Hoạt động của chùa Ba Vàng gây phức tạp dư luận, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự

© Ảnh : Chùa Ba VàngXá lợi tóc của Đức Phật tự chuyển động được đặt tại chùa Ba Vàng cho hàng nghìn người dân, du khách chứng kiến, chiêm bái
Xá lợi tóc của Đức Phật tự chuyển động được đặt tại chùa Ba Vàng cho hàng nghìn người dân, du khách chứng kiến, chiêm bái  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tối 2/1, UBND tỉnh Quảng Ninh cho hay việc chùa Ba Vàng tổ chức rước, trưng bày cho phật tử chiêm bái cái gọi là "xá lợi tóc Phật" chính là hoạt động triển lãm, vì vậy đã vi phạm Nghị định 23/2019 về hoạt động triển lãm.
UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong thời gian qua, một số hoạt động của chùa Ba Vàng như: Lễ thỉnh vong, giải oan gia trái chủ, xin chuyển sang hệ phái Nam tông kinh, phát ngôn gây mất đoàn kết liên quan đến tín ngưỡng thờ mẫu, rước và trưng bày vật thể được cho là "xá lợi tóc của Đức Phật" từ Myanmar… gây phức tạp dư luận, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, gây hoang mang trong dư luận nhân dân...
Từ ngày 23 - 27/12/2023 (tức ngày 11 - 15 tháng 11, năm Quý Mão), chùa Ba Vàng tổ chức rước, trưng bày, chiêm bái cái gọi là "xá lợi tóc Phật" cho nhân dân chiêm bái và một số hoạt động là chưa đúng quy định của luật về chủ thể cũng như thời gian đăng ký theo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.
Toàn cảnh chùa Ba Vàng nhìn từ trên cao - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.12.2023
Giáo hội yêu cầu chùa Ba Vàng gỡ thông tin giới thiệu ‘xá lợi tóc’
Việc tổ chức cho phật tử chiêm bái cái gọi là "xá lợi tóc Phật" chính là hoạt động triển lãm, vì vậy, đã vi phạm quy định tại Nghị định số 23/2019/NĐ-CP ngày 26/2/2019 của Chính phủ về hoạt động triển lãm.
Ban Tôn giáo tỉnh đang phối hợp UBND TP Uông Bí kiểm tra làm rõ, củng cố hồ sơ để báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm trên theo quy định.
UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chùa Ba Vàng không biên soạn, sản xuất video, hình ảnh, tài liệu và gỡ bỏ toàn bộ thông tin giới thiệu vật thể được cho là "xá lợi tóc Đức Phật" trên trang thông tin của chùa và đại đức Thích trúc Thái Minh cũng như các trang mạng xã hội.
Những thông tin này gây dư luận phức tạp, làm ảnh hưởng an ninh trật tự và các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng bình thường trên địa bàn.
Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2023
Chùa Ba Vàng của Đại đức Thích Trúc Thái Minh sẽ báo cáo về tiền công đức
Hiện nay, trang web của chùa Ba Vàng chỉ còn một bài viết với nội dung báo cáo về "xá lợi tóc Đức Phật". Các video giới thiệu, quay cảnh người dân lễ bái hiện vật này hiện đã được ẩn.
Ban Tôn giáo Chính phủ cũng đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam chỉ đạo Ban Phật giáo quốc tế và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh chấn chỉnh các hoạt động không đúng với truyền thống của Phật giáo, xử lý nghiêm theo giới luật Phật giáo, hiến chương và quy chế của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nếu các tổ chức, cá nhân chức sắc Phật giáo liên quan đến vụ việc có sai phạm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала