Mồ mả ông bà bị đập phá, nhiều người dân ở Mỹ Tho bức xúc

CC0 / Pixabay / Ngôi mộ
Ngôi mộ - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2024
Đăng ký
Một số người dân ở Mỹ Tho, Tiền Giang bức xúc khi phát hiện nhiều mồ mả ông bà trên đất ruộng bỗng dưng “biến mất” do người khác đào bới, đập phá.
Theo ý kiến luật sư, hành vi tự ý xâm hại mồ mả người khác xét về tình và lý đều không thể chấp nhận được, các đối tượng tham gia đập phá mồ mả cần phải bị xử lý nghiêm.

Mồ mả ông bà bỗng dưng “biến mất”

VOV đưa tin, nhiều hộ dân ở ấp Long Hòa B, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang mới đây đã ký đơn gửi đến chính quyền và cơ quan chức năng địa phương đề nghị điều tra, xử lý các đối tượng ngang nhiên xâm phạm mồ mả của ông bà, tổ tiên.
Theo đó, vừa qua, có 9 ngôi mộ (trong đó có 3 mộ đá) đã chôn cất hàng chục năm trên đất ruộng bỗng dưng “biến mất”. Tại khu vực chôn cất, đất bị đào bới tứ tung, các ngôi mộ bị phá vỡ. Riêng 3 ngôi mộ đá bị đào bới có biểu hiện đã cất bốc hài cốt đi nơi khác.
Ông Nguyễn Hữu Phước, cháu ruột của người quá cố có mộ bị đào bới, cho biết trước đây khi ông bà, cô chú qua đời được an táng trong phần đất ruộng của gia đình do 2 người cháu đứng tên chủ quyền.
Nghĩa địa Gò Nhuệ.
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2023
Việt Nam: Dân “kêu cứu” vì chết không có chỗ chôn
Gần đây, 2 người cháu này sang nhượng cho 2 hộ dân khác, trong đó giữ nguyên 2 phần đất có mồ mả ông bà. Thời gian qua, cả 9 ngôi mộ này đều bị đào bới, trong khi người thân cũng là chủ sở hữu các ngôi mộ trên không hay biết.
“Bây giờ tôi kiến nghị ngành chức năng và chính quyền giải quyết làm sao trả lại hiện trạng mồ mả ông bà như ngày xưa. Hành vi đập phá là quá ngang ngược rồi, nhờ can thiệp giải quyết, chúng tôi quá bức xúc về mồ mả ông bà như thế này", ông Phước bức xúc.
Luật gia Nguyễn Văn Giáp (Hội Luật gia Tiền Giang) cho hay, hành vi tự ý xâm hại mồ mả người khác là vi phạm Bộ luật hình sự năm 2015 và sửa đổi bổ sung năm 2017.
Hành vi này xét về tình và lý đều không thể chấp nhận được, các đối tượng tổ chức và tham gia việc đập phá mồ mả người khác cần phải bị xử lý nghiêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала