Quốc hội Hàn Quốc thông qua nghị quyết điều tra đệ nhất phu nhân

© AFP 2023 / Jim WatsonKim Keon-hee
Kim Keon-hee - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Một cơn bão chính trị khác đã bắt đầu ở Hàn Quốc. Quốc hội do phe đối lập thống trị của đất nước đã thông qua nghị quyết về việc bổ nhiệm một công tố viên độc lập để điều tra khả năng thao túng cổ phiếu của Kim Keon-hee, vợ của tổng thống hiện tại của đất nước, Yoon Seok Yeol.
Chính quyền của nguyên thủ quốc gia đã tuyên bố rằng Yoon sẽ phủ quyết nghị quyết, nhưng các nhà khoa học chính trị cảnh báo về những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra đối với cả bản thân tổng thống và toàn bộ phe cầm quyền.
Nghị quyết tương ứng đã được thông qua vào thứ Năm, ngày 28 tháng 12, trong cuộc họp của Quốc hội nước này. Tất cả 180 đại biểu tập hợp đã bỏ phiếu mở cuộc điều tra chống lại đệ nhất phu nhân. Cô bị nghi ngờ có liên quan đến việc thao túng cổ phiếu của Deutsch Motors, một đại lý ủy quyền của hãng xe BMW.
Toàn bộ đảng cầm quyền đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu, nhưng phe đối lập đã tự mình thông qua nghị quyết vì họ chiếm đa số. Cuộc bỏ phiếu được khởi xướng bởi một đảng có số lượng thành viên không lớn “Đảng Công lý” và được sự ủng hộ của Đảng Dân chủ đối lập chính Toburo, có 167 đại biểu đại diện trong Quốc hội.
Đệ nhất phu nhân Bắc Triều Tiên lần đầu tái xuất sau cả năm vắng bóng - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2021
Đệ nhất phu nhân Bắc Triều Tiên lần đầu tái xuất sau cả năm vắng bóng
Chính quyền tổng thống không giấu diếm thái độ trước sáng kiến ​​​​này của đại diện nhân dân. Một đại diện chính thức của Bộ cho biết, nguyên thủ quốc gia sẽ phủ quyết ngay văn bản này ngay khi nhận được để xem xét. Để hủy bỏ quyền phủ quyết, quốc hội cần có cuộc bỏ phiếu thứ hai và sự đồng ý của ít nhất 2/3 số thành viên quốc hội, hiện bao gồm 298 đại diện nhân dân. Phe đối lập tuy chiếm đa số nhưng chưa đến 2/3: đảng cầm quyền phản đối cuộc điều tra có hơn một trăm thành viên.
Có tính đến tất cả các yếu tố này, tương lai của nghị quyết là rõ ràng - nó sẽ bị bãi bỏ. Tuy nhiên, các nhà khoa học chính trị lưu ý rằng phe đối lập đã đẩy người lãnh đạo đất nước và toàn bộ phe cầm quyền “vào chân tường”.
Tính cách của Kim Keon-hee gây ra nhiều tranh cãi ngay cả trong chiến dịch tranh cử. Ngoài ra còn có rất nhiều tin đồn khó chịu liên quan đến quá khứ của cô. Sau chiến thắng của Yoon Seok Yeol trong cuộc bầu cử, Kim, người thường xuyên tháp tùng chồng trong các chuyến công du nước ngoài, cũng nhiều lần gây ra nhiều chỉ trích từ phe đối lập về hành vi của cô, mặc dù phải thừa nhận rằng đây chỉ là những chi tiết nhỏ nhặt. Tuy nhiên, vấn đề thao túng cổ phiếu lại là một dạng cáo buộc khác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала