Gần như hoàn toàn phi USD hóa. Nga và Trung Quốc rời xa các loại ngoại tệ "độc hại"

© Sputnik / Dmitry Astakhov / Chuyển đến kho ảnhChuyến thăm của Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tới Bắc Kinh, Trung Quốc
Chuyến thăm của Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tới Bắc Kinh, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2024
Đăng ký
Matxcơva và Bắc Kinh đã giảm doanh thu bằng đồng euro và USD trong các hoạt động thanh toán chung xuống mức gần như bằng 0. Trong công việc này đã huy động rất nhiều nỗ lực. Hiệu quả là loại bỏ thứ tiền tệ mà các "đối tác" quen dùng như một công cụ gây áp lực với Nga và Trung Quốc.
Con đường chuyển sang thanh toán chung bằng bản tệ quốc gia giữa Nga và Trung Quốc còn dài và phức tạp. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tài chính nói rằng, việc từ bỏ đồng euro và USD là nhiệm vụ gần như bất khả thi. Nhưng Matxcơva và Bắc Kinh đã có đủ cái "gần như" nhỏ này để trụ vững và tiến từng bước nhỏ hướng tới mục tiêu chung đã định. Nga và Trung Quốc đã thể hiện ý chí chính trị đáng chú ý bởi hiểu rằng việc dành lòng tin cho đồng tiền chung của châu Âu và ngoại tệ Mỹ chỉ là con đường vô vọng chẳng đi đến đâu. Ít ai tin, nhưng kết quả lại rất rõ ràng: Matxcơva và Bắc Kinh đã giảm doanh thu của đồng euro và USD trong các hoạt động thanh toán chung xuống gần như bằng 0.

"Chúng ta đang tiếp tục tăng tỷ trọng bản tệ quốc gia trong các thanh khoản chung. Nếu vào năm 2020, tỷ lệ này là khoảng 20%, thì năm nay 2023 chúng ta thực sự đã loại bỏ hoàn toàn đồng tiền của các nước thứ ba trong các thanh toán chung", - Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tuyên bố trong thời gian chuyến thăm gần đây tới Trung Quốc.

Theo lời ông, hiện tỷ lệ này đã vượt quá 90% và điều đó "nói về thực tế phi USD hóa gần như hoàn toàn trong các liên hệ kinh tế".
đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2023
Phi đô la hóa. Nga và Trung Quốc đã rời xa đồng tiền “độc hại”
Rất nhiều nỗ lực đã được thực hiện từ cả hai phía Matxcơva và Bắc Kinh. Vì vậy hiệu quả là rõ rệt và cảm nhận được: Trên thực tế Nga và Trung Quốc đã loại bỏ việc sử dụng loại ngoại tệ mà các "đối tác" quen dùng như công cụ gây áp lực từ EU và Hoa Kỳ, GS-TSKH Kinh tế Andrei Ostrovsky Phó TBT tạp chí "Những vấn đề Viễn Đông" kiêm trưởng chuyên viên nghiên cứu từ Viện Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga tuyên bố trong cuộc mạn đàm với Sputnik.

"Tình hình tích tụ trong nền kinh tế thế giới và các lệnh trừng phạt của phương Tây chống Nga hiển nhiên đã làm rõ tính cấp thiết của nhiệm vụ rời xa đồng USD và đồng euro và chuyển sang dùng bản tệ quốc gia của các nước mà Matxcơva duy trì quan hệ thân thiện và phát triển liên hệ thương mại-kinh tế. Cần nói thêm là khối lượng thanh toán bằng bản tệ quốc gia đang tăng lên không chỉ với Trung Quốc mà còn với những nước khác mà Nga vẫn bảo lưu quan hệ. Và đây là con đường tự nhiên! Bởi nếu phát triển quan hệ thương mại bằng USD, thì các quốc gia không thân thiện có thể dễ dàng ngăn chặn tất cả các giao dịch. Chúng ta đâu cần như vậy? Nhất là khi tính đến tất cả các lệnh trừng phạt của phương Tây" - GS lưu ý.

Đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy (Zhang Hanhui) - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.12.2023
Liên bang Nga và Trung Quốc nỗ lực đưa vào sử dụng các loại tiền kỹ thuật số của riêng mình

Cố gắng thoát khỏi những đồng tiền độc hại

Cố gắng của LB Nga và Trung Quốc - rời xa các loại ngoại tệ "độc hại" trong quan hệ kinh tế thương mại - hóa ra không phải là con đường hai chiều mà là xa lộ cao tốc. Điều này trở nên đặc biệt rõ khi các liên hệ được nối lại theo chương trình chung nhằm phi USD hóa.
EXPO Nga-Trung thậm chí còn trở nên sôi động hơn: một trong những triển lãm mới nhất là "Innoprom" đã được tổ chức thành công tại Ekaterinburg. Đã tạo lập được những điều kiện thuận tiện và thiết thực hơn dành cho các dự án cùng có lợi để phát triển kinh doanh ở thị trường của Nga và Trung Quốc. Hoàn toàn có thể chờ đợi rằng những thành tựu như vậy của Matxcơva và Bắc Kinh sẽ khiến Brussels và Washington phát điên. Họ chẳng bao giờ ngờ rằng Nga và Trung Quốc sẽ phát triển quan hệ đối tác một cách tích cực và hiệu quả như vậy, TSKH Kinh tế Ostrovsky cho biết.

"EU và Hoa Kỳ có phản ứng xấu, bởi Nga thực sự đang rời xa vùng ảnh hưởng của lệnh trừng phạt, chuyển sang sử dụng bản tệ của những quốc gia không tán thành các hạn chế mà tập thể phương Tây áp đặt. Bằng cách đó, Nga chuyển sang rời xa những biện pháp trừng phạt trực tiếp còn các đối tác của Matxcơva tránh khỏi lệnh trừng phạt gián tiếp. Nhân tiện cần nói luôn, cả Nga và Trung Quốc, tất nhiên, đều cần chuyển đổi quan hệ thương mại-kinh tế của hai nước sang đồng rúp và nhân dân tệ. Hơn thế nữa, đồng nhân dân tệ hiện đang là loại tiền tệ khá ổn định và được đưa vào giỏ dự trữ bắt buộc. Vậy cớ gì lại không chuyển sang giao dịch bằng nhân dân tệ chẳng hạn?" - chuyên gia kết luận.

Thực tiễn đã chỉ ra rằng việc sử dụng bản tệ quốc gia trong hoạt động thanh toán chung đã trở thành hình thức tăng miễn dịch khỏi những hành động không thân thiện cả trong quan hệ với Nga cũng như với các đối tác của Matxcơva. Mà một khi sự bảo vệ này phát huy tác dụng thì triển vọng của các đồng minh sẽ sáng sủa hơn nhiều so với EU và Hoa Kỳ. Và "chương trình nghị sự chung sâu rộng" mà Thủ tướng Nga nhắc tới trong chuyến thăm Trung Quốc sẽ có thể được sử dụng như là hình mẫu để noi theo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала