Nghề rèn đang trỗi dậy tại Nga

© Sputnik / Dmitriy ShorkovNhững chiếc rìu của thợ rèn từ vùng Kostroma
Những chiếc rìu của thợ rèn từ vùng Kostroma - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2024
Đăng ký
Thời gian gần đây, nghề rèn thủ công truyền thống bắt đầu trỗi dậy tại Nga. Ở những khu vực khác nhau của đất nước xuất hiện nhiều xưởng rèn thủ công chế tác các loại sản phẩm, chẳng hạn như dao, rìu và những dụng cụ cắt khác. Các cuộc triển lãm và hội chợ về nghệ rèn và kỹ thuật rèn dao được tổ chức thường xuyên.
Xưởng rèn và đồ da “Krutets” nằm ở thành phố Volgorechensk, vùng Kostroma (phần châu Âu của Liên bang Nga). Các thợ thủ công của xưởng này giới thiệu sản phẩm của mình tại một số triển lãm chuyên đề. Tại cuộc triển lãm gần đây nhất, chủ xưởng Viktor Sokolov đã trả lời phỏng vấn của Sputnik.
“Tôi đã bắt đầ chế tác dao và rìu 8 năm trước đây. Tôi cố gắng để các sản phẩm của xưởng chúng tôi vừa là tác phẩm nghệ thuật vừa là dụng cụ tiện dụng. Vật liệu tôi sử dụng là loại thép của Nga với giá vừa phải nhưng có chất lượng cao. Tôi cũng sử dụng thép nhập khẩu của Đức và Nhật làm nguyên liệu tái chế, tôi lấy những lưỡi cưa cũ và nung lại. Tôi tạo ra sản phẩm theo chu kỳ đầy đủ: từ phôi thép đến sản phẩm dùng trong sinh hoạt”.
© Sputnik / Dmitriy ShorkovNhững đồ da handmade của Viktor Sokolov.
Những đồ da handmade của Viktor Sokolov. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2023
Những đồ da handmade của Viktor Sokolov.
Theo người chủ, để chế tác rìu, anh sử dụng thép 65G, một trong những loại thép phổ biến nhất để chế tạo lò xo, dụng cụ cắt và vũ khí sắc bén. Nó chứa 97% sắt, chỉ 0,65% carbon, nhưng có hàm lượng mangan cao (0,9-1,2%), mang lại độ cứng và độ đàn hồi, đồng thời cũng được hợp kim với niken, crom và đồng. Các loai thép tương tự của nước ngoài là 66Mn4 (Đức), 080A67 (Anh), SUP6 (Nhật Bản), 65Mn (Trung Quốc), 1566, 1066 (Hoa Kỳ).
Thợ rèn Viktor Sokolov chế tác dao từ thép tròn 9ХС là thép hợp kim theo tiêu chuẩn của Nga, còn gọi là 9СrSi được dùng chủ yếu trong vật liệu khuôn: khuôn tuổi thọ cao, chống mài mòn, cũng như từ thép 95ХС17 (95СrSi17). Thợ rèn Sokolov có một lượng khách hàng nhất định vì anh ta chế tác từng sản phẩm riêng lẻ thường là các sản phẩm đặc biệt.
© Sputnik / Dmitriy ShorkovNhững con dao của Viktor Sokolov
Những con dao của Viktor Sokolov - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2023
Những con dao của Viktor Sokolov
Ngoài nghề rèn, Viktor Sokolov còn tự tay làm bao da bảo vệ dao và rìu, tạo ra sản phẩm độc quyền, may balo da.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала