Cựu Giám đốc CDC Hải Dương lý giải vì sao chia tiền cho Giám đốc Sở nhiều hơn Bí thư Tỉnh

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Quang HảiBắt đầu phiên xét xử 2 cựu bộ trưởng và 36 bị cáo trong đại án Việt Á
Bắt đầu phiên xét xử 2 cựu bộ trưởng và 36 bị cáo trong đại án Việt Á - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.01.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 4/1, phiên tòa xét xử sơ thẩm 38 bị cáo trong đại án Việt Á tiếp tục phần thẩm vấn. Hội đồng xét xử tiến hành xét hỏi đối với lãnh đạo Công ty Việt Á và CDC các tỉnh thành.
Là người đầu tiên trả lời thẩm vấn, bị cáo Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc CDC Hải Dương) cho biết, khi dịch COVID-19 bùng phát dữ dội ở Hải Dương, Bộ Y tế cử 4 đoàn công tác về địa phương này chống dịch. Tuy nhiên, 4 đoàn công tác của Bộ không đáp ứng được yêu cầu chống dịch tại Hải Dương lúc bấy giờ.
Sau đó, Công ty Việt Á được đề xuất đưa về để hỗ trợ. Theo trình bày của bị cáo Tuyến, việc đề xuất này là chỉ đạo của cấp trên là ông Phạm Xuân Thăng, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương.
Theo ông Tuyến, khi về Hải Dương, Công ty Việt Á đã đưa các nhân công, máy móc, thiết bị về CDC Hải Dương lắp đặt, thực hiện công tác xét nghiệm.
Bắt đầu phiên xét xử 2 cựu bộ trưởng và 36 bị cáo trong đại án Việt Á - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2024
Hôm nay ông Chu Ngọc Anh và ông Nguyễn Thanh Long hầu toà
Trong các cuộc họp về phòng chống dịch do Hải Dương tổ chức, Công ty Việt Á được tham gia với tư cách do lãnh đạo Sở Y tế mời hoặc ông Tuyến nhắn đến họp.
Tuyến cũng khai bản thân là người ký 4 hợp đồng với Việt Á, tổng số tiền hơn 147 tỷ đồng. Bị cáo là người chuyển tiền thanh toán cho Việt Á.
Sau khi quyết toán lần 1, bị cáo không nhận được gì từ Việt Á. Tuy nhiên, sau khi quyết toán lần 2 và 3, Việt Á đề nghị trích phần trăm chia sẻ lợi nhuận cho CDC Hải Dương và những người trực tiếp chống dịch.
"Lúc đầu bị cáo nhận thấy việc chia sẻ lợi nhuận như vậy là không sai nhưng khi bị bắt, bị cáo mới biết đây là vi phạm pháp luật", ông Tuyến nói và khai rành mạch về việc 3 lần nhận tiền của Việt Á với tổng số tiền 27 tỷ đồng.
Thời điểm nhận tiền, ông Tuyến suy nghĩ đây là tiền phần trăm hoa hồng được chia sẻ, sợ dùng tài khoản của Nhà nước sẽ phải giải trình và không thể rút được tiền mặt nên đã nhờ người thân, bạn bè mở tài khoản để Việt Á chuyển tiền.
Xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến Công ty Việt Á - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2023
Ông trùm Việt Á: "Công trạng của Việt Á phải lớn hơn Bộ Y tế"
Ông Tuyến khai sau khi nhận tiền, ông đưa cho cựu Bí thư Hải Dương Phạm Xuân Thăng 600 triệu đồng và 50.000 USD; đưa cho Phạm Mạnh Cường, cựu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương, 7 tỷ đồng.
Lý giải tại sao đưa tiền cho Giám đốc Sở nhiều hơn Bí thư Tỉnh uỷ, Tuyến trình bày do Cường là thủ trưởng trực tiếp, vất vả chống dịch và hỗ trợ bị cáo rất nhiều.
Tuyến cũng đưa các các Bộ, nhân viên CDC Hải Dương khoảng 1,8 tỷ đồng. Số tiền còn lại khoảng 16,5 tỷ đồng, bị cáo dùng vào việc cá nhân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала