Nợ công Việt Nam hơn 3,8 triệu tỷ đồng

© Depositphotos.com / SolarsevenCổ phiếu
Cổ phiếu - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.12.2023
Đăng ký
Đến cuối năm 2023, nợ công Việt Nam vào khoảng hơn 3,8 triệu tỷ đồng, tương đương 37% GDP, thấp hơn nhiều so với mức trần 60% của Quốc hội
Với mức nợ thấp so với trần và cơ cấu nợ thuận lợi, Việt Nam đang có nhiều dư địa để vay vốn cho những dự án lớn là động lực của nền kinh tế.

Nợ công năm 2023 thấp hơn mức trần

Báo Vnexpress dẫn thông tin do Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc công bố cho biết, nợ công đến cuối năm 2023 của Việt Nam vào khoảng hơn 3,8 triệu tỷ đồng, tương đương 37% GDP.
Con số này thấp hơn ước tính của Bộ Tài chính hồi tháng 10 khoảng 200.000 tỷ đồng. Nó cũng thấp hơn nhiều so với mức trần 60% Quốc hội đề ra.
Bên cạnh đó, nợ Chính phủ khoảng 34% GDP, thấp hơn nhiều so với mức trần 50%. Cơ cấu nợ tích cực, dư nợ trong nước tăng lên, nợ nước ngoài giảm dần. Theo đó, dư nợ trong nước chiếm khoảng 71% nợ Chính phủ, làm giảm rủi ro tỷ giá. Nợ trong nước chủ yếu là trái phiếu Chính phủ có kỳ hạn phát hành dài, bình quân là 12,4 năm, giúp giảm thiểu rủi ro vay đảo nợ.
Trong khi đó, danh mục nợ nước ngoài hiện chủ yếu vẫn là các khoản vay kỳ hạn dài, lãi suất ưu đãi. Điều này đã ít nhiều làm tăng tính bền vững nợ trước biến động tỷ giá của các ngoại tệ mạnh.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2023
Nợ công Việt Nam khoảng 36,6% GDP
Việc tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch nâng hạng Việt Nam từ mức BB lên mức BB+ vào tháng 12/2023, sau khi Moody’s và S&P nâng hạng Việt Nam từ Ba3 lên Ba2 và BB lên BB+ trong năm 2022 đều có dấu ấn từ việc củng cố tài khoá và kiểm soát nợ công.
Với mức nợ thấp so với trần và cơ cấu nợ thuận lợi, Việt Nam đang có nhiều dư địa để vay vốn cho những dự án lớn là động lực của nền kinh tế, qua đó tạo ra hiệu quả nhanh và bền vững nhất.

Làm tốt việc điều hành chính sách tài khoá

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhận định, trong bối cảnh đất nước đối diện nhiều thách thức, ngành tài chính đã quản lý điều hành chính sách tài khóa mở rộng, hiệu quả trong năm 2023. Ước tính tỷ lệ bội chi ngân sách năm nay chỉ dưới 4% (17,2 tỷ USD, khoảng 414.000 tỷ), thấp hơn so với mức 4,42% mà Quốc hội cho phép.
Năm 2023, ước thu ngân sách nhà nước vượt khoảng 5% so với dự toán. Tính cả số thuế miễn giảm, thu ngân sách 2023 vượt 9 -10% so với dự toán Quốc hội giao. Đặc biệt, cả ngân sách trung ương và địa phương đều vượt thu so với dự toán.
Về chi ngân sách, việc làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công đã tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Có 35% tổng chi ngân sách nhà nước, tương đương hơn 760.000 tỷ đồng, chi cho đầu tư công, cao gấp 1,5 lần so với năm ngoái.
Tòa nhà Bộ Tài chính Việt Nam tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2023
Bộ Tài chính phủ nhận Công ty mua bán nợ Việt Nam DATC thông đồng với Vạn Thịnh Phát, SCB
Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, sức chống chịu của doanh nghiệp đến hạn, Việt Nam đã ban hành loạt chính sách miễn giảm, giãn hoãn thuế phí với quy mô khoảng 200.000 tỷ đồng.
Theo dự báo của Bộ Tài chính, năm 2024 sẽ có nhiều thuận lợi, thách thức đan xen. Nhiệm vụ đặt ra là rất lớn, với dự toán thu ngân sách là 1,7 triệu tỷ đồng; dự toán chi ngân sách là 2,1 triệu tỷ đồng.
Trong bối cảnh đó, ưu tiên hàng đầu vẫn là ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Cùng với việc theo dõi, dự báo đúng tình hình kinh tế trong và ngoài nước, ngành tài chính sẽ tiếp tục tập trung điều hành chính sách tài khóa chủ động, hợp lý, linh hoạt, hiệu quả.
Đồng thời, nghiên cứu hoàn thiện hệ thống thu ngân sách theo hướng tạo thuận lợi cho người nộp thuế, mở rộng cơ sở thuế, đảm bảo tính đồng bộ của pháp luật và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Cơ quan thuế cũng sẽ triển khai nghiên cứu và đề xuất ban hành thêm các giải pháp quản lý nguồn thu thuế trên nền tảng số, sàn thương mại điện tử, bán hàng trên các trang mạng cá nhân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала