Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói rằng hòa bình công bằng với Mỹ là không thể

© AFP 2023 / Adem AltanTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng hòa bình công bằng với Mỹ là điều không thể.
Trước đó, Mỹ đã phủ quyết dự thảo nghị quyết yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Dải Gaza. Vương quốc Anh bỏ phiếu trắng, 13 thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu ủng hộ. Đồng tác giả của tài liệu này ít nhất là 97 nước thành viên Liên hợp quốc.
"Chỉ có Hoa Kỳ bỏ phiếu ủng hộ việc từ chối (lệnh ngừng bắn). Công lý như vậy có thể thực hiện được không? Một thế giới công bằng là có thể, nhưng không phải với Mỹ. Hoa Kỳ đứng về phía Israel. Ôi, Hoa Kỳ, các vị sẽ trả lời thế nào cho điều này?", - nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đặt câu hỏi khi phát biểu hôm thứ Bảy.
Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Hoa Kỳ tại Hội đồng Bảo an LHQ phản đối mọi động thái lên án Israel

Xung đột Palestine – Israel gia tăng căng thẳng nghiêm trọng

Israel hứng chịu vụ tấn công tên lửa chưa từng có vào ngày 7/10 từ Dải Gaza sau tuyên bố về Chiến dịch "Lũ lụt Al-Aqsa" được tổ chức bởi cánh quân sự của Phong trào Hamas Palestine. Sau đó các chiến binh của tổ chức này đã thâm nhập vào các khu vực biên giới ở miền nam Israel và nổ súng vào cả quân đội và dân thường, đồng thời bắt đi con tin. Tại Israel, theo chính quyền nước này cho biết, đã có hơn 1,4 người chết hàng nghìn người, trong đó có 300 quân nhân, hơn 5 nghìn người bị thương.
Để đáp trả, Lực lượng Phòng vệ Israel đã phát động Chiến dịch "Thanh kiếm sắt" chống lại Hamas ở Dải Gaza. Trong vòng vài ngày, quân đội Israel đã nắm quyền kiểm soát tất cả các khu định cư gần biên giới với Gaza và bắt đầu tổ chức không kích vào các mục tiêu, bao gồm cả các mục tiêu dân sự trên lãnh thổ Dải Gaza. Israel cũng tuyên bố phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza: việc cung cấp nước, thực phẩm, điện, thuốc, nhiên liệu đã bị ngừng.
Số nạn nhân ở Dải Gaza, theo Bộ Y tế Palestine, đã vượt quá 8 nghìn người, một nửa trong số đó là trẻ em, hơn 18 nghìn người bị thương.
Xung đột Palestine-Israel liên quan đến vấn đề lợi ích lãnh thổ của các bên vấn đề này là nguyên nhân gây căng thẳng trong nhiều thập kỷ và các xung đột quân sự trong khu vực. Theo Nghị quyết của Liên hợp quốc, với vai trò tích cực của Liên Xô trong vào năm 1947, đã xác định việc thành lập hai nhà nước - Israel và Palestine, nhưng chỉ có nhà nước Israel được thành lập.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала