Ông Erdogan dự đoán đàm phán với Ukraina và Moldova về việc gia nhập EU sẽ bị trì hoãn

© Sputnik / Pavel Bednyakov / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.12.2023
Đăng ký
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, các cuộc đàm phán về việc Ukraina và Moldova gia nhập Liên minh châu Âu (EU) sẽ kéo dài vô thời hạn, giống như đã xảy ra với Ankara.

“Việc trao cho Ukraina và Moldova tư cách ứng cử viên không có nghĩa là họ sẽ trở thành thành viên EU. Sẽ bắt đầu một quá trình và nó cũng sẽ bị đình trệ. Không quốc gia nào trong số này là Thổ Nhĩ Kỳ”, - ông Erdogan nói.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng thật sai lầm khi Ankara, vốn từ lâu đã sẵn sàng hội nhập châu Âu, “đã chờ đợi ngoài cửa nhiều năm do trở ngại chính trị”. Theo ông, tiềm năng “chiến lược và kinh tế” của Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu cho nước này quyền được gia nhập khối.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói rằng hòa bình công bằng với Mỹ là không thể
Trước đó, người đứng đầu Hội đồng châu Âu cho biết nguyên thủ các nước châu Âu đã quyết định bắt đầu mở đàm phán về việc Ukraina và Moldova gia nhập Liên minh châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ đã liên kết với EU từ năm 1963 và là ứng cử viên của liên minh từ năm 1987. Đến năm 2005, các bên chính thức bắt đầu đàm phán về quy chế của Ankara nhưng quá trình này nhiều lần bị gián đoạn do bất đồng. Kể từ năm 2016, quá trình đàm phán đã được nối lại, đặc biệt là nhờ sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc giúp châu Âu vượt qua cuộc khủng hoảng di cư bằng cách giữ dòng người tị nạn trên lãnh thổ của mình. Tuy nhiên, trong 7 năm qua, Ankara vẫn chưa hoàn tất được các cuộc đàm phán về tư cách thành viên. Một trong những trở ngại chính trên con đường này vẫn là vấn đề Síp.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала