- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Nguồn tin nói về việc sử dụng Pantsir-SM hiện đại hóa trong chiến dịch quân sự đặc biệt

© Sputnik / Mikhail Voskresenskiy / Chuyển đến kho ảnhHệ thống tổ hợp pháo-tên lửa phòng không thế hệ mới Pantsir-SM
Hệ thống tổ hợp pháo-tên lửa phòng không thế hệ mới Pantsir-SM  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2024
Đăng ký
Quân đội Nga đang sử dụng tổ hợp tên lửa kết hợp pháo phòng không Pantsir-SM hiện đại hóa trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt. Nó khác biệt đáng kể về khả năng chiến đấu và mức độ bảo vệ so với phiên bản trước đó - Pantsir-S.
Một nguồn thạo tin đã cho biết với Sputnik về điều này vào cuối tháng 12 năm 2023.

"Các hệ thống phòng không Pantsir-SM tối tân cho thấy hiệu quả chiến đấu gia tăng đáng kể so với phiên bản cũ tổ hợp Pantsir-S. Ưu điểm chính là phạm vi phát hiện, theo dõi và đánh trúng mục tiêu tăng đáng kể, bao gồm cả những mục tiêu phức tạp như UAV mini, đạn pháo dẫn đường và tên lửa đạn đạo tốc độ cao", - người đối thoại với Sputnik cho biết.

Có một tiên đề rằng bất kỳ hệ thống vũ khí nào chỉ có thể được thử nghiệm đầy đủ trong thực chiến. Kinh nghiệm sử dụng Pantsir-S ở Syria và trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt đã bộc lộ một số nhược điểm của hệ thống này. Chủ yếu là tổ hợp này không đủ khả năng bảo vệ bản thân, không đủ tầm tiêu diệt và không đủ hiệu quả trong cuộc chiến chống lại UAV.
Trong điều kiện chiến tranh hiện đại, hai yếu tố này trở nên cực kỳ quan trọng đối với lực lượng phòng không, tức là để thực hiện nhiệm vụ chính - bảo vệ khỏi các cuộc tấn công từ trên không. Các nhà thiết kế đã phải nhanh chóng loại bỏ những thiếu sót này.
Những thông tin đầu tiên về việc sử dụng Pantsir-SM hiện đại hóa trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông vào đầu năm 2023. Và cuối năm đó, báo cáo chính thức đã xác nhận điều này.
© Sputnik / Valentin KapustinТổ hợp tên lửa kết hợp pháo phòng không Pantsir-S
Тổ hợp tên lửa kết hợp pháo phòng không Pantsir-S - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2023
Тổ hợp tên lửa kết hợp pháo phòng không Pantsir-S
Dựa trên thông tin được thu thập từ các nguồn mở, phạm vi phát hiện mục tiêu của hệ thống phòng không Pantsir-SM tối tân đã tăng đáng kể. Kết quả này đạt được nhờ việc Pantsir-SM được trang bị radar AFAR loại mới để phát hiện mục tiêu với anten mảng pha điện tử được nâng cấp tính năng về phạm vi phát hiện mục tiêu trên không, khả năng chống nhiễu và độ phân giải cao, cũng như radar dẫn đường và theo dõi đa chức năng mới.
Giờ đây, tổ hợp phòng không Nga "nhìn thấy" mục tiêu ở khoảng cách xa gấp đôi so với phiên bản trước (75 km).
Điều này có nghĩa là kíp chiến đấu có nhiều thời gian hơn để phản ứng. Pantsir-SM có khả năng tự tin chiến đấu chống lại bất kỳ máy bay không người lái, đạn pháo nào (ví dụ: đạn HIMARS MLRS) và thậm chí cả tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung (nhân tiện, không phải tất cả các hệ thống phòng không đều được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo).
Vũ khí trang bị pháo Pantsir-SM bao gồm tên lửa phòng không dẫn đường mới - hiện là siêu thanh - với tầm bắn lên tới 40 km và độ cao lên tới 18 km. Và để không lãng phí tên lửa chính khá đắt tiền khi bảo vệ khỏi đạn lảng vảng, tổ hợp Pantsir-SM có thể sử dụng phương tiện tự vệ giá rẻ - tên lửa cỡ nhỏ Gvozd. Tên lửa nhỏ này có thể tiêu diệt máy bay không người lái kamikaze ở khoảng cách xa mà pháo bắn nhanh không thể tiếp cận được.
Phương tiện chiến đấu chính của tổ hợp Pantsir-SM mang theo 18 tên lửa - cả tên lửa chính và tên lửa tự vệ.

Tại sao - "phương tiện chính"?

Bởi vì tổ hợp được hiện đại hóa có thể bao gồm hai phương tiện: phương tiện chính và phương tiện chiến đấu vận tải. Chiếc xe thứ hai không có radar hay pháo nhưng được tăng khả năng mang theo đạn dược lên đến 24 tên lửa. Hơn nữa, rất có thể ba cặp tổ hợp như vậy sẽ hoạt động cùng một lúc. Rõ ràng là một loạt bắn với 252 tên lửa ở cự ly xa và trung bình cùng với "cơn mưa đạn" ở cự ly ngắn sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho các phương tiện bay của đối phương: nhiều phương tiện hủy diệt chắc chắn sẽ không chạm tới mục tiêu, và nhiều phương tiện mang vũ khí này sẽ không trở về căn cứ.
© Sputnik / RIA Novosti / Chuyển đến kho ảnhТổ hợp tên lửa kết hợp pháo phòng không Pantsir-S1
Тổ hợp tên lửa kết hợp pháo phòng không Pantsir-S1 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2023
Тổ hợp tên lửa kết hợp pháo phòng không Pantsir-S1
Nhân tiện, Pantsir-SM không quan tâm đến việc mục tiêu là dễ thấy hay khó phát hiện, hệ thống này có khả năng hạ gục bất kỳ sản phẩm nào được chế tạo bằng công nghệ tàng hình.
Và cuối cùng là những chi tiết về vỏ thép bảo vệ phương tiện chiến đấu này. Kinh nghiệm sử dụng Pantsir-S trong chiến đấu cho thấy khung gầm xe tải KamAZ 8x8 "thông thường" không đảm bảo khả năng sống sót. Do đó, tổ hợp Pantsir-SM dựa trên khung gầm xe tải quân sự KamAZ K-53958 "Tornado" 8x8 với buồng lái, động cơ và các bộ phận quan trọng nhất được bọc giáp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала