Tình hình người Việt sau động đất ở Nhật Bản

© AFP 2023 / Fred MeryKhói bốc lên sau đám cháy lớn ở Wajima, tỉnh Ishikawa
Khói bốc lên  sau đám cháy lớn ở Wajima, tỉnh Ishikawa - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2024
Đăng ký
Đến thời điểm này, chưa ghi nhận thông tin về thương vong của người Việt ở Nhật Bản sau trận động đất mạnh 7,6 độ Richter ở tỉnh Ishikawa ngày đầu năm mới.
Chính quyền Nhật Bản đã hỗ trợ nhiều công dân Việt Nam sơ tán đến nơi tạm trú an toàn. Người Việt được cấp đầy đủ vật dụng cần thiết ở nơi lánh nạn, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn.

Người Việt vẫn an toàn

VOV đưa tin, chiều 1/1/2024 vừa qua, một loạt các trận động đất lớn đã xảy ra ở tỉnh Ishikawa và một số khu vực lân cận thuộc miền trung Nhật Bản, gây ra sóng thần tại nhiều khu vực bờ biển Nhật Bản, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản chủ động nắm bắt tình hình an toàn của công dân Việt Nam, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các nghiệp đoàn, hội đoàn nhằm thông tin, hướng dẫn cộng đồng người Việt tại khu vực chịu thiệt hại.
Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, tính đến thời điểm này, chưa ghi nhận thông tin về thương vong của người Việt do vụ động đất gây ra. Chính quyền Nhật Bản đã hỗ trợ nhiều công dân Việt Nam sơ tán đến nơi tạm trú an toàn.
Máy bay của Japan Airlines bốc cháy trên đường băng ở sân bay Haneda, Tokyo - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2024
Chiếc máy bay thứ hai bốc cháy ở sân bay Tokyo
Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho hay vẫn đang duy trì liên lạc chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại và các đầu mối cộng đồng người Việt tại các địa phương bị ảnh hưởng nặng của động đất, sẵn sàng thực hiện công tác bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.
Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản sẽ tiếp tục giữ phối hợp với nhà chức trách sở tại, các hội đoàn người Việt tại các địa phương xảy ra động đất để theo dõi sát tình hình. Đồng thời, sẵn sàng triển khai các phương án bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.
Trong trường hợp công dân Việt Nam cần giúp đỡ, có thể liên hệ với các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản theo số điện thoại của Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo: +81-80-3590-9136, hoặc +81-80-20346868, +81-90-1255-5537; số điện thoại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka: +81-90-4769-6789; hoặc theo số điện thoại của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka: +81-92263-7668.

Người Việt được cấp đầy đủ vật dụng cần thiết, giúp nhau vượt qua khó khăn

Báo Tuổi trẻ dẫn thông tin mới nhất từ Tổ chức Phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (IM Japan) cho biết, toàn bộ thực tập sinh Việt Nam do tổ chức này tiếp nhận làm việc tại các tỉnh Toyama, Fukui và Ishikawa đều an toàn.
Nhóm công tác vẫn đang theo dõi thông tin từ các địa phương chịu ảnh hưởng nặng trong trận động đất, đặc biệt là tỉnh Ishikawa với bán đảo Noto, nơi ghi nhận thiệt hại nặng nề nhất.
Những mảnh ngói vương vãi sau trận động đất mạnh ở tỉnh Ishikawa - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2024
Số thương vong do loạt động đất mạnh ở Nhật Bản tăng lên đến 48 người
Bán đảo Noto là khu du lịch với hai thành phố lớn nhất là Wajima và Wakura Onsen, có nhiều khách sạn, nhà nghỉ, nhà dưỡng lão. Hai nơi này bị thiệt hại nặng trong động đất và cũng là hai địa phương có lao động Việt Nam được tuyển dụng làm việc theo tư cách kỹ năng đặc định và tư cách thực tập sinh.
Tối 1/1, Ban quản lý lao động đã cung cấp địa chỉ lánh nạn cho người Việt ở các tỉnh Niigata, Ishikawa và Toyama. Toàn bộ người Việt ở gần tâm chấn được sơ tán an toàn. Những người Việt Nam đã giúp nhau vượt qua khó khăn ngay trong đêm. Ban quản lý lao động đã đề nghị người Việt cho biết những khó khăn trước mắt để có biện pháp giúp đỡ.
Mọi người được cấp phát đầy đủ các vật dụng cần thiết và đã trở về nhà vào sáng 2/1. Tuy nhiên, đến trưa cùng ngày, do dư chấn mạnh gây ra cảnh báo sóng thần nên chính quyền một số khu vực đã yêu cầu mọi người trở lại khu lánh nạn.
Hiện Ban quản lý lao động đã liên hệ với nghiệp đoàn và các doanh nghiệp có tuyển dụng lao động Việt Nam để xác nhận thông tin an toàn của lao động Việt Nam, đưa ra hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.
Tại tỉnh Toyoma, một số người Việt cho biết đã được tình nguyện viên cấp phát các vật dụng cần thiết và đã trở về nhà. Hiện vẫn chưa có khó khăn nào lớn, nhưng nhà cửa, đồ đạc đổ vỡ còn ngổn ngang khắp nơi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала