Việt Nam vay Nhật 41 tỷ yên cho dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

© Ảnh : JICATuyến đường sắt đô thị TP.HCM (tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị TP.HCM (tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên). - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2023
Đăng ký
Phía Nhật Bản vừa ký thỏa thuận cho Chính phủ Việt Nam vay hơn 41 tỷ yên làm dự án đường sắt đô thị TP.HCM (tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên, còn gọi là metro số 1).
Khoản vay ODA cho dự án này áp dụng Điều kiện Đặc biệt cho Đối tác Kinh tế (STEP), theo đó nhà thầu chính phải có quốc tịch Nhật Bản, trong khi các nhà thầu phụ không bị ràng buộc về điều kiện quốc tịch.

Nhật Bản cho Việt Nam vay 41 tỷ yên làm Metro số 1

Báo Người lao động đưa tin, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) mới đây đã ký Thỏa thuận cho Chính phủ Việt Nam vay hơn 41 tỷ yên làm dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP.HCM (tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên). Theo JICA, đây là khoản vay ODA số 4 dành cho dự án với giá trị hơn 41.223 triệu yên.
Khoản vay ODA cho dự án này sẽ áp dụng Điều kiện Đặc biệt cho Đối tác Kinh tế (STEP). Dự án cũng ứng dụng công nghệ Nhật Bản, bao gồm kỹ thuật xây dựng công trình ngầm, đầu máy toa xe, hệ thống điện-thông tin liên lạc-tín hiệu và dịch vụ bảo trì.
Tuyến metro số 1 tại TP HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2023
Việt Nam gặp rắc rối với nhà thầu Nhật Bản ở dự án Metro số 1
STEP là điều kiện vay đặc biệt nhằm thúc đẩy sự hỗ trợ của Nhật Bản thông qua việc chuyển giao các công nghệ và chuyên môn của Nhật Bản sang các nước đang phát triển. Nhà thầu chính phải có quốc tịch Nhật Bản, trong khi các nhà thầu phụ không bị ràng buộc về điều kiện quốc tịch.
Thông thường, nhà thầu chính là một công ty Nhật Bản, chi nhánh hải ngoại của một công ty Nhật Bản, hoặc liên danh giữa công ty Nhật Bản và công ty của nước bên vay.
Tuy nhiên, công ty Nhật Bản phải là thành viên đứng đầu liên danh, mặc dù trong một số tình huống nhất định nhà thầu chính có thể là Liên danh giữa một công ty Nhật Bản (là thành viên đứng đầu liên danh) với một công ty chi nhánh của một công ty Nhật Bản (theo hình thức góp cổ phần vốn).

Dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM

Tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, đoạn Bến Thành - Suối Tiên là 1 trong 8 tuyến metro được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch, với mục tiêu hình thành hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cho TP.HCM. Dự án có 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản, gồm 3 gói thầu xây dựng và 1 gói thầu cơ điện.
Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km từ Bến Thành, quận 1 đến Depot Long Bình, TP. Thủ Đức. Đây là là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, khởi công năm 2012.
Đồng chí Phan Văn Mãi trao đổi cùng TS Trương Minh Huy Vũ tại phiên họp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2023
220km metro ở TPHCM: 100 năm hay 12 năm?
Cơ quan thực hiện dự án là Ban Quản lý Đường sắt đô thị, thuộc UBND TP.HCM. Dự án hiện đã chạy thử và đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để đưa vào vận hành vào tháng 7/2024.
Việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP.HCM tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên được cho sẽ góp phần giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực.
Dự án cũng đóng góp vào Mục tiêu phát triển bền vững số 9 (công nghiệp, sáng tạo và cơ sở hạ tầng), số 11 (các thành phố và cộng đồng bền vững), và số 13 (hành động vì biến đổi khí hậu) của Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала