa đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố.
Như ông Dmitry Peskov Thư ký báo chí của Tổng thống Nga lưu ý, nếu Thụy Điển gia nhập khối liên minh ắt gây ra những hậu quả tiêu cực. Theo ông Peskov tuyên bố, Matxcơva sẽ thực hiện biện pháp tương tự như những biện pháp đang được thi hành trong bối cảnh Phần Lan hoàn tất việc gia nhập NATO.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала