Xây dựng quy trình xử lý máy bay xâm phạm vùng trời Việt Nam

© TTXVN - Dương Văn GiangMáy bay Su-30MK2 tham gia diễn tập
Máy bay Su-30MK2 tham gia diễn tập - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Quy trình xử lý máy bay xâm phạm vùng trời đang được Bộ Quốc phòng xây dựng trong nghị định mới. Bộ Tư pháp đang thẩm định dự thảo này.
Cụ thể dự thảo, Bộ Quốc phòng xác định lực lượng không quân Việt Nam sẽ thực hiện bay chặn (ngăn chặn không cho máy bay tiếp tục vi phạm), bay kèm (dẫn dắt máy bay đến khi kết thúc vi phạm) hoặc bay ép hạ cánh (ép buộc máy bay vi phạm phải hạ cánh tại sân bay của Việt Nam).
Trong tình huống bay chặn, bay kèm tiếp cận máy bay vi phạm, máy bay của không quân sẽ tiếp cận tàu bay vi phạm từ phía sau bên trái hoặc bên phải phù hợp với điều kiện cơ động, quan sát.
Sau đó thiết lập tốc độ và khoảng cách phù hợp bảo đảm an toàn, phát ra các ký, tín hiệu và hành động; đồng thời bảo đảm cho phi công (tổ bay) của máy bay vi phạm có thể tiếp nhận các ký, tín hiệu và hành động từ máy bay bay chặn, bay kèm.
Các chiến sĩ Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2023
Việt Nam bổ nhiệm nhân sự cấp cao một số Quân khu, Bộ Quốc phòng
Sau khi máy bay vi phạm nhận được thông tin cần thiết và chấm dứt vi phạm, máy bay bay chặn, bay kèm thoát ly khỏi khu vực.
Trường hợp "bay ép", máy bay của không quân Việt Nam sẽ tiếp cận máy bay vi phạm từ phía sau bên trái hoặc bên phải phù hợp với điều kiện cơ động, quan sát.
Kế tiếp là thiết lập tốc độ và khoảng cách phù hợp bảo đảm an toàn, phát ra các ký, tín hiệu và hành động; đồng thời bảo đảm cho phi công (tổ bay) của máy bay vi phạm có thể tiếp nhận các ký, tín hiệu và hành động yêu cầu hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định.
Máy bay sẽ thoát ly hoặc hạ cánh sau khi máy bay vi phạm đã hạ cánh an toàn tại sân bay được chỉ định.
Triển lãm HeliRussia 2021. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2021
Việt Nam quan tâm đến máy bay trực thăng không người lái của Nga
Theo dự thảo tờ trình, nghị định được áp dụng đối với các loại máy bay có người lái bay (phi công) trên vùng trời Việt Nam có hành vi vi phạm quy định về hoạt động bay.
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động bay trong vùng trời Việt Nam và các cơ quan, đơn vị quản lý khai thác cảng hàng không, sân bay tại Việt Nam.
Việc xử lý máy bay xâm phạm vùng trời bằng cách cho máy bay quân sự "bay chặn", "ép hạ cánh" đã được lực lượng Không quân Việt Nam áp dụng từ lâu. Tuy nhiên, quy trình này sẽ được "thể chế hóa" một cách chi tiết thông qua dự thảo nghị định đang được Bộ Quốc phòng xây dựng trình Chính phủ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала