Truy tố Chủ tịch HĐTV Địa ốc Sài Gòn và 7 đồng phạm

CC0 / Pixabay / Còng tay
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Tín Trung (68 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn - Resco) và 7 đồng phạm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
7 đồng phạm gồm: Nguyễn Phước Ngọc (61 tuổi, nguyên chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Kinh doanh và Quản lý nhà TP, nguyên Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐTV Resco), Đỗ Văn Phúc (nguyên thành viên HĐTV Resco), Trần Công Đức (nguyên thành viên HĐTV Resco), Nguyễn Thị Thúy Hằng (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc 8, nguyên thành viên HĐTV Resco), Võ Hữu Hải (nguyên thành viên HĐTV Resco), Hoàng Hải Đăng (nguyên phó tổng giám đốc Resco), Nguyễn Đình Phú (nguyên phó tổng giám đốc Resco).
Theo kết luận điều tra, chủ sở hữu Resco là UBND TPHCM. Ngày 9/8/2010, UBND TPHCM chấp thuận chủ trương giao Resco thực hiện dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án Rạch Ụ Cây.
Để có nguồn vốn thực hiện dự án, UBND TPHCM đã chấp thuận cho Resco chuyển mục đích sử dụng 15 mặt bằng nhà, đất để cấn trừ vốn đầu tư giai đoạn 1 dự án Rạch Ụ Cây thay vì phải nộp vào ngân sách TPHCM.
Bị cáo Chu Tiến Dũng (cựu tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn) cùng các đồng phạm hầu tòa do vi phạm pháp luật. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2023
Khai trừ Đảng 11 lãnh đạo thuộc TCT Địa ốc Sài Gòn và Công nghiệp Sài Gòn
Đầu tháng 1/2013, Resco có công văn gửi UBND TPHCM đề xuất cho phép Resco chuyển nhượng quyền sử dụng đất các mặt bằng hoàn vốn đầu tư dự án Rạch Ụ Cây giai đoạn 1 cho các đơn vị thành viên Resco và được UBND TPHCM chấp thuận.
Trong giai đoạn 2012-2016, mặc dù được UBND TPHCM có quyết định phê duyệt đơn giá thu tiền sử dụng đất và giao 10/15 mặt bằng cho Resco chuyển mục đích sử dụng đất để đầu tư xây dựng theo quy hoạch của UBND TPHCM nhưng Resco không thực hiện mà chuyển nhượng các mặt bằng nêu trên.
Cụ thể, đối với mặt bằng 299/18 đường Lý Thường Kiệt và mặt bằng 682 Hồng Bàng (quận 11) được UBND TPHCM xác lập quyền sở hữu Nhà nước.
Sau khi được bàn giao các mặt bằng, Resco chuyển nhượng mặt bằng 299/18 Lý Thường Kiệt cho Công ty cổ phần Địa ốc 7 (có 20% vốn góp của Resco) với giá 38 tỷ đồng và chuyển nhượng mặt bằng tại 682 Hồng Bàng cho Công ty cổ phần Xây dựng địa ốc Nam Việt (có 20% vốn của Resco) với giá 22 tỷ đồng, không thông qua đấu giá, không đúng với chỉ đạo của UBND TP (chỉ cho chuyển nhượng cho công ty thành viên).
Trụ sở Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn - Resco, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2022
Thanh tra phát hiện nhiều bất thường, loạt cựu lãnh đạo Địa ốc Sài Gòn Resco bị bắt
Hành vi trên của các bị can dẫn đến thất thoát cho Resco tại thời điểm chuyển nhượng là 2 tỷ đồng đối với mặt bằng 299/18 Lý Thường Kiệt và 1,7 tỷ đồng đối với mặt bằng 682 Hồng Bàng.
Sau khi Resco chuyển nhượng 2 mặt bằng trên, Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM đã làm thủ tục cập nhật giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty cổ phần Địa ốc 7 và Công ty cổ phần Xây dựng địa ốc Nam Việt.
Sau đó, Công ty Cổ phần Địa ốc 7 và Công ty Cổ phần xây dựng địa ốc Nam Việt đã chuyển nhượng cho các cá nhân không còn thuộc quyền quản lý của Nhà nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала