Công nghiệp quốc phòng Liên Bang Nga: những thành quả chính trong năm 2023

© Sputnik / Ministry of Defence of the Russian Federation / Chuyển đến kho ảnhKho đạn pháo tại xí nghiệp công nghiệp quốc phòng
Kho đạn pháo tại xí nghiệp công nghiệp quốc phòng - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2023
Đăng ký
Do tình hình chính trị - quân sự hiện tại, tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga không nói quá nhiều về kết quả hoạt động trong năm qua. Tuy nhiên, những thông tin mở trên các phương tiện truyền thông cho phép chúng ta tóm tắt kết quả của năm 2023, theo bài báo của Sputnik.

Ca nô không người lái

Mikhail Danilenko - Giám đốc điều hành tập đoàn công nghiệp quốc phòng KMZ (Nhà máy chế tạo máy Kingisepp), trong cuộc phỏng vấn với Sputnik cho biết chiếc ca nô không người lái đầu tiên của Nga, hay “thiết bị không người lái trên mặt nước”, phát triển chế tạo để đáp ứng nhu cầu của Bộ Quốc phòng Nga sẽ được thử nghiệm trong khu vực “hoạt động quân sự đặc biệt”.
Loại thiết bị này là "tàu không người lái tốc độ cao" được gọi là "Bồ công anh". Tốc độ lên tới 80 km/h (43,2 hải lý), phạm vi hành trình 200 km (108 hải lý). Ở phiên bản sử dụng nhiều lần, ca nô có thể vận chuyển hàng hóa, mang theo thiết bị trinh sát, UAV hoặc ngược lại là thiết bị chống máy bay không người lái.
© Ảnh : KMZTàu không người lái tốc độ cao "Bồ công anh"
Tàu không người lái tốc độ cao Bồ công anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2023
Tàu không người lái tốc độ cao "Bồ công anh"
Ngoài ra, tại Diễn đàn Army-2023, KMZ giới thiệu mẫu khác - “tổ hợp robot” GRK-700 “Vizir” với trọng tải lên tới 500 kg. Hiện tại trong thiết kế thủy văn, tổ hợp dùng để vận chuyển các thiết bị thích hợp, bao gồm cả máy đo tiếng vang. Tuy nhiên, "Vizir" có thể được chế tạo dưới dạng vũ khí tấn công "kamikaze", hay có thể tái sử dụng. Chiếc ca nô này sẽ có thể dùng để đổ bộ, cơ động các nhóm đặc nhiệm hải quân cũng như chống lại các thiết bị không người lái trên biển và trên không của đối phương. ca nô có khả năng trang bị tên lửa hạng nhẹ, vũ khí nhỏ (súng máy 12,7 mm) và hệ thống tác chiến điện tử nhỏ gọn. Ngoài ra, tổ hợp có thể mang theo UAV và sẽ thực hiện việc phóng máy bay không người lái hoàn toàn tự động khi đến điểm tác chiến.
Ngoài ra, như truyền thông đưa tin, ngành công nghiệp quốc phòng Nga cũng đang phát triển loại thiết bịkhông người lái dưới nước cỡ nhỏ có trọng tải lên tới 5 kg, phạm vi hoạt động 1 km, sử dụng cả trong phiên bản tấn công hay đểrà phá mìn ở độ sâu luồng lạch lên tới 30 m. Việc thử nghiệm thiết bị dự kiến ​​​​bắt đầu vào tháng 2 năm 2024.
© Kingisepp Machine Building PlantXuồng thủy văn không người lái GRK 700 mang tên "Vizir"
Xuồng thủy văn không người lái GRK 700 mang tên Vizir - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2023
Xuồng thủy văn không người lái GRK 700 mang tên "Vizir"

Trang thiết bị thay thế nhập khẩu trên tàu quân sự

Ngoài việc chế tạo ca nô không người lái, theo Giám đốc điều hành KMZ Mikhail Danilenko, công ty còn tích cực tham gia vào lĩnh vực “thay thế nhập khẩu”. Từ năm 2024, các tàu tuần tra trượt nước “Afalina” và “Kasatka-2M” phục vụ nhu cầu của Bộ Tình trạng khẩn cấp và Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga sẽ nhận được các động cơhoàn toàn của Nga - động cơ phản lực nước, thích ứng với cả nhiên liệu xăng hay động cơ diesel. Hơn nữa, toàn bộ dòng động cơ của «Afalina» – cả động cơ diesel và động cơphản lực nước sẽ được sản xuất trong nước.
© Ảnh : GRIZZLYTàu tuần tra trượt nước “Kasatka-2M”
Tàu tuần tra trượt nước “Kasatka-2M”  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2023
Tàu tuần tra trượt nước “Kasatka-2M”

Thử nghiệm quốc gia về tàu mặt nước cỡ nhỏ

Như dịch vụ báo chí Bộ Quốc phòng Ng đưa tin vào tháng 12 năm 2023, giai đoạn thử nghiệm cấp nhà nước cuối cùng của tàu tên lửa nhỏ «Naro-Fominsk» đang diễn ra ở biển Baltic. Đây là chiếc tàu thứ 11 của dự án «Buyan-M». Được chế tạo cho Hải quân Nga tại Nhà máy đóng tàu Zelenodolsk mang tên Gorky (Cộng hòa Tatarstan).
«Buyan-M» - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2023
«Buyan-M»
Vũ khí trên tàu: hệ thống tên lửa Kalibr, pháo 100 mm, bệ phóng Gibka cho tên lửa phòng không Igla và pháo phòng không Duet 30 mm.

Xe bọc thép mới

Kurganmashzavod (Tập đoàn Tổ hợp chính xác cao, thuộc Tập đoàn Nhà nước Rostec) cung cấp cho Bộ Quốc phòng Nga trong năm 2023 lô xe chiến đấu bộ binh BMP-3 mới nhất, xe bọc thép lội nước BTR-MDM và thậm chí trước đó là xe chiến đấu bộ binh BMP-2M hiện đại hóa với mô-đun tác chiến "Berezhok"
BMP-3 được đưa vào sử dụng từ thời Liên Xô, nhưng chỉ bắt đầu được hoàn thiện sản xuất với số lượng lớn ở Liên bang Nga.
© Sputnik / Dmitry ShorkovBMP-3
BMP-3 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2023
BMP-3
BMP-3 trang bị động cơ nước để vượt chướng ngại vật dưới nước tốt hơn. Thân xe bọc nhôm gia cố bằng lớp vỏ thép. BMP-3 có thể chịu được đạn pháo 30mm bắn trực diện.
Xe bọc thép đổ bộ BTR-MDM, mặc dù được tạo ra trên cơ sở xe chiến đấu BMD-4, nhưng lại là loại phương tiện vận tải chống đạn(giống như bất kỳ xe bọc thép chở quân nào khác về mặt nguyên tắc). Xe chỉ được trang bị súng máy.
© Sputnik / Mikhail Voskresenskiy / Chuyển đến kho ảnhBTR-MDM
BTR-MDM  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2023
BTR-MDM
Mô-đun tác chiến không người lái (điều khiển từ xa) "Berezhok"lắp đặt trên BMP-2M hiện đại hóa, có pháo tự động ổn định 30 mm, súng máy 7,62 mm, súng phóng lựu tự động 30 mm, 4 tên lửa chống tăng Kornet và các trang thiết bị chữa cháy hiện đại.

Nâng cấp “lá chắn hạt nhân” của Nga

Binh chủng tên lửa chiến lược vẫn là thành phần chính trong “Lực lượng răn đe chiến lược” của Nga. Như đại tướng Sergei Karakaev, chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược, lưu ý trong cuộc phỏng vấn với tờ báo quân đội Krasnaya Zvezda, các đơn vị Tên lửa Chiến lược đang tích cực tái trang bị những loại vũ khí hiện đại nhất. Bao gồm các ICBM trong hầm chứa hạng nặng RS-28 «Sarmat», mà theo dữ liệu mở, có khả năng mang theo 10 khối chiến đấu siêu thanh Avangard với công suất 750 kiloton mỗi chiếc. «Sarmat» được thiết kế để thay thế ICBM R-36-M2 Voevoda thời Liên Xô. "Sarmat" khởi động nhanh chóng vào vị trí tác chiến và rất mạnh mẽ.

“Vào năm 2023, theo đặt hàng quốc phòng nhà nước, đã cung cấp khoảng 80 loại vũ khí mới, trang bị quân sự chủ yếu cho Lực lượng Tên lửa Chiến lược. Điều này giúp hoàn thành việc tái trang bị ba trung đoàn tên lửa với tổ hợp Yars và Avangard. Tỷ lệ các hệ thống tên lửa hiện đại trong Lực lượng Tên lửa Chiến lược đã tăng lên 88%. Các kế hoạch trước mắt bao gồm việc đưa vào thực hiện nhiệm vụ chiến đấu một trung đoàn tên lửa với hệ thống «Sarmat» mới", - đại tướng Karakaev lưu ý.

Tên lửa dành cho «Alligator» (“Cá sấu»)

Vào cuối tháng 11 năm 2023, dịch vụ báo chí tập đoàn Kalashnikov đưa ra thông điệp tới giới truyền thông về việc thực hiện đầy đủ đặt hàng quốc phòng nhà nước về việc cung cấp tên lửa dẫn đường «Vikhr-1» cho Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

“Trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt, tên lửa «Vikhr» thể hiện hiệu quả cao”, - dịch vụ báo chí dẫn lời chủ tịch công ty Kalashnikov Alan Lushnikov cho biết, - Sản phẩm có nhu cầu cao với tiềm năng hiện đại hóa. Có điều gì đó cần phải cải thiện về tầm bắn và đầu đạn. Công việc nâng cấp tên lửa diễn ra liên tục”.

© Ảnh : Kalashnikov Concern JSCTên lửa dẫn đường «Vikhr-1»
Tên lửa dẫn đường «Vikhr-1»  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2023
Tên lửa dẫn đường «Vikhr-1»
Theo các nguồn tin mở, tên lửa dẫn đường Vikhr có thể sử dụng để tiêu diệt xe bọc thép và các mục tiêu mặt đất, cũng như chống lại các mục tiêu trên không tốc độ thấp. Phương tiện mang chính của Whirlwind là trực thăng tấn công Ka-52 «Alligator».

Bổ sung đội bay chiến đấu

Tháng 11 năm 2023, nhà máy chế tạo máy bay Novosibirsk của Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC) (thuộc Tập đoàn nhà nước Rostec) đã bàn giao cho khách hàng lô “máy bay ném bom tiền tuyến có chức năng tiêm kích” Su-34 tiếp theo.

“Su-34 nổi bật bởi khả năng cơ động, tác chiến ấn tượng, cho phép chúng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau”, - theo phó tổng giám đốc thứ nhất của Rostec Vladimir Artykov, - “Những chiếc máy bay này được phi công đánh giá cao và hiệnđược sử dụng tích cực trong “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Ngoài nhiệm vụ chính, Su-34 còn có khả năng tham gia không chiến với tiêm kíchđối phương. Các nhà sản xuất tiếp tục hiện đại hóa và mở rộng nâng cao khả năng của máy bay.
Nhà máy chế tạo máy bay ở Komsomolsk-on-Amur bàn giao cho quân đội lô máy bay chiến đấu đa chức năng Su-35S thế hệ 4++. Su-35S sử dụng hệ thống điện tử hàng không thế hệ thứ 5, trang bị radar với ăng-ten mảng pha chủ động và động cơ vectơ lực đẩy thay đổi. Bán kính chiến đấu của Su-35S là 1600 km, tốc độ lên tới 2.500 km/h, có 12 móc treo bom và tên lửa, đồng thời trang bị pháo 30 mm.
© Sputnik / Alexander Melnikov / Chuyển đến kho ảnhMáy bay chiến đấu hạng nhẹ một động cơ Su-75 (Checkmate) thế hệ thứ 5
Máy bay chiến đấu hạng nhẹ một động cơ Su-75 (Checkmate) thế hệ thứ 5 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2023
Máy bay chiến đấu hạng nhẹ một động cơ Su-75 (Checkmate) thế hệ thứ 5
UAC tiếp tục nghiên cứu máy bay chiến đấu hạng nhẹ một động cơ Su-75 (Checkmate) thế hệ thứ 5, chủ yếu nhằm mục đích xuất khẩu. Vào tháng 12 năm 2023, “phiên bản mô-đun” với các bộ phận chính có thể thay thế, đã được cấp bằng sáng chế. Nghĩa là, Su-75 có thể là phiên bản một chỗ ngồi, hai chỗ ngồi hoặc thậm chí là không người lái. Việc xuất xưởng lô máy bay thí điểm được lên kế hoạch vào năm 2026.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала